Nhiều nước dừng tiêm vắc xin AstraZeneca

12/03/2021, 14:10

TCDN - Hiện tượng đông máu sau tiêm vắc xin của AstraZeneca được ghi nhận tại một số quốc gia ở Châu Âu. Đến nay, 9 nước châu Âu như Đan Mạch, Na Uy, Iceland... thông báo tạm dừng hoặc cấm tiêm một lô vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.

Tuy nhiên, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ủng hộ tiếp tục tiêm chủng vắc xin AstraZeneca, cho hay chỉ có 30 trường hợp bị đông máu trong số 5 triệu người đã tiêm ở châu Âu tới nay. Giới khoa học đang xem xét kỹ lưỡng từng báo cáo tác dụng phụ vắc xin COVID-19 Astra Zeneca. Theo kết quả báo cáo từ 4 thử nghiệm lâm sàng với gần 24.000 tình nguyện viên tiêm vắc xin.

Nhiều nước dừng tiêm vắc xin AstraZeneca

Nhiều nước dừng tiêm vắc xin AstraZeneca

AstraZeneca tại Anh, Brazil và Nam Phi cho thấy, tỷ lệ bị đau tại vị trí tiêm chiếm 54-63%, 52-53% bị nhức đầu, mệt mỏi, 44% đau cơ, khó chịu, 33,6% có sốt nhẹ và sốt trên 38 độ chiếm 7,9%, 31,9% bị ớn lạnh, 26,4% đau khớp và 21,9% buồn nôn.

Tuy nhiên hầu hết các phản ứng đều hết sau vài ngày đầu. Tỉ lệ đến ngày thứ 7 vẫn có ít nhất một triệu chứng cục bộ hoặc toàn thân chỉ chiếm 4-13%. Sang mũi thứ hai, các phản ứng phụ thấp hơn nhiều. Chỉ có khoảng 0,7% được báo cáo có tác dụng phụ nghiêm trọng sau tiêm mũi thứ nhất.

Tỷ lệ này ở nhóm giả dược đối chứng cũng ở mức 0,8%. Như vậy, không có mối lo ngại nào về độ an toàn của vắc xin.

Theo Chương trình Tiêm chủng Mở rộng (TCMT) quốc gia, tính đến sáng nay, Việt Nam đã triển khai tiêm vắc xin tại 9 tỉnh thành gồm Hải Dương, Hà Nội, Gia Lai và TP HCM, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang và Long An.

Ngày 11/3, thêm 630 người được tiêm trong ngày thứ tư triển khai chiến dịch tiêm chủng COVID-19. Như vậy, sau 4 ngày tổng cộng 1.585 người đã tiêm, là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng.

Chương trình TCMR đến nay ghi nhận 6 trường hợp phản vệ độ 2, sức khỏe đã ổn định, đang tiếp tục được theo dõi. Một số trường hợp khác có phản ứng thông thường sau tiêm.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Nhiều nước dừng tiêm vắc xin AstraZeneca tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan