Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện nhiều "sổ đỏ" giả

30/09/2020, 11:07

TCDN - Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng việc sử dụng "sổ đỏ giả" đang ngày càng phức tạp, người dân cần nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của tình trạng này.

Ngày 29/9, Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đang tiến hành điều tra hành vi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  xảy ra trên địa bàn. 

Theo đó, trong tháng 8/2020, công an huyện nhận tin báo từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện phát hiện vụ làm giả giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ) xảy ra tại thửa đất số 72, tờ bản đồ số 25, ấp Thanh Bình 2, xã Bình Châu với diện tích 1.000m².

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. (Ảnh minh họa)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. (Ảnh minh họa)

Qua trích lục hồ sơ và trưng cầu giám định cho thấy, giấy chứng nhận QSDĐ là giả, thửa đất trong giấy là đất do Nhà nước quản lý và trong quá trình điều tra mở rộng, cơ quan công an phát hiện thêm thửa đất số 75 có diện tích 500m² cùng ở xã này cũng bị làm giả.

Làm việc với cơ quan chức năng, những người có tên trong các giấy chứng nhận QSDĐ giả khai báo, giữa năm nay có một nhóm đối tượng từ 4-5 người (không rõ lai lịch) đi xe ô tô đến khu vực đất nêu trên và thông báo có thể làm giấy chứng nhận QSDĐ với chi phí 30 triệu đồng nên người dân đã đưa cho các đối tượng số tiền từ 30 - 60 triệu đồng để làm giấy chứng nhận QSDĐ nhưng không biết đó là giấy giả.

Cùng ngày, UBND TP Vũng Tàu cũng cho biết đã phát hiện một văn bản giả mạo có nội dung thu hồi gần 5.000m² đất của người dân tại phường 12 để thực hiện công trình phúc lợi xã hội.

Mới đây, ngày 26/8, TAND TP.Vũng Tàu đã tuyên phạt Trần Hạ Bích Tuyền (SN 1980, trú tại TP.Vũng Tàu) 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, Tuyền là Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng T.T. Trong thời gian từ ngày 12/6/2015 đến ngày 1/12/2019, giữa Tuyền và bà Nguyễn Thị Ngọc Th. đã ký với nhau một số hợp đồng (HĐ) về việc lập hồ sơ bản vẽ thiết kế, làm thủ tục xin phép xây dựng, thi công và lập thủ tục hoàn công căn nhà tại 29, Lê Quý Đôn, TP.Vũng Tàu. Bà Th. giao cho Tuyền giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở số CH539585, đồng thời làm thủ tục ủy quyền cho Tuyền thay thế bà Th. liên hệ cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục.

Cuối năm 2019, vì cần chứng minh tài sản để làm thủ tục xuất cảnh đưa con đi chữa bệnh, Tuyền đã làm giả tài liệu chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bà Th. sang Tuyền. Sau đó, Tuyền mang những tài liệu này đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu làm thủ tục thì bị cán bộ tiếp nhận phát hiện báo cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 25/7, Phòng CSHS (PC02)-Công an tỉnh đã khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Thị Trà My (SN 1989, trú tại TX.Phú Mỹ) về hành vi “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo hồ sơ, My đã nhờ người lên mạng internet làm “sổ đỏ” giả để thế chấp vay của vợ chồng ông Nguyễn Tiến Kh. - Hồ Thị B. 1,5 tỷ đồng. Đến hẹn công chứng nhưng My bặt vô âm tín nên vợ chồng bà B. làm đơn gửi UBND TX.Phú Mỹ ngăn chặn việc giao dịch đối với thửa đất ghi trên giấy CNQSDĐ mà My đứng tên. Đến ngày 3/3/2020, bà B. được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX.Phú Mỹ thông báo “sổ đỏ” do Trần Thị Trà My đứng tên là giả nên làm đơn gửi cơ quan CSĐT.

Cũng tại TP.Vũng Tàu, Trần Bảo Long (SN 1991, trú tại phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) bị Công an TP.Vũng Tàu điều tra về hành vi “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo thông tin ban đầu, vào tháng 3/2020, Long liên hệ qua mạng xã hội Zalo với một đối tượng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đặt làm “sổ đỏ” với giá 10 triệu đồng. Sau đó, Long đã dùng giấy tờ trên làm hợp đồng thế chấp cho anh Bùi Thành Tr. (TP.Vũng Tàu) để vay 200 triệu đồng. Trong lúc đang làm hồ sơ, thủ tục thế chấp thì bị phát hiện.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện nhiều "sổ đỏ" giả tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vụ 'om' 1.392 hồ sơ sổ đỏ tại huyện Hóc Môn: Cần sớm giải quyết cho dân
Sau bài viết “Vụ “treo” hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm, UBND huyện Hóc Môn nợ công dân một câu trả lời?” đăng ngày 25/8/2020, đã có rất nhiều người dân cùng lên tiếng về việc gia đình họ đang lâm vào cảnh khốn cùng vì "bỗng dưng" mất quyền định đoạt tài sản hợp pháp của chính mình.