Bí thư Hà Nội: "Thành phố sẽ gỡ mọi vướng mắc cho đầu tư công và tư nhân"

16/04/2020, 20:21

TCDN - "Trong giai đoạn 5 năm qua, Hà Nội có hơn 107 nghìn tỷ đồng, chiếm 10% đầu tư công của cả nước. Hà Nội đã quyết tâm tháo gỡ tất cả những vướng mắc để giải ngân gần 40 nghìn tỷ đồng còn tồn đọng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là nguồn lực lớn để kích hoạt đầu tư tư nhân".

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn chiều 16/4.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn chiều 16/4.

Phát biểu trên được Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với hàng trăm doanh nghiệp nhằm tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19, chiều 16/4.

Hà Nội mong doanh nghiệp hiến kế

Theo