An Giang: Vừa triển khai hiệu quả chính sách ưu đãi người có công, vừa hỗ trợ vốn, việc làm cho thân nhân

03/11/2022, 16:56

TCDN - Hiện tỉnh An Giang đang quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi trên trên 40.000 người có công. Hầu hết cha, mẹ liệt sĩ, người có công trong tỉnh đều được quan tâm chăm lo về nhà ở, tạo điều kiện hỗ trợ vốn, việc làm cho thân nhân.

Trao nhà tình nghĩa cho gia đình nười có công tại An Giang

Trao nhà tình nghĩa cho gia đình nười có công tại An Giang

Thực hiện chính sách ưu đãi với nhiều hoạt động thiết thực

Tỉnh An Giang hiện đang quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi trên trên 40.000 người có công. Trong đó có 142 lão thành cách mạng, 89 cán bộ Tiền khởi nghĩa; 9.491 liệt sĩ; 760 mẹ Việt Nam Anh hùng; 43 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 6.075 thương, bệnh binh; trên 5.500 người hoạt động kháng chiến, 18.700 người có công giúp đỡ cách mạng, 750 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... Tỉnh có khoảng 1.200 người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg và Quyết định số 188/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Châu Văn Ly, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang cho biết: Nhiều năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách ưu đãi, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân người có công với cách mạng được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chú trọng với nhiều hoạt động thiết thực. Từ năm 2017 đến nay, công tác chăm lo cho thương binh - liệt sĩ và người có công thực hiện theo hướng xã hội hóa ngày càng phát triển sâu rộng, huy động được mọi tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế, các cấp, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tích cực hưởng ứng.

Đến nay, An Giang đã tổ chức xác nhận và thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi trên 40.000 người có công. Trong đó có 142 lão thành cách mạng, 89 cán bộ Tiền khởi nghĩa, 9.491 liệt sĩ, 760 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 15 mẹ còn sống), 43 Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân, 6.075 thương - bệnh binh, trên 5.500 người hoạt động kháng chiến, 18.700 người có công giúp đỡ cách mạng, 750 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học)... Ngoài ra, toàn tỉnh hiện có 87 gia đình được Chủ tịch nước khen tặng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ.

Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, UBND tỉnh cùng các địa phương tổ chức họp mặt, thăm, tặng quà trên 70.000 lượt đối tượng và gia đình người có công, với kinh phí khoảng 50 tỷ đồng/năm. Trong 5 năm qua, thực hiện Kế hoạch 27-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phát động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực hành tiết kiệm, góp phần chăm lo công tác an sinh xã hội và vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh được trên 37,5 tỷ đồng (đạt 150% chỉ tiêu đề ra).

Từ nguồn Quỹ này, tỉnh đã tiến hành xây mới 270 căn và sửa chữa 273 căn nhà tình nghĩa; hỗ trợ 17 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công và thăm, tặng quà hàng trăm gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, từ năm 2017 đến nay, An Giang đã hỗ trợ 4.502 căn nhà (2.391 cất mới và 2.121 sửa chữa) với kinh phí trên 161,45 tỷ đồng.

Phân bổ trên 3,2 tỷ đồng kinh phí điều dưỡng

Ông Châu Văn Ly thông tin, hiện nay, hầu hết cha, mẹ liệt sĩ, người có công trong tỉnh đều được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm chăm lo về nhà ở, tạo điều kiện hỗ trợ vốn làm ăn, việc làm cho thân nhân nên cuộc sống cơ bản ổn định. Nhờ vậy, đời sống các hộ gia đình người có công ngày càng được nâng lên, an sinh xã hội được đảm bảo. Các doanh nghiệp nhà nước, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời với mức trung bình từ 1-2 triệu đồng/tháng trở lên, chăm lo nhà ở được khang trang, kiên cố đối với tất cả các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Cụ thể, theo báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ 10 tháng năm 2022 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch thực hiện rà soát số liệu hộ người có công với cách mạng thuộc diện nghèo, cận nghèo làm cơ sở, xây dựng Kế hoạch giải pháp giảm nghèo, trình UBND tỉnh An Giang phê duyệt và thực hiện. Mục tiêu là đảm bảo đến năm 2025, 100% hộ người có công trên địa bàn tỉnh đạt mức sống trung bình trở lên.

