Apple sẽ sản xuất iPad và MacBook ở Việt Nam

27/11/2020, 20:04

TCDN - Sự dịch chuyển của Foxconn có thể đánh dấu việc Apple lần đầu tiên sản xuất iPad và MacBook bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Dẫn lời một nguồn tin, Reuters đưa tin Foxconn, đối tác lắp ráp lớn nhất của Apple, đang dịch chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple.

Từ lâu giới truyền thông đã đưa tin Apple đang muốn đa dạng hoá chuỗi sản xuất của họ để giảm tác động từ thương chiến Mỹ - Trung.

Chủ trương sản xuất iPad và MacBook ở Việt Nam của Apple diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc. Dưới thời ông Trump, Mỹ áp thuế nhập khẩu cao hơn cho các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Washington cũng siết hoạt động cung cấp linh kiện sản xuất sử dụng công nghệ Mỹ tới các công ty Trung Quốc mà Mỹ cho rằng có thể gây ra các rủi ro bảo mật.

Đây có thể là lần đầu tiên Apple sản xuất iPad và MacBook ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Đây có thể là lần đầu tiên Apple sản xuất iPad và MacBook ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Reuters cũng khẳng định Foxconn đang xây dựng dây chuyền sản xuất iPad và MacBook tại nhà máy ở Bắc Giang. Có thể dây chuyền mới sẽ bắt đầu hoạt động trong nửa đầu năm 2021.

Nhà máy ở Bắc Giang sẽ tiếp nhận một phần hoạt động sản xuất từ Trung Quốc song nguồn tin của Reuters không biết tỷ lệ dây chuyền sản xuất mà Foxconn đưa sang Việt Nam.

Foxconn từng tiết lộ họ sẽ đầu tư thêm 270 triệu USD vào Việt Nam để thành lập một công ty con mới mang tên FuKang Technology Co Ltd. Tập đoàn cũng lên kế hoạch sản xuất tivi ở Việt Nam cho Sony và một số khách hàng lớn khác vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

Hiện tại, Foxconn sản xuất mọi máy tính bảng iPad ở Trung Quốc. Vì thế, đây có thể là lần đầu tiên Apple sản xuất iPad bên ngoài lãnh thổ đại lục.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Apple sẽ sản xuất iPad và MacBook ở Việt Nam tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cuộc khẩu chiến về quyền riêng tư giữa Apple và Facebook
Apple tố Facebook nỗ lực thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt nhằm kiếm tiền từ các hồ sơ chi tiết của người dùng, còn Facebook cáo buộc Apple đang nỗ lực chuyển hướng các hình thức Internet miễn phí sang ứng dụng và dịch vụ trả phí để thu lợi nhuận.