Tiền Giang: Tăng cường huy động nguồn lực chăm lo đời sống người có công

08/11/2022, 10:36

TCDN - Ngoài việc đảm bảo chi trả trợ cấp thường xuyên cho người có công, hằng năm, tỉnh Tiền Giang vận động trên 10 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng và cha, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thương binh nặng.

Đoàn đại biểu Người có công tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhân chuyến thăm thủ đô ngày 7/11/2022

Đoàn đại biểu Người có công tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhân chuyến thăm thủ đô ngày 7/11/2022

Hiện tại, toàn tỉnh Tiền Giang thực hiện chính sách ưu đãi thường xuyên cho 17.500 người có công và thân nhân liệt sĩ, gồm các đối tượng là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bị bắt, tù đày… Những năm qua, công tác chăm sóc người có công trong tỉnh đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc, chính sách ưu đãi được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, các phong trào đền ơn đáp nghĩa được thúc đẩy mạnh mẽ.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Tiền Giang Phan Thanh Vân cho biết, chính sách ưu đãi đối với người có công là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự quan tâm, tri ân sâu sắc đối với những người có công với đất nước. Nhận thức rõ tầm quan trọng của chính sách này nên việc triển khai thực hiện được các cấp, các ngành hết sức quan tâm. Sở đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sĩ, chăm sóc người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Ngoài việc đảm bảo chi trả trợ cấp thường xuyên cho người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được tỉnh thực hiện tốt. Hằng năm, tỉnh Tiền Giang vận động trên 10 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống và cha, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thương binh nặng; đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ vượt khó học tập, thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con của người có công theo quy định.

Trong năm 2021 tỉnh đã xem xét và đề nghị 05 hồ sơ liệt sĩ còn tồn đọng đến nay đã cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 05/05 liệt sĩ.

Sở LĐTB&XH Tiền Giang cũng phối hợp cùng với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ vào an táng tại các Nghĩa trang liệt sỉ là 04 hài cốt (không có thông tin); xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng phương pháp thực chứng 03 hài cốt; Hoàn chỉnh 17 hồ sơ Bà MVNAH để trình Chủ tịch nước xét truy tặng và phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH trong năm 2022.

Song song đó, việc xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh Tiền Giang có 20 nghĩa trang liệt sĩ, gồm 1 nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, 5 nghĩa trang liệt sĩ huyện và 14 nghĩa trang liệt sĩ xã. Tổng số mộ liệt sĩ đang quản lý trong các nghĩa trang là 20.394 mộ đã được xây vỏ mộ, bảo quản chu đáo.

Tỉnh đã xây dựng 162 nhà bia ghi tên liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Năm 2022, Tiền Giang cũng được Trung ương hỗ trợ 12 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ.

Trong năm 2022, Tiền Giang có 387 hộ người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ (xây mới 115 căn và sửa chữa 272 căn). Ngoài ra, còn thực hiện bàn giao 11 nhà tình nghĩa từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh, với mức kinh phí 60 triệu đồng/căn. Bên cạnh đó, ngoài quà tặng của Trung ương, hằng năm tỉnh trích ngân sách gần 20 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công trong các dịp lễ tết. 

Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang còn phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tặng quà cho 269 thương binh, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên trên địa bàn tỉnh (mức quà 15 triệu đồng/người), tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng; tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, với 180 Mẹ (mức quà 5 triệu đồng/Mẹ), tổng kinh phí 900 triệu đồng…

Đặc biệt, vừa qua, Sở LĐTB&XH phối hợp Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang tổ chức Đoàn đưa 30 cựu chiến binh đi tham quan nhà tù Côn đảo; đồng thời, tổ chức khám sức khỏe cho người có công và chuẩn bị tổ chức 3 đợt đưa 210 người có công với cách mạng đi viếng lăng Bác Hồ, tham quan thủ đô Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc vào tháng 10 và 11/2022.

Đồng chí Phan Thanh Vân cho biết, ngành Lao động-Thương binh và xã hội tỉnh Tiền Giang luôn nỗ lực, phấn đấu tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, ưu đãi người có công với cách mạng. Phát huy những kết quả đạt được, đơn vị sẽ duy trì thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định; giải quyết kịp thời, chính xác, tránh gây phiền hà, thiệt thòi cho đối tượng.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong thời gian tới, tỉnh Tiền Giang sẽ tăng cường vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở. Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện giúp các đối tượng người có công, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư. Cùng với đó, triển khai và thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, xã hội hóa công tác chăm sóc người có công, tạo điều kiện cho con em người có công với cách mạng kế tục sự nghiệp vẻ vang của cha anh.

Đồng thời, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác chi trả trợ cấp cho các đối tượng hưởng chính sách tại các địa phương trong tỉnh; đảm bảo việc quản lý đối tượng và chi trả trợ cấp theo đúng quy định.

Theo thống kê của Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang, tính đến nay, toàn tỉnh đã xác nhận, giải quyết chế độ và quản lý hồ sơ 132 ngàn đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, gồm: 35.550 liệt sĩ; 5.980 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (trong đó có 168 Mẹ còn sống); 11.648 thương binh; 2.432 bệnh binh; 968 cán bộ lão thành cách mạng; 514 cán bộ tiền khởi nghĩa; 2.392 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 2.043 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ; 51 Anh hùng Lực lượng vũ trang; 13.870 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc; 4.779 người có công giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp hằng tháng; 23.585 người có công giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp 1 lần.

Trong đó, đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng tính đến thời điểm này là hơn 17.500 đối tượng, với kinh phí chi trả gần 400 tỷ đồng/năm từ nguồn ngân sách Trung ương; so với các địa phương khác thì Tiền Giang là tỉnh có nhiều đối tượng người có công, do trước đây là địa bàn trọng yếu, trong kháng chiến chịu đựng nhiều bom đạn ác liệt của Mỹ, ngụy…

Hà An
Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang: Tăng cường huy động nguồn lực chăm lo đời sống người có công tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan