Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực, hiệu quả

21/11/2023, 10:29

TCDN - Xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; khám chữa bệnh; hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm cho con em gia đình chính sách; đón thương binh về an dưỡng tại gia đình... là các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực, hiệu quả của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thăm khám sức khỏe cho người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thăm khám sức khỏe cho người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thực hiện hiệu quả các phong trào chăm sóc người có công

Thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho thấy, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có trên 21.000 gia đình chính sách. Trong đó, có khoảng 7.000 liệt sĩ, 4.000 thương bệnh binh, 1.500 gia đình có công cách mạng… Bà Rịa - Vũng Tàu luôn xác định công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng là trách nhiệm, tình cảm và vinh dự để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực bằng những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình.

Thời gian qua, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đã được quan tâm với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Điển hình như: khám chữa bệnh, cấp thẻ BHYT, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm cho con em gia đình chính sách, đón thương binh về an dưỡng tại gia đình, đưa đối tượng chính sách đi tham quan, nghỉ dưỡng... Các chính sách này khi triển khai đã tạo điều kiện và góp phần hỗ trợ không nhỏ giúp các gia đình chính sách, người có công thay đổi cuộc sống.

Cụ thể, thực hiện thăm hỏi, tặng quà và trợ cấp dịp lễ tết, tổ chức cho đối tượng chính sách đi tham quan, điều dưỡng, trợ cấp cho thương bệnh binh nặng từ ngân sách gần 48 tỷ đồng.

Thực hiện tốt các chế độ hỗ trợ cải thiện nhà ở như cấp kinh phí sửa chữa nhà, vận động xây dựng nhà tình nghĩa. Trong giai đoạn 2020 - 2023 Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh đã hỗ trợ xây mới 18 căn nhà tình nghĩa với số tiền 2,2 tỷ đồng.

Cấp kinh phí hỗ trợ sửa chữa, xây mới mộ liệt sĩ trong các nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ tại gia đình và nâng cấp, sửa chữa các công trình "đền ơn đáp nghĩa” bao gồm các nghĩa trang liệt sĩ, bia đài tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn 2020-2023, đã thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ liên huyện Đất Đỏ - Long Điền với số tiền hơn 9,39 tỷ đồng và nghĩa trang liệt sĩ huyện Xuyên Mộc với số tiền hơn 9,35 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.

Từ năm 2020 đến nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chính quyền địa phương tổ chức khảo sát, xác minh, tìm kiếm và cất bốc được 6 mộ liệt sĩ có tên tại thành phố Bà Rịa, huyện Đất Đỏ, huyện Long Điền.

Tổ chức lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ để giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ 2 ngôi mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Thông báo kết quả giám định AND xác định được danh tính hài cốt liệt sĩ đối với 2 trường hợp có liên quan huyết thống theo dòng mẹ của liệt sĩ tại huyện Đất Đỏ.

Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, một trong những nhiệm vụ được Sở chú trọng là công tác rà soát, xác nhận người có công. Việc làm này thể hiện quyết tâm của tỉnh nhằm ghi nhận công lao, sự hy sinh của các thế hệ người có công trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, dựa trên cơ sở này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công. Đến nay, công tác giải quyết hồ sơ người có công trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất và bảo đảm người có công được hưởng đủ và đúng chế độ.

Cùng với công tác xác nhận người có công, việc giải quyết các chế độ ưu đãi đã được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung huy động mọi nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng đời sống người có công trên địa bàn tỉnh. Trong đó, việc hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà đã giúp hàng ngàn gia đình người có công giải quyết khó khăn về nhà ở. Với việc làm thiết thực này, Bà Rịa - Vũng Tàu đã cơ bản hoàn tất chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với nước. Hiện chính sách hỗ trợ nhà ở trên địa bàn tỉnh đã mở rộng sang đối tượng thương binh nhẹ, gia đình liệt sĩ và các đối tượng khác.

Để tri ân người có công, hàng năm, vào các dịp lễ, tết, tỉnh còn tổ chức thăm viếng, tặng quà khám chữa bệnh miễn phí cho các gia đình chính sách, người có công và Mẹ VNAH với kinh phí khoảng 9 tỷ đồng/năm. Trong đó, có những địa phương như thành phố Bà Rịa còn thành lập đoàn bác sĩ thăm khám, phát thuốc định kỳ tại nhà hàng tháng nhằm chăm lo sức khỏe cho người có công. Hàng năm, Bà Rịa - Vũng Tàu còn tổ chức các đoàn tham quan, nghỉ dưỡng cho các đối tượng chính sách, người có công. Từ nỗ lực này, đến nay 99,77% người có công đã có mức sống trung bình trở lên. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc đời sống người có công đã trở thành việc làm thường xuyên, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự tri ân đối với những người đã cống hiến tuổi trẻ, hy sinh xương máu vì sự bình yên của cuộc sống.

Từ tỉnh đến các địa phương thường xuyên rà soát nắm chắc hoàn cảnh điều kiện từng gia đình, đối tượng chính sách để kịp thời giúp đỡ, chi trả đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ. Tỉnh còn tập trung nguồn lực xây dựng, tu bổ nghĩa trang, nhà, bia tưởng niệm và các phần mộ liệt sĩ.

Chuyển từ nhận thức thành hành động thiết thực

Để phát huy được những kết quả, thành tích đã đạt được trong những năm qua, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, trong thời gian tới ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ  tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ giải pháp sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; nâng cao nhận thức về việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân, vừa là yếu tố bảo đảm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thể hiện sâu sắc tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Từ đó, biến nhận thức thành hành động thiết thực, cụ thể, tích cực góp phần vào việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, nâng cao hiệu quả và đưa các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng" trở thành hoạt động thường xuyên trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Hai là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công. Trong đó, đặc biệt quan tâm các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình người có công vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ địa cách mạng trước đây, phấn đấu không để hộ người có công thuộc diện hộ nghèo.

Ba là, tiếp tục làm tốt công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ; đẩy mạnh tìm kiếm, xác định danh tính liệt sỹ, quy tập hài cốt liệt sỹ, kịp thời thông báo và tạo điều kiện thuận lợi để thân nhân liệt sỹ đến thăm viếng.

Bốn là, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công, đặc biệt chú trọng giải quyết các vướng mắc, tồn tại phát sinh liên quan để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với sự phát triển của đất nước. Quan tâm giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

Năm là, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, chú trọng các biện pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như ý thức, trách nhiệm của những người làm công tác này.

Sáu là, thúc đẩy cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia có trách nhiệm đối với công tác người có công và phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng", ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa". Tôn vinh, biểu dương những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước…

Bảy là, kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng", chung sức giúp đỡ các gia đình người có công khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống.

Minh Châu
Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực, hiệu quả tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phát triển phong trào đền ơn, đáp nghĩa, nâng cao chất lượng chăm sóc người có công
Việc ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội hưởng ứng, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Điều này không chỉ thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn mà góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực phát triển bền vững đất nước trong bối cảnh hiện nay.