Trong 10 tháng năm 2022, An Giang đã Quyết định phân bổ trên 3,2 tỷ đồng kinh phí điều dưỡng đối với người có công với cách mạng năm 2022 của thị xã Tân Châu và các huyện: Châu Thành, Phú Tân, Tịnh Biên An Phú (gồm khoảng 1,4 tỷ đồng điều dưỡng tập trung và trên 1,8 tỷ đồng điều dưỡng tại nhà). Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức đưa 472 người có công với cách mạng tham gia điều dưỡng tập trung tại thành phố Đà Nẵng, thành phố Hà Nội, tỉnh Ninh Bình, thành phố Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang), Côn Đảo và Long Đất (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Quảng Trị - Quảng Bình, Đà Lạt (Lâm Đồng) và Nha Trang (Khánh Hòa).  

Tỉnh An Giang cũng đã đề nghị cấp 59 Bằng “Tổ quốc ghi công” (16 Bằng cấp lần đầu, 43 Bằng cấp lại); tiếp nhận, kiểm tra và xây dựng kế hoạch trao 59 Bằng đến tận tay gia đình liệt sĩ.

Tiếp nhận nguồn tài trợ và tổ chức thực hiện tặng quà của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGroup) đối với 79 thương binh, bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên và 14 bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh, với kinh phí 1,255 tỷ đồng. Xét chọn 02 mẹ Việt Nam anh hùng và 02 Anh hùng Lực lượng vũ trang tiêu biểu của tỉnh, cung cấp hình ảnh, tiểu sử để Bảo tàng Quân khu 9 xây dựng hệ thống tra cứu tư liệu, hình ảnh, hiện vật tương tác trên công nghệ số.

Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang cũng đã trình UBND phê duyệt bổ sung kinh phí trợ cấp mai táng phí các nhóm đối tượng là “Cựu chiến binh” đến cuối năm 2022 là 5.554, 2 triệu đồng; ban hành Quyết định trợ cấp một lần đối với 04 đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg và kinh phí chi trả trợ cấp một lần đối với người tham gia kháng chiến được tặng thưởng Bằng khen theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, thực hiện phân bổ kinh phí trợ cấp một lần theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg đối với 73 trường hợp đủ điều kiện hưởng với số tiền 124.025.000 đồng.

Thực hiện Pháp lệnh Ưu đã người có công với cách mạng, trong 10 tháng năm 2022, tỉnh An Giang đã thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng và các chế độ liên quan cho gần 7.000 người có công và thân nhân theo quy định. Giải quyết trợ cấp hàng tháng đối với 08 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; trợ cấp tuất đối với thân nhân của 15 thương bệnh binh từ trần và 01 thân nhân người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Giải quyết trợ cấp một lần đối với 08 trường hợp được Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 02 người có công giúp đỡ cách mạng; 01 người theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg; 73 trường hợp trợ cấp thờ cúng liệt sĩ…

Ngoài ra, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng và tu sửa nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm các công trình ghi công các liệt sỹ cũng được tỉnh An Giang quan tâm thực hiện chu đáo. Kết quả, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý các công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Lễ cải táng 68 hài cốt năm 2022 được Đội K90, K93 quy tập trong, ngoài nước tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Bà Đắc (huyện Tịnh Biên).

Thực hiện công tác tiếp nhận bàn giao 66 mẫu sinh phẩm gửi Cục Người có công (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội )đề nghị giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ, lưu trữ ngân hàng GEN. Giải quyết cất bốc và di chuyển 10 hài cốt liệt sĩ về quê nhà; giải quyết cho 05 gia đình liệt sĩ thực hiện lấy mẫu hài cốt liệt sĩ giám định ADN xác định hài cốt liệt sĩ.

Phương Anh
Bạn đang đọc bài viết An Giang: Vừa triển khai hiệu quả chính sách ưu đãi người có công, vừa hỗ trợ vốn, việc làm cho thân nhân tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan