Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

11/04/2024, 16:14
báo nói -

TCDN - Chiều ngày 11/4, Tòa án nhân dân Tp.HCM tuyên án bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình là hình phạt chung cho cả ba tội danh trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức liên quan.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; tử hình về tội tham ô tài sản; 20 năm tù về tội đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Theo Hội đồng xét xử, trước khi hợp nhất, bị cáo Trương Mỹ Lan đã thu mua cổ phần của ba ngân hàng: Ngân hàng SCB, Ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa và Ngân hàng Đệ Nhất. Khi Ngân hàng Nhà nước cho phép hợp nhất ba ngân hàng, lợi dụng chính sách tái cơ cấu lại ngân hàng, tính đến tháng 10/2022, bị cáo Lan đã thâu tóm, nắm giữ khoảng 91,5% cổ phần ngân hàng SCB.

Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Dù bị cáo Lan không nắm giữ các chức vụ tại SCB nhưng bị cáo này gián tiếp sở hữu trên 91% cổ phần của ngân hàng nên bị cáo Lan có quyền chi phối, quyết định các vấn đề của ngân hàng này. Do đó bị cáo Lan thỏa mãn là chủ thể của tội tham ô tài sản.

Lợi dụng vai trò là cổ đông gần như tuyệt đối của ngân hàng SCB, bị cáo Lan đã chỉ đạo các bị cáo: Bùi Anh Dũng, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung, Võ Tấn Hoàng Văn… rút tiền ra khỏi SCB để phục vụ mục đích của mình. Do đó, tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố là có căn cứ.

Cạnh đó, do có sự thay đổi về chính sách pháp luật nên đối với hành vi của các bị cáo sau ngày 1/1/2018 chuỗi hành vi phạm tội của các bị cáo đã thỏa mãn các dấu hiệu của tội tham ô tài sản nên Viện kiểm sát Nnhân dân tối cao truy tố về 2 tội danh là đúng quy định của pháp luật.

Trương Huệ Vân (cháu gái bà Trương Mỹ Lan) lĩnh 17 năm tù; Đinh Văn Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT SCB) lĩnh án chung thân...

Về thiệt hại của vụ án, Hội đồng xét xử xác định, bản chất số tiền bị cáo Lan chiếm đoạt để sử dụng nên có nghĩa vụ bồi thường cho SCB. Tuy nhiên, đến nay đã có một số khoản vay đã được tất toán, bị cáo Lan cũng nộp thêm một số tiền khắc phục hậu quả nên còn bồi thường hơn 673.800 tỷ đồng.

Với tài sản kê biên của bị cáo Trương Huệ Vân, tòa nhận định Vân được bị cáo Lan nuôi nấng từ nhỏ, bản chất tài sản là của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát nên tuyên tiếp tục kê biên đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. 

Hải Đăng (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Làm rõ vai trò chủ mưu của Trương Mỹ Lan ở SCB
Bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ “rút ruột” của SCB hơn 304.000 tỷ đồng và bị truy tố nhiều tội danh. Trong khi Trương Mỹ Lan khẳng định: “Bị cáo không điều hành SCB như cáo trạng nêu".