Giá vàng lao dốc không phanh

10/12/2020, 09:03

TCDN - Giá vàng hôm nay 10/12 trên thị trường thế giới lao dốc trước thông tin về 1 gói kích thích kinh tế Mỹ đang được ông Donald Trump đề xuất.

Đầu giờ sáng nay, giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng 1.835 USD/ounce, giảm 34 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng lao dốc trong bối cảnh chứng khoán thế giới phần lớn tăng điểm sau khi chính quyền ông Donald Trump đề xuất một gói kích thích mới.

Trong cuộc thảo luận với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vừa diễn ra, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã trình bày đề xuất về gói kích thích kinh tế mới nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 trị giá 916 tỷ USD.

Gía vàng giảm mạnh do dòng tiền dồn vào chứng khoán. (Ảnh minh họa)

Gía vàng giảm mạnh do dòng tiền dồn vào chứng khoán. (Ảnh minh họa)

Bất chấp USD suy yếu so với nhiều đồng tiền khác, giá vàng vẫn đi xuống khi thị trường bị nhiều yếu tố xô đẩy.

Cụ thể, dữ liệu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - Trung Quốc đã tốt lên, các tin tức tích cực về vắc-xin Covid-19 được loan đi toàn cầu. Nhất là khi vắc-xin của Công ty Pfizer Inc. đã vượt qua rào cản tiếp theo sau khi Mỹ cho biết không có vấn đề nào liên quan đến độ an toàn hoặc hiệu quả của vắc-xin này.

Đồng thời, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nhóm họp hôm nay (10-12) để đánh giá lần cuối vắc-xin của Công ty Pfizer Inc. Và nếu được FDA phê duyệt khẩn cấp thì trong vòng 24 giờ, vắc-xin này sẽ được triển khai tại Mỹ.

Các thông tin trên nên giới đầu tư tài chính dự báo dịch bệnh sớm được kiểm soát, kinh tế thế giới sẽ đi lên, dòng tiền tập trung vào cổ phiếu giúp các chỉ số Dow Jones, Nasdaq và S&P 500 tăng điểm dữ dội tại một số thời điểm.

Thị trường chứng khoán châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng bao trùm sắc "xanh". Từ đó, nhiều nhà đầu tư hạn chế đưa vốn vào vàng. Số khác thì bán vàng thu hồi vốn khiến giá vàng giảm mạnh.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tâm lý nhà đầu tư thay đổi trên thị trường khi tin tức về vắc-xin tạo ra một số hy vọng cho kinh tế toàn cầu, khiến các nhà đầu tư tháo chạy khỏi vàng, chuyển vốn sang các tài sản khác. Trong tháng 11-2020, các quỹ đầu tư vàng trên toàn cầu đã bán ra 107 tấn vàng.

Nhà phân tích Jim Wyckoff của kitco.com (trang thông về thị trường vàng) nhận định đại dịch Covid-19 có thể bị ngăn chặn bởi vắc-xin, các nền kinh tế lớn có dấu hiệu phục hồi đang tạo áp lực giá vàng giảm.

Tại thị trường vàng trong nước, ngày 10/12, công ty Phú Quý niêm yết vàng miếng SJC ở mức giá 54,75-55,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch hôm qua.

Tập đoàn DOJI, niêm yết vàng miếng ở mức 54,5-55,3 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Mức giá này giảm 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch hôm qua.

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 10/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.146 VND/USD, tăng 6 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.840 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.450 VND/USD.

Minh Anh
Bạn đang đọc bài viết Giá vàng lao dốc không phanh tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thế giới bất ổn, giá vàng tăng dựng đứng
Giá vàng hôm nay 9/12 trên thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh dòng tiến rút nhanh khỏi chứng khoán cùng những bất ổn vì đại dịch và mâu thuẫn Mỹ - Trung.
USD rớt không phanh, giá vàng tăng rực rỡ
Giá vàng hôm nay 4/12 trên thị trường thế giới tăng rực rỡ trở lại do đồng USD suy yếu và Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đẩy nhanh gói cứu trợ kinh tế trị giá gần nghìn tỷ USD.