Chứng khoán ngày 31/5:

Áp lực chốt lãi sẽ tăng, nhưng cơ hội ngắn hạn vẫn còn

31/05/2022, 06:58

TCDN - MBS dự báo áp lực chốt lãi sẽ tăng khi VN-Index tiến gần mức 1.300 điểm, nhưng Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định cơ hội ngắn hạn vẫn còn.

Tài chính Doanh nghiệp trích dẫn báo cáo nhận định thị trường ngày 31/5 của một số công ty chứng khoán.

Cơ hội ngắn hạn tiếp tục tăng

Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, VN-Index có thể sẽ thử thách vùng kháng cự gần nhất là 1.315-1.328 điểm - khoảng trống giảm giá đã hình thành trong phiên ngày 9/5.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên có thể chỉ số VN-Index sẽ chưa thể vượt vùng kháng cự 1.315-1.328 điểm trong những phiên tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng mạnh cho thấy cơ hội ngắn hạn tiếp tục tăng.

chung khoan 6

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, công ty khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để mua mới và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Hạn chế mua đuổi khi thị trường đang tiến tới vùng cản

Diễn biến thị trường tiếp tục theo hướng tăng điểm sau phiên bùng nổ ngày 25/5. Tuy nhiên, diễn biến tăng giá đang giảm tốc do dòng tiền đang có động thái thận trọng khi VN-Index tiến gần đến vùng cản 1.300-1.320 điểm, thể hiện qua tình trạng thanh khoản giảm so với các phiên trước.

Đồng thời, động thái chốt lãi tiếp tục xuất hiện khi VN-Index đạt mức cao mới, thể hiện qua những biến động trồi sụt trong phiên.

Áp lực chốt lãi hiện tại chưa quá mạnh và chưa tác động lớn đến thị trường, nhưng có thể sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Dư địa tăng điểm của thị trường vẫn còn nhưng nhà đầu tư cần lưu ý vùng cản mạnh 1.300-1.320 điểm của VN-Index, có thể thị trường sẽ chịu áp lực bán lớn khi tiến vào vùng này.

Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu khi thị trường chung đang tiến tới vùng cản, đồng thời tận dụng nhịp tăng để chốt lãi và cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Áp lực chốt lãi sẽ tăng

Giới phân tích đang kỳ vọng thị trường phục hồi về ngưỡng 1.300 điểm và một số dấu hiệu cho thấy dòng tiền sẽ quay trở lại như: Đà phục hồi đang đồng pha với các thị trường lớn trên thế giới sau khi các thị trường này đã chứng kiến mức giảm gần hoặc tiệm cận thị trường gấu (Bear market).

Ngoài ra, lũy kế khối ngoại đã mua ròng kể từ đầu năm sau phiên mua ròng 1.681 tỷ đồng hôm 30/5, trong đó dòng tiền đang đổ mạnh vào các kênh ETF, theo Chứng khoán MB (MBS).

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cá nhân đã quay trở lại bắt đáy khi đang có chuỗi mua ròng 7/9 phiên gần đây sau khi nhiều cổ phiếu đã có mức giảm sâu và lượng margin trên thị trường cũng đã giảm đáng kể.

Cùng với đó, VN-Index liên tiếp vượt các ngưỡng kỹ thuật quan trọng, qua đó củng cố khả năng tạo đáy ngắn hạn, thậm chí đã tạo đáy 2 thành công.

Chỉ số đang hồi lại các ngưỡng cản kỹ thuật trong chuỗi giảm kể từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 5. Do vậy, MBS dự báo áp lực chốt lãi sẽ tăng, thị trường sẽ chứng kiến thanh khoản tăng trở lại.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Áp lực chốt lãi sẽ tăng, nhưng cơ hội ngắn hạn vẫn còn tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan