Liên Chiểu - Đà Nẵng: Vượt chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công

10/08/2022, 14:00

TCDN - Bên cạnh công tác chăm lo đời sống, thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi, công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng năm 2022 trên địa bàn quận Liên Chiểu – Đà Nẵng vừa hoàn thành đúng thời hạn, vừa vượt chỉ tiêu.

9-1

Vượt chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công

Ông Hà Thúc Liêu, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận cho biết, Trên địa bàn quận có hơn 4.000 đối tượng chính sách, gia đình người có công với cách mạng. Từ đầu năm đến nay, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, gia đình người có công với cách mạng được triển khai hiệu quả, bảo đảm đầy đủ chế độ theo quy định.

Ngoài ra, Quận vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng quà, thăm hỏi ân cần các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tổ chức chu đáo công tác điều dưỡng cho 60 lượt người thuộc diện người có công ở các trung tâm điều dưỡng tại các tỉnh ngoài thành phố Đà Nẵng; điều dưỡng tập trung cho 100 lượt người thuộc đối tượng chính sách tại Trung tâm Điều dưỡng người có công miền Trung; điều dưỡng tập trung luân phiên tỉnh Quảng Bình cho 30 lượt đối tượng chính sách.

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, bà Phạm Thị Trang, con liệt sĩ (ở tổ 4, phường Hòa Khánh Bắc) không giấu niềm vui, hạnh phúc. Nhờ có sự hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa của thành phố với số tiền 60 triệu đồng, gia đình bà quyết tâm xây lại ngôi nhà mới khang trang. “Dịp 27/7 năm nay, bàn thờ của nhà tôi thật sự ấm cúng, tươm tất hơn trước”, bà Trang chia sẻ.

Công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công cách mạng năm 2022 trên địa bàn quận không chỉ hoàn thành đúng thời hạn mà còn vượt chỉ tiêu. Theo kế hoạch, năm 2022, trên địa bàn quận Liên Chiểu có 53 hộ chính sách, người có công có nhà ở xuống cấp nặng cần được hỗ trợ xây mới và sửa chữa, với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng, trong đó 9 nhà xây mới (540 triệu đồng) và 44 nhà sửa chữa (1,22 tỷ đồng). “Đến nay, hầu hết các nhà xây mới, sửa chữa theo kế hoạch đã hoàn thành và sẽ khánh thành, bàn giao trước dịp 27-7 sắp tới, đạt tỷ lệ 100%”, ông Liêu nói.

Theo ông Liêu, trong quá trình triển khai, các địa phương trên địa bàn quận đề xuất xem xét hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho hộ gia đình chính sách ngoài kế hoạch bị xuống cấp nặng. Qua khảo sát thực tế, có 11 nhà đề nghị xây mới, 23 nhà sửa chữa và đã được thành phố thống nhất bổ sung, với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành xây dựng trước tháng 10/2022.

Ông Liêu cho biết, Quận xác định tháng 7 là tháng trọng tâm tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công cách mạng, như tổ chức gặp mặt các gia đình chính sách tiêu biểu, tổng kết khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác xây mới, sửa chữa nhà cho người có công, gặp mặt con liệt sĩ, con thương binh, thắp nến tri ân…

Đa dạng hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Tại địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền và các dịp lễ kỷ niệm liên quan cho gia đình chính sách từ nguồn kinh phí Trung ương, kinh phí thành phố, kinh phí quận và phường theo đúng quy định. Phường đã hoàn thành sửa chữa, xây mới 12 nhà theo quyết định của thành phố. Ngoài ra, phường hỗ trợ sửa chữa 3 nhà từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của phường với số tiền 60 triệu đồng.

“Phường đang vận động các đoàn viên tham gia dọn vệ sinh làm đẹp cảnh quan, phối hợp tổ chức thắp nến tri ân, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ; Bia tưởng niệm Trung đoàn 96; Khu di tích căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước. Các chi đoàn thanh niên ở mỗi khu dân cư thăm và tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách khó khăn”, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc Bùi Nguyễn Hồng Hải cho hay.

Tại phường Hòa Hiệp Nam, theo ông Nguyễn Thanh Lâm, cán bộ phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội, toàn phường có hơn 1.000 đối tượng người có công, gia đình chính sách. Từ đầu năm đến nay, phường đã tiến hành gia hạn thẻ bảo hiểm y tế năm 2022 cho tất cả các đối tượng chính sách, người có công, hoàn thành việc khảo sát danh sách để lập bia ghi danh 478 anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ phường.

Phường đã tặng quà từ nguồn Trung ương, thành phố, quận và phường với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, người có công; lập danh sách đề nghị và chi kinh phí hỗ trợ tiền cho 273 đối tượng chính sách chịu ảnh hưởng Covid-19 với số tiền gần 400 triệu đồng; giải quyết chế độ mai táng phí cho 10 trường hợp đối tượng chính sách từ trần; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 15 trường hợp đau ốm thường xuyên với số tiền 35 triệu đồng; đề nghị trợ cấp thường xuyên cho 5 đối tượng chính sách mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” ông Hà Thúc Liêu nhấn mạnh, quận đang tập trung tuyên truyền, phổ biến để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng; qua đó giáo dục chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ.

Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Đăng Hoàng cho biết, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, địa phương, phát huy nội lực và truyền thống cách mạng từ các cấp ủy đảng, các tổ chức, đoàn thể, bản thân người có công và thân nhân... kết nối nguồn lực, tạo nên sức mạnh tổng hợp, bảo đảm mức sống của người có công bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng nơi cư trú.

Việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối với người có công với cách mạng ở thành phố đã và đang chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày hôm nay.

Liêu Hà
Bạn đang đọc bài viết Liên Chiểu - Đà Nẵng: Vượt chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đổi mới hình thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ người có công
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các trung tâm điều dưỡng, chăm sóc thương binh cả nước tiếp tục cải cách mạnh mẽ, đổi mới hình thức hoạt động phù hợp, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ người có công, bà mẹ Việt Nam anh hùng - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Quảng Trị: Triển khai chế độ đối với người có công kịp thời, đầy đủ
Quảng Trị là một trong những tỉnh có số lượng người có công với cách mạng lớn, nhưng 5 năm qua số đơn thư khiếu nại về chính sách người có công gần như không có. Điều này cho thấy, chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn đã được triển khai đúng, kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc.