Bà Nguyễn Lương Huyền: Mỗi doanh nhân đều phải có ngưỡng giới hạn riêng cho mình

13/10/2022, 15:30
báo nói -

TCDN - Tôi cho rằng, bất cứ ai và bất cứ khi nào, dù trong cuộc sống hay trong công việc, mỗi người đều phải tự đặt ra những giới hạn cho riêng mình. Ngoại trừ khát vọng, sự trong sáng cần được nhân lên không giới hạn, còn lại, cái tôi của bản thân... đều cần phải được kiểm soát bởi ý thức của mình.

Nhân dịp kỷ niệm 18 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, bà Nguyễn Lương Huyền - Quản lý Hệ thống Nha khoa Quốc tế Vip Dentist đã có những chia sẻ với PV Tạp chí Tài chính doanh nghiệp.

Screen Shot 2022-10-12 at 20.23.02

Từ góc nhìn của một doanh nhân, Bà có nhìn nhận ra sao về vai trò của đội ngũ doanh nhân trong bối cảnh đất nước đổi mới, hội nhập hiện nay?

Doanh nhân là lực lượng xã hội đóng vai trò quan trọng trong giải phóng lực lượng sản xuất, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Trong thời kỳ đổi mới, doanh nhân là lực lượng chủ yếu huy động các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Thông qua tổ chức và điều hành sản xuất - kinh doanh, doanh nhân, doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phân công lao động xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa… những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận rất rõ.

Bên cạnh việc mang lại lợi ích kinh tế, của cải vật chất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lao động, đội ngũ doanh nhân cũng luôn thể hiện trách nhiệm xã hội, nhiều doanh nhân đã và đang tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ doanh nghiệp nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng đất nước, vượt qua khó khăn, tự lực, tự cường, hỗ trợ lẫn nhau, nỗ lực thích ứng linh hoạt để duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 và ủng hộ cho các cơ sở y tế nhiều vật tư, trang thiết bị y tế. Nhiều cơ sở y tế tư nhân thời điểm đó, dưới sự lãnh đạo của các doanh nhân, bác sỹ cũng hòa mình vào công cuộc phòng, chống dịch mà không tính toán thiệt hơn.

Là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ y tế, Bà từng rút ra kinh nghiệm để thành công, đó là mỗi doanh nhân cần tự xác định một ngưỡng giới hạn cho bản thân. Bà có thể nói rõ hơn về ngưỡng giới hạn này?

Tôi cho rằng, bất cứ ai và bất cứ khi nào, dù trong cuộc sống hay trong công việc, mỗi người đều phải tự đặt ra những giới hạn cho riêng mình. Ngoại trừ khát vọng, sự trong sáng cần được nhân lên không giới hạn, còn lại, cái tôi của bản thân, sự ham muốn về vật chất, tiền bạc… đều cần phải được kiểm soát bởi ý thức của mỗi người. Bởi, nếu mỗi người không nhận thức rõ, nêu cao ý thức để tự cảnh tỉnh mình thì có thể đưa đến những việc làm và hậu quả khôn lường, nếu để cái tôi, sự ham muốn vật chất, tiền bạc vượt ngưỡng giới hạn, vi phạm pháp luật. 

Điển hình như vừa qua, trong bối cảnh cả nước gồng mình chống dịch, vẫn có những doanh nghiệp, doanh nhân trong lĩnh vực y tế bất chấp tất cả để trục lợi thông qua các hành vi vi phạm pháp luật khác nhau. Hay nhiều doanh nghiệp mang danh đại gia trong lĩnh vực bất động sản, với sự tiếp tay của một số cán bộ cơ quan nhà nước cũng có hành vi gian dối, lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt, gây thất thoát tiền của nhà nước… tất cả những hành vi đó đều sẽ bị pháp luật nghiêm trị.

Nhưng đằng sau những hành vi đó, chính là sự thiếu đi cái Tâm của doanh nhân. Mục đích của doanh nhân là lợi nhuận, nhưng lợi nhuận đó không thể rút ra từ nỗi đau của cộng đồng, đi ngược với lợi ích của nhân dân, dân tộc. Và khi đã không có đủ tâm đức đối với công việc mình đang làm, thì doanh nhân cũng không thể tiến xa hơn trên con đường nghề nghiệp. Đó chính là ngưỡng giới hạn mà tôi muốn nói đến.

Dù công việc vô cùng bận rộn, nhưng bà vẫn sở hữu thành tích học tập đáng nể. Quan niệm của bà thế nào về việc học tập, dưới góc nhìn của một doanh nhân?

Tôi cho rằng, doanh nhân phải liên tục học hỏi trau dồi kiến thức, đôi khi phải trả giá cho những thất bại của mình. Sức hút của nghề doanh nhân là sự tự do từ tự do trong suy nghĩ, trong ý tưởng, sáng tạo, và đặc biệt là trong việc tự kiểm soát thời gian của chính mình nên rất nhiều người muốn trở thành doanh nhân. Ngoài những giá trị vật chất mang lại, lý do sâu xa nhất, đó là doanh nhân luôn cảm thấy hạnh phúc khi thấy sản phẩm của mình, những giá trị mà mình mang lại giúp ích được cho người dân, mà trong lĩnh vực sức khỏe, thì đó là “vàng”, là giá trị không thể đong đếm được. Và cuộc sống của mọi người trong xã hội được hoàn thiện hơn mỗi ngày bởi chính những giá trị mà doanh nhân cùng đội ngũ cộng sự tạo ra.

Ngoài ra doanh nhân phải có niềm đam mê học hỏi không ngừng nhanh chóng nắm bắt cái mới và vận dụng để cải tiến, sáng tạo trong kinh doanh. Khi doanh nhân chú trọng việc học sẽ biết quan tâm đến phát triển đội ngũ, thuận lợi hơn trong việc thu hút nhân tài và đào tạo thế hệ kế cận. Việc học được biểu hiện qua sự chia sẻ, trải nghiệm và tự học, học từ xã hội và nhân viên của mình. Mọi doanh nhân đều có điểm hạn chế riêng của mình, không ai là hoàn hảo. Và trên bước đường kinh doanh đầy chông gai, doanh nhân phải liên tục học hỏi trau dồi kiến thức, học ngay ở những cái giá trong thất bại của mình.

Bà có thể chia sẻ đôi điều về cách thức quản trị, vận hành hệ thống kinh doanh dịch vụ của mình, để các hoạt động này đi theo đúng hướng, dựa trên những giá trị cốt lõi mà chị tâm niệm, đặt ra?

Tôi cho rằng, điều hành hệ thống cơ sở y tế, cũng như cách quản lý một gia đình lớn, trong đó, mọi người đều có chung tiếng nói, điểm tựa là tình yêu thương, chia sẻ với nhau. Khi đã xác định được giá trị cốt lỗi đó, mỗi người đều phải tự điều chỉnh bản thân cho phù hợp. Đối với khách hàng, chúng tôi cũng áp dụng cách làm tương tự, khi coi mỗi khách hàng là người thân của mình để tạo ra những giá trị thật, giúp khách hàng thay đổi bản thân. Do đó, trong quá trình làm việc, cán bộ, nhân viên y tế của phòng khám nêu cao phương châm phục vụ khách hàng tận tâm, như lời dạy của Bác năm xưa và nay còn nguyên giá trị: “Lương y như từ mẫu!”.

Ngoài ra, Nha khoa Quốc tế Vip Dentist cũng luôn tiên phong và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, vì cộng đồng. Điển hình là những chương trình thiện nguyện như: Khám, tư vấn sức khỏe học đường miễn phí trên địa bàn Thủ đô hằng năm, hỗ trợ cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; Cùng cộng đồng vượt qua đại dịch Covid-19 khi trao tặng hàng chục nghìn chiếc khẩu trang; Hỗ trợ đồ dùng thiếu yếu cho các địa phương phía Nam chống dịch…

Trong bối cảnh nhiều cơ sở, doanh nghiệp vị lợi nhuận mà bất chấp tất cả, coi thường khách hàng, thì chúng tôi càng phải tự nhắc nhở nhau để cố gắng, nỗ lực và làm bằng chính sự chân thành nhất. Bởi, chỉ có tận tâm, giữ chữ tín thì doanh nhân mới có thể chèo lái tốt con thuyền, thực hiện được khát vọng, lí tưởng và tạo ra giá trị nhiều hơn cho xã hội.

Thanh Tầm
Bạn đang đọc bài viết Bà Nguyễn Lương Huyền: Mỗi doanh nhân đều phải có ngưỡng giới hạn riêng cho mình tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan