Bị cáo Phạm Đình Trọng: ‘Nếu áp dụng đúng luật khi mua bán cổ phần thì 100% DNNN đều bị khởi tố’

23/12/2019, 17:49

TCDN - Cựu Vụ trưởng Vụ QLDN, Bộ TTTT Phạm Đình Trọng cho rằng: “Trong vụ Mobifone mua AVG, các cơ quan nhà nước đều lúng túng trong áp dụng pháp luật, nhất là quy định mới. Nếu cứ áp dụng đúng luật khi mua bán cổ phần thì khả năng 100% các doanh nghiệp nhà nước đều bị khởi tố như tôi đứng ở đây”.

Cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đình Trọng

Cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đình Trọng

Tự bào chữa trước toà trong phiên xét xử sáng nay (23/12), bị cáo Phạm Đình Trọng cho biết luôn băn khoăn, lúng túng trong cách hiểu về dự án nên đã có nhiều văn bản hỏi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính…

“Theo luật số 67, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ trì thẩm định, phải trình Thủ tướng để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, nhưng lại không đứng ra thẩm định, không có bất cứ một yêu cầu nào. Bộ này lại đưa ra ý kiến tham mưu cho Thủ tướng chấp thuận chủ trương khiến Bộ Thông tin và Truyền thông hiểu nhầm và làm sai”, bị cáo Trọng bào chữa.

Theo bị cáo Trọng, sự hiểu và áp dụng pháp luật đến bây giờ còn rất khác nhau giữa cơ quan quản lý nhà nước, luật sư, cơ quan điều tra, viện kiểm sát.

“Tôi luôn cố gắng hiểu thấu đáo, đúng nhất về các quy định của pháp luật, khi còn băn khoăn xin ý kiến Bộ Tài chính (chủ trì luật số 69) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (chủ trì luật số 67). Hai cơ quan này đều khẳng định việc phê duyệt là đúng. Thanh tra Chính phủ cũng có ý kiến và được Phó thủ tướng kết luận dự án thực hiện điều 20 và 21 của luật 69 là không sai”, bị cáo Phạm Đình Trọng tiếp tục nói.

Trong cùng một luật làm theo điều này là đúng, còn làm theo điều khác lại vi phạm. Áp dụng theo luật số 67 thì đúng còn áp dụng theo luật số 67 lại là sai, thậm chí các bộ tham mưu là Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư khẳng định đúng, khiến Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định cho Mobifone mua AVG… Với những lý do như vậy, bị cáo Phạm Đình Trọng cho rằng trong dự án này, các cơ quan nhà nước đều lúng túng trong áp dụng pháp luật, nhất là quy định mới.

Ông luôn cố gắng để hiểu một cách thấu đáo song vẫn gặp nhiều lúng túng khi áp dụng. Bị cáo Trọng tin rằng: “Nếu cứ áp dụng đúng luật khi mua bán cổ phần thì khả năng 100% các doanh nghiệp nhà nước đều bị khởi tố như tôi đứng ở đây”.

Bị cáo Trọng viện dẫn áp dụng điều 20 và 21 của luật số 69 thì các thương vụ mua cổ phần tương đương dự án nhóm B sẽ phải do cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định. Ví dụ, Mobifone mua AVG là nhóm B do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định, vậy tất cả doanh nghiệp nhà nước khi mua cổ phần không được bộ, ủy ban tỉnh phê duyệt từ trước nay sẽ bị khởi tố hết.

Ngoài tự bào chữa, ông Trọng còn đề nghị HĐXX giảm án cho các bị cáo khác.

Trước đó, bị cáo Phạm Đình Trọng bị Viện kiểm sát đề nghị 5 - 6 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Bị cáo Phạm Đình Trọng: ‘Nếu áp dụng đúng luật khi mua bán cổ phần thì 100% DNNN đều bị khởi tố’ tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khởi tố 4 phó tổng giám đốc Mobifone có liên quan vụ mua AVG
Quyết định tố tụng với 5 bị can nằm trong diễn biến điều tra mở rộng vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ" xảy ra tại Tổng công ty viễn thông Mobifone và các đơn vị liên quan.