Vụ Vạn Thịnh Phát:

Nguyên nhân bà Trương Mỹ Lan xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho ông Nguyễn Cao Trí

11/03/2024, 15:32
báo nói -

TCDN - Với vai trò bị hại trong vụ việc ông Nguyễn Cao Trí lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Trương Mỹ Lan khai trước tòa, hai người có mối quan hệ bạn bè, việc xảy ra có lẽ là tai nạn của Trí, mong giảm nhẹ án phạt cho ông này.

Sáng 11/3, TAND Tp.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, Tham ô tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan vừa là bị cáo, bị cáo buộc vai trò cầm đầu, chiếm đoạn trên 304.000 tỷ đồng của SCB; vừa được xác định là bị hại trong hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella. Về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cáo trạng cáo buộc đối với bị cáo Nguyễn Cao Trí như sau: từ năm 2017 đến năm 2020, bị cáo Lan thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của ông Trí, gồm: 31,22% vốn điều lệ tại Công ty CP Cao su Công nghiệp, thỏa thuận bán vốn điều lệ Công ty CP đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh và thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án tại huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh).

Bị cáo Lan nhiều lần chuyển tiền cho Trí thông qua Hồ Quốc Minh (người được bà Lan nhờ đứng tên hộ cổ phần) để thanh toán. Do nhận nhiều khoản tiền từ bị cáo Lan nhưng không có giấy tờ biên nhận nên đến tháng 1/2021, Trí gặp Lan tại một nhà hàng tại thành phố Hồ Chí Minh và thống nhất chốt các khoản bị cáo Lan đã chuyển cho bị cáo Trí tổng cộng 1.000 tỷ đồng. Sau đó, bị cáo Trí đã chỉ đạo soạn thảo, ký giấy đề nghị chuyển nhượng cổ phần và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho Hồ Quốc Minh. Cùng ngày, bị cáo Trí ký giấy chứng nhận cho Hồ Quốc Minh sở hữu 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Khi biết Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào ngày 07/10/2022, thì đến ngày 21 và 22/10/2022, ông Trí đã chỉ đạo Bùi Anh Tuấn soạn thảo các văn bản thanh lý Hợp đồng ủy thác đầu tư 31,22% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp; điều chỉnh giá và thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty Văn Lang rồi hẹn gặp và yêu cầu Hồ Quốc Minh là người đứng tên sở hữu cổ phần giúp cho Trương Mỹ Lan ký hồ sơ thanh lý Hợp đồng đã được soạn trước.

Sau đó, bị cáo Trí đưa cho các cá nhân đứng tên hộ ký hợp thức, hoàn thiện thủ tục thanh lý, ghi lùi ngày trong các văn bản. Việc Nguyễn Cao Trí tự ý lập các biên bản thanh lý hợp đồng với Hồ Quốc Minh là nhằm chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan.

Khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng. Theo ông Trí, từ cuối năm 2017, ông và bà Lan có quen biết với nhau và đã ký nhiều hợp đồng làm ăn qua lại giữa các công ty của ông Trí và bà Lan. Thông qua các hợp đồng, bà lan đã chuyển cho ông Trí khoảng 800 tỷ đồng, nhưng khi đối chiếu công nợ, hai bên thống nhất là 1.000 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí tại phiên tòa sáng 11/3.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí tại phiên tòa sáng 11/3.

“Trong các giao dịch với bị cáo, chị Lan đều cho môi giới đứng tên. Khi chị Lan bị bắt, tôi không muốn ảnh hưởng vì liên quan đến Vạn Thịnh Phát. Thời điểm đó, truyền thông đưa tin ảnh hưởng hệ thống của bị cáo có liên quan đến hệ thống của chị Lan. Việc này ít nhiều ảnh hưởng đến hệ thống kinh doanh của bị cáo nên bị cáo muốn tách bạch”, bị cáo Trí khai.

Theo bị cáo Trí, khi nhận thức được mọi việc không đơn giản và trước khi bị khởi tố, ông Trí đề nghị được trả lại toàn bộ số tiền đã nhận phát sinh từ các giao dịch hợp đồng với hệ thống bà Lan nhưng không được chấp nhận. “Bị cáo không có ý kiến gì về tội danh, bị cáo chỉ nói thêm bối cảnh và mong muốn được khắc phục toàn bộ thiệt hại bằng tiền mặt”, bị cáo Trí khai.

Được xác định vai trò bị hại từ hành vi của bị cáo Nguyễn Cao Trí, bà Trương Mỹ Lan không có ý kiến gì về cáo trạng cáo buộc ông Trí. Bà Lan cho biết quan hệ giữa bà và ông Trí là quan hệ bạn bè.

“Khi tôi bị bắt, tôi không có tâm trí để nhớ hết tất cả mọi chuyện. Về hành vi của Trí, tôi nghĩ đây là tai nạn của Trí. Tại cơ quan điều tra, tôi đã có đơn yêu cầu làm rõ, đến nay Trí cũng đã thừa nhận hành vi nên tôi không có ý kiến gì, xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho Trí”, bà Trương Mỹ Lan nói.

Được bà Trương Mỹ Lan xin giảm nhẹ hình phạt, ông Nguyễn Cao Trí gửi lời cảm ơn tới bà Lan và cho biết: “Chị Lan yên tâm vì tất cả số tiền đã được khắc phục”. Quá trình điều tra, ông Nguyễn Cao Trí đã thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận.

Ngoài ra, bị cáo Trí đã khắc phục toàn bộ thiệt hại xuất phát từ hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, cơ quan điều tra thu giữ gần 94 tỷ đồng tiền mặt tại thời điểm khám xét nhà bị cáo Trí. Gia đình bị cáo Trí nộp khắc phục tổng số tiền hơn 640 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT. Đồng thời, Cơ quan CSĐT kê biên 7 bất động sản do vợ chồng Trí đứng tên, có giá trị hơn 266 tỷ. Tổng số tiền khắc phục hậu quả của bị cáo Trí là hơn 1.000 tỷ đồng.

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Nguyên nhân bà Trương Mỹ Lan xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho ông Nguyễn Cao Trí tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đại án Vạn Thịnh Phát: Những con số khủng trong lịch sử tố tụng
Ngày làm việc đầu tiên của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) kết thúc tại giai đoạn thẩm vấn lý lịch bị cáo, nghe luật sư bào chữa đề xuất ý kiến.
Chủ tịch Vạn Thịnh Phát và đồng phạm hầu toà
Sáng 5/3, TAND Tp.HCM xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan. Bị cáo Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 79 bị cáo có liên quan được áp giải đến tòa trên nhiều xe chở phạm nhân từ sáng sớm.
Ngày thứ hai xét xử vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát
Để có nguồn vốn lớn phục vụ hoạt động của hệ sinh thái gồm hơn 1.000 công ty, cũng như việc liên tục đầu tư, mua các dự án bất động sản, bà Trương Mỹ Lan đã tìm cách thâu tóm, chi phối, điều hành toàn bộ các hoạt động của Ngân hàng SCB trong đó có hoạt động cho vay.