Báo châu Á đặt VinFast ngang hàng Tesla khi viết về xe chạy điện

04/03/2021, 13:41

TCDN - Bài viết này có tiêu đề: Đông Nam Á phát triển ngành công nghiệp xe chạy điện với sự trợ giúp từ Tesla và Vingroup.

Một bài viết đăng trên trang ASEAN Today đã đánh giá Tesla và VinFast là đang tích cực hỗ trợ cho chiến lược phát triển xe chạy điện ở các nước Đông Nam Á. 

ASEAN Today thông tin, lĩnh vực này đang trên đà phát triển nhanh chóng khi các nhà sản xuất trong khu vực như VinFast của Việt Nam mở rộng quy mô sản xuất.

Khi kinh tế một số quốc gia Đông Nam Á dần phục hồi sau tác động kinh tế của Covid-19, ngành công nghiệp xe điện và sản xuất pin của khu vực dường như đã sẵn sàng để tăng trường, bất chấp hạn chế về cơ sở hạ tầng vẫn là một thách thức lớn. Giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu trạm sạc.

Mẫu VinFast Lux A 2.0 tại Triển lãm ô tô Paris 2018

Mẫu VinFast Lux A 2.0 tại Triển lãm ô tô Paris 2018

Vào tháng 1/2021, VinFast công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh có khả năng tự hành cấp độ 2-3 mang tên VF31, VF32 và VF33, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội. 

VinFast cũng đang triển khai lắp đặt hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước với mục tiêu có hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện vào cuối năm nay. 

Trong đó, mẫu VF32 và VF33 của VinFast sẽ được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada và Châu Âu bắt đầu từ tháng 6/2022.

Tại Indonesia, ngành công nghiệp xe điện và pin hiện là nguồn thu hút đầu tư nước ngoài chủ yếu, chiếm 70% trong năm 2020, do Indonesia là nước có trữ lượng niken (thành phần chính của pin EV) lớn nhất thế giới, chiếm 23% trữ lượng niken toàn cầu. Với mục tiêu trở thành địa chỉ sản xuất pin xe điện số 1 thế giới, chính phủ Jakarta đã khôi phục lệnh cấm xuất khẩu quặng niken kể từ tháng 1/2020.

Nhà sản xuất xe điện lừng danh thế giới Tesla đang muốn xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô điện tại Indonesia nhằm cắt giảm chi phí sản xuất. Chính phủ Indonesia chưa công bố chi tiết về đề xuất của Tesla nhưng đã tìm kiếm sự hỗ trợ của công ty để phát triển ngành công nghiệp xe điện của mình. 

Tháng 12/2020, Indonesia cũng đã ký một thỏa thuận đầu tư trị giá 9,8 tỷ USD với Tập đoàn LG (Hàn Quốc) để sản xuất pin lithium cho xe điện. Đây là thỏa thuận đầu tiên trên thế giới nhằm tích hợp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản và sản xuất pin. Indonesia cũng có kế hoạch tương tự với Tập đoàn công nghệ CATL (Trung Quốc). Ngoài xuất khẩu, những lô pin đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng trên xe buýt của Jakarta, trong bối cảnh thành phố nỗ lực chuyển sang sử dụng xe điện vào năm 2027.

Tại Thái Lan, Nissan đã đầu tư rất nhiều vào kế hoạch biến "xứ sở chùa Vàng" trở thành trung tâm sản xuất xe điện. Nhà sản xuất Nhật Bản đang hướng tới cuộc cách mạng sạc pin xe, phát triển công nghệ cho phép ô tô điện có thể chạy mà không cần kết nối với trạm sạc, thay vào đó là sạc không dây các nguồn năng lượng sạch như ánh sáng mặt trời, gió, sóng… Do các quốc gia Đông Nam Á có rất ít hoặc không có cơ sở hạ tầng cho xe điện, điều này có thể sẽ tác động rất lớn tới khu vực.

Tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô và chính phủ cho tới nay vẫn chưa sản xuất được xe điện với giá thành đủ rẻ để phục vụ phần lớn người dân. Yếu tố thân thiện với môi trường đòi hỏi mức thu nhập cá nhân khả dụng đáng kể. Ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á, giải pháp có thể nằm ở việc các nhà sản xuất tung ra hàng loạt các mẫu xe máy điện.

Theo số liệu của Tổ chức nghiên cứu Pew Research từ năm 2014, hơn 80% hộ gia đình ở Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Malaysia sở hữu một chiếc xe gắn máy hoặc xe tay ga. Về tỉ lệ sở hữu ô tô, bức tranh có sự tương phản rõ nét: trong khi hơn 80% hộ gia đình Malaysia sở hữu ô tô, con số này giảm xuống 51% ở Thái Lan, 4% ở Indonesia và 2% tại Việt Nam.

Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc đang làm việc với khu vực tư nhân tại Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan để tìm cách thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe máy điện.

Tại Thái Lan, công ty địa phương Edison đã tung ra một dòng mô tô điện, qua đó phản ánh nhiều khía cạnh trong chiến lược thị trường của Tesla.

Chính phủ Thái Lan cũng đang có kế hoạch khởi động một kế hoạch thương mại  tặng phiếu mua xe ô tô điện trị giá 100.000 baht (76 triệu đồng) cho các chủ xe sử dụng trên 15 năm muốn đổi xe mới, mặc dù kế hoạch này đang bị tạm dừng.

Với những khoản đầu tư lớn như của Tesla vẫn tiếp diễn, Đông Nam Á được dự báo sẽ tiếp tục chứng kiến bước phát triển của ngành công nghiệp xe điện và pin khi khu vực này vượt qua những tác động kinh tế tiêu cực của dịch Covid-19.

Trúc Nhi (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Báo châu Á đặt VinFast ngang hàng Tesla khi viết về xe chạy điện tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Ninh gỡ khó cho các dự án của Vingroup
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng những dự án của nhà đầu tư lớn, trong đó có Tập đoàn Vingroup là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.