Bạc và đồng có tiềm năng sinh lời cao hơn vàng trong năm nay

04/01/2021, 20:22

TCDN - Các nhà phân tích Phố Main nhận định bạc và đồng là hai kim loại quý có triển vọng sinh lời cao nhất trong năm nay, còn vàng đứng sau.

Kitco News khảo sát ý kiến của 1.015 nhà đầu tư hồi cuối năm 2020 về triển vọng của vàng, bạc và động cùng những kim loại quý khác trong năm 2021.

568 nhà đầu tư Phố Main, tương đương 56%, kỳ vọng giá bạc sẽ tăng nhanh hơn các kim loại khác trong năm 2021. Đây là năm thứ 5 liên tiếp mà bạc được dự đoán sẽ tăng tốc mạnh nhất trong thị trường kim loại quý.

Họ nói bạc có triển vọng tăng giá khi vì giá bạc đã phục hồi ngoạn mục từ khi giảm xuống 12 USD/ounce do tác động của đại dịch COVID-19. Từ mức thấp đó, giá bạc đã tăng hơn 115%. Trong khoảng thời gian ấy, giá vàng đã tăng khoảng 25% so với mức đáy hồi tháng 3 năm nay là 1.500 USD/ounce.

Nhiều nhà phân tích cũng nhận định giá bạc có thể tăng mạnh hơn so với giá vàng trong năm 2021. Lãi suất thấp, đồng USD yếu hơn và áp lực lạm phát gia tăng sẽ thúc đẩy cả vàng và bạc - hai tài sản để tiền đầu tư trú ẩn trong giai đoạn khó lường.

Giá bạc đã phục hồi ngoạn mục từ khi giảm xuống 12 USD/ounce do tác động của đại dịch COVID-19.

Giá bạc đã phục hồi ngoạn mục từ khi giảm xuống 12 USD/ounce do tác động của đại dịch COVID-19.

Dù vậy, hoạt động kinh tế sáng sủa hơn trong năm tới sẽ tạo thêm một yếu thuận lợi cho giá bạc, các nhà phân tích nhấn mạnh.

Giá bạc có khả năng đánh bại mức cao nhất mọi thời đại là gần 49 USD/ounce, theo nhiều nhà đầu tư. Nhưng đa số dự báo đều nhận định giá bạc sẽ phục hồi vừa phải về mức hơn 30 USD/ounce.

Ngân hàng Canada CIBC có lẽ là một trong các tổ chức tài chính lạc quan nhất về triển vọng của giá bạc khi dự đoán trung bình trong năm tới, giá bạc có thể đạt khoảng 32 USD/ounce.

Bà Anita Soni, tác giả bản báo cáo triển vọng kim loại quý của CIBC, phát biểu: "Dù giá bạc tăng trưởng tích cực từ đầu năm 2020 đến nay, nó có thể khiến nhà đầu tư thất vọng do thị trường bạc tương đối nhỏ so với thị trường vàng".

Điểm đáng chú ý là các nhà đầu tư tham gia khảo sát của Kitco News lại đánh giá đồng là tài sản triển vọng thứ hai trong năm 2021. Cụ thể, 161 người tham gia khảo sát (tương đương 16%) thấy đồng có thể tăng trưởng tốt trong năm tới.

Đồng có tiềm năng lớn vì giá tiếp tục neo ở mức đỉnh 8 năm. Các nhà phân tích lưu ý rằng đồng đang hưởng lợi từ tình trạng mất cân bằng cung - cầu nghiêm trọng. Khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi từ đại dịch, nhiều nhà phân tích dự báo nhu cầu đồng sẽ tăng vọt, trong khi nguồn cung sẽ giảm.

Michael Widmer, nhà phân tích hàng hóa tại Bank of America, nói đại dịch COVID-19 tác động rõ rệt đến thị trường đồng, vì tình trạng giảm nhu cầu ban đầu sẽ kéo theo sự gián đoạn nguồn cung trong dài hạn.

"Chúng tôi dự đoán thị trường sẽ tiếp tục thiếu hụt nguồn cung đồng trong năm 2021. Điều này cho thấy lượng hàng tồn kho vốn đã thấp có thể tiếp tục giảm, do đó giá đồng có thể giữ vững đà tăng", ông Widmer nói.

Giá vàng đứng ở vị trí thứ ba, sau bạc và đồng, với việc 140 nhà đầu tư, tương đương 14% tổng số người tham gia khảo sát, đánh giá vàng là tài sản tăng trưởng tốt nhất trong năm 2021.

Giới đầu tư trên thị trường vàng đang rất lạc quan, nhiều nhà phân tích kì vọng giá vàng sẽ thách thức mức đỉnh lịch sử hồi tháng 8/2020 là 2.000 USD/ounce. Vàng có thể tăng trưởng tích cực vì lãi suất nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức thấp cho đến năm 2023. Đồng thời, lạm phát có thể tăng khi nền kinh tế phục hồi.

Nhã Vy/theo Investing
Bạn đang đọc bài viết Bạc và đồng có tiềm năng sinh lời cao hơn vàng trong năm nay tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng thế giới hôm nay 30/12 tăng vọt nhờ đồng USD suy yếu và giới đầu tư tài chính bán cổ phiếu thu về lợi nhuận khiến một phần của dòng tiền dồn vào kim loại quý.
Giá vàng diễn biến bất thường
Giá vàng thế giới hôm nay 29/12 diễn biến thất thường khi đồng USD dần phục hồi và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký gói cứu trợ trị giá 2,3 nghìn tỷ USD.