AstraZeneca bị Ủy ban châu Âu khởi kiện vì chậm giao vắc xin

27/04/2021, 07:57

TCDN - Ủy ban châu Âu tuyên bố khởi kiện hãng dược AstraZeneca vì không tôn trọng hợp đồng cung ứng vắc xin ngừa COVID-19 và không đảm bảo giao hàng đúng hạn.

 AFP dẫn lời phát ngôn viên EU Stefan De Keersmaecker ngày 26/4 cho biết châu Âu đã bắt đầu một hành động pháp lý vào thứ sáu tuần trước chống lại Công ty AstraZeneca vì vi phạm thỏa thuận mua hàng.

"Một số điều khoản của hợp đồng đã không được tôn trọng và công ty đã không có đủ khả năng để đưa ra một chiến lược đáng tin cậy nằm đảm bảo cung cấp các liều vắc xin đúng hạn", ông De Keersmaecker nói, khẳng định động thái này nhằm đẩy nhanh việc cung cấp vắc xin cho châu Âu.

Người dân Tây Ban Nha xếp hàng chờ tiêm vắc xin của AstraZeneca ngày 19-4 ở Madrid - Ảnh: REUTERS

Người dân Tây Ban Nha xếp hàng chờ tiêm vắc xin của AstraZeneca ngày 19-4 ở Madrid - Ảnh: REUTERS

AstraZeneca tuyên bố hành động pháp lý của EU là "không có cơ sở" và công ty này sẽ kiên quyết bảo vệ quyền lợi của mình trước tòa án.

Theo Sputnik, vào tháng 3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã bày tỏ sự thất vọng với AstraZeneca trong một cuộc họp báo, nói rằng “AstraZeneca đã không đủ khả năng sản xuất và phân phối. Và đau đớn thay, điều này đã làm giảm tốc độ của chiến dịch tiêm chủng” của châu Âu.

Những bình luận này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi công ty này lần đầu tiên thông báo rằng họ sẽ không thể cung cấp tất cả 300 triệu liều mà họ đã cam kết ban đầu cho EU trong Quý đầu tiên của năm theo đúng nghĩa vụ hợp đồng. Công ty viện dẫn lý do các phức tạp kỹ thuật tại cơ sở ở Bỉ.

Bà Von der Leyen cho biết EU dự kiến nhận được 70 triệu liều từ công ty trong Quý II, giảm so với dự đoán ban đầu là 180 triệu liều.

AstraZeneca đã xác nhận sự chậm trễ vào thời điểm đó.

Cho đến nay, 4 loại vaccine chống lại COVID-19 đã được phép sử dụng ở EU, bao gồm các loại được sản xuất bởi BioNTech-Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson. Theo dữ liệu mới nhất được cung cấp bởi Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu, khoảng 24% dân số trưởng thành của EU đã được chủng ngừa với ít nhất một liều vaccine được cấp phép.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết AstraZeneca bị Ủy ban châu Âu khởi kiện vì chậm giao vắc xin tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhiều nước dừng tiêm vắc xin AstraZeneca
Hiện tượng đông máu sau tiêm vắc xin của AstraZeneca được ghi nhận tại một số quốc gia ở Châu Âu. Đến nay, 9 nước châu Âu như Đan Mạch, Na Uy, Iceland... thông báo tạm dừng hoặc cấm tiêm một lô vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.