Đang lao đao, ngành game ở Trung Quốc bất ngờ hồi sinh mạnh nhờ COVID-19

20/07/2020, 20:05

TCDN - Đại dịch COVID-19 chẳng những chặn đứng đà phá sản của hàng nghìn công ty game ở Trung Quốc, mà còn dẫn tới sự xuất hiện của trung bình 122 doanh nghiệp game mới mỗi ngày.

Có thể Trung Quốc là thị trường video game lớn nhất trên thế giới, nhưng đây cũng là một môi trường vô cùng khó khăn đối với các công ty game.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi tháng 1 đưa tin trong năm 2018 và 2019, hơn 28.000 công ty phá sản ở Trung Quốc trong vòng 9 tháng tạm dừng cấp phép cho game mới.

Tuy nhiên, ngành game bất ngờ được cứu trong bối cảnh cách ly xã hội do đại dịch COVID-19. Theo dữ liệu từ Tianyancha, một nguồn cơ sở dữ liệu thương mại được thu thập từ văn khố quốc gia, hơn 22.000 công ty liên quan đến game đăng ký kinh doanh vào nửa đầu năm nay ở Trung Quốc, tức là trung bình 122 công ty mới ra đời mỗi ngày. 

Dữ liệu cho thấy số lượng công ty chứa chữ “game” trong tên công ty hoặc phần mô tả công ty tăng hơn 9% lên 260.000 trong 6 tháng đầu năm 2020.

game

Sự gia tăng các công ty game cho thấy mặc dù chính quyền đã nỗ lực siết chặt quản lý thị trường, lĩnh vực này vẫn thu hút doanh nghiệp mới nhập cuộc do nhu cầu về video game của quốc gia này rất lớn.

Ông Liao Xuhua, một nhà phân tích game của Công ty Analysys International có trụ sở tại Bắc Kinh, nói: “Nếu bạn nhìn xuyên suốt toàn bộ thị trường, bạn sẽ thấy ngành game của Trung Quốc đang thành công một lần nữa”.

Mặc dù số lượng game mà cơ quan quản lí phê duyệt vẫn còn thấp, với chỉ 583 game mới được phê duyệt vào nửa đầu năm nay, doanh thu cho các game hiện tại đã tăng vọt, theo Liao.

Báo cáo của Ủy ban phát hành game thuộc Hiệp hội Phát hành kỹ thuật số và âm thanh-video Trung Quốc cho thấy, doanh thu của thị trường game nước này đã tăng 25,2% lên 73,2 tỉ Nhân dân tệ (10,34 tỉ USD) trong quý đầu năm nay.

Trung Quốc là thị trường game lớn nhất Châu Á và thế giới với hơn 720 triệu game thủ trên các thiết bị di động, máy tính để bàn và thiết bị chơi game cầm tay, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Niko Partners vào hồi tháng 5.

Ngành game đang là một trong những ngành hưởng lợi lớn nhất từ lệnh cách li xã hội trên toàn cầu trong đại dịch COVID-19 khi hàng triệu người buộc phải thực hiện các hoạt động thường ngày thông qua internet.

Tuy nhiên, các công ty mới ra đời rất có thể là những doanh nghiệp muốn kiếm lợi nhuận gián tiếp từ sự bùng nổ gần đây, chẳng hạn như các công ty mua lại người dùng hoặc các nhà quảng cáo trong game, thay vì là các nhà phát triển trò chơi thực sự, ông Liao nhận định.

“Nghiên cứu trước đây của chúng tôi cho thấy chỉ có khoảng 5 đến 10% các công ty thực sự kinh doanh game” nhà phân tích cho biết. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng dự đoán sự thay đổi liên tục trong ngành. Mặc dù thị trường đang phát triển về tổng thể, nhưng cuối cùng ngành cũng sẽ loại rất nhiều công ty nhỏ lẻ”, ông nói.

Minh Phong
Bạn đang đọc bài viết Đang lao đao, ngành game ở Trung Quốc bất ngờ hồi sinh mạnh nhờ COVID-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan