YouTuber Việt sẽ bị Google đánh thuế thu nhập 30%

12/03/2021, 11:29

TCDN - YouTube sẽ bắt đầu khấu trừ tới 30% thu nhập từ những nhà sáng tạo không phải ở Mỹ, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến những thu nhập của các Youtuber tại Việt Nam.

Google, cơ quan chủ quản của Youtube, vừa thông báo sẽ khấu trừ và đánh thuế thu nhập cho những nhà sáng tạo nội dung trên Youtube (Youtuber) không sống tại Mỹ. Chính sách mới sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 6 năm 2021. Và Google kêu gọi các Youtuber cung cấp thông tin thuế với Google để đảm bảo mức đóng thuế phù hợp.

Điều này đồng nghĩa với việc các Youtuber tại Việt Nam và các quốc gia khác bên ngoài Mỹ sẽ phải đóng thuế cho thu nhập của mình kiếm được từ Youtube.

"Tất cả những người sáng tạo nội dung và kiếm tiền trên Youtube, bất kể đang sống ở đâu trên thế giới, đều cần phải cung cấp thông tin thuế. Vui lòng gửi thông tin thuế của bạn càng sớm càng tốt", Google cho biết trong một thông báo đưa ra.

YouTuber Việt sẽ bị Google đánh thuế thu nhập khi người xem sống tại Mỹ

YouTuber Việt sẽ bị Google đánh thuế thu nhập khi người xem sống tại Mỹ

Mức đánh thuế từ thu nhập của các Youtuber sẽ dựa vào nhiều yếu tố. Đối với những Youtuber sống bên ngoài nước Mỹ, nếu khai báo thông tin thuế trước ngày 31/5/2021, họ sẽ phải chịu mức thuế 30% cho các doanh thu đến từ người xem tại Mỹ. Trong khi đó, nếu không nộp khai báo thuế, Youtuber sẽ bị đánh thuế 24% đối với doanh thu đến từ người xem ở mọi quốc gia.

Sau khi Google thông báo chính sách mới về việc thu thuế, nhiều nhà sáng tạo nội dung Youtube trên toàn thế giới đã chỉ trích Google vì mức thuế 30% là quá cao. Sự thay đổi này cũng được cho là sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều nhà sáng tạo nội dung quy mô nhỏ, những người không có hàng triệu lượt người đăng ký theo dõi kênh của mình.

Youtube trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung để khuyến khích những video với nội dung hay và lôi cuốn người xem. Để tham gia vào mạng lưới kiếm tiền của Youtube, các nhà sáng tạo nội dung phải sở hữu kênh Youtube với hơn 1.000 người đăng ký theo dõi và có được hơn 4.000 lượt xem video của mình trong vòng 12 tháng gần nhất.

Xu thế kiếm tiền từ Youtube tại Việt Nam cũng đã nở rộ trong những năm gần đây. Bên cạnh những kênh Youtube được đầu tư về nội dung, mang nhiều ý nghĩa thì cũng đã xuất hiện những kênh Youtube "câu view" bất chấp, bằng những nội dung bẩn, độc hại... đòi hỏi cần phải có một sự quản lý chặt chẽ hơn về các nội dung được chia sẻ lên Youtube.

PV
Bạn đang đọc bài viết YouTuber Việt sẽ bị Google đánh thuế thu nhập 30% tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thu thuế quảng cáo từ Google, YouTube, Facebook đạt hơn 1.100 tỷ đồng
Tổng cục Thuế cho biết, năm 2020 số thu thuế đối với mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, YouTube, Facebook là 1.143 tỷ đồng (trong đó thuế GTGT là 519 tỷ đồng, thuế TNDN là 624 tỷ đồng).
Một cá nhân kiếm 80 tỷ từ YouTube chưa nộp thuế
Trong quá trình thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh sàn giao dịch điện tử, Cục Thuế TP Hà Nội đã mời 57 cá nhân có doanh thu bán hàng 600 tỷ đồng lên làm việc. Tuy nhiên, chỉ có 10 cá nhân nộp thuế, thu được 1,2 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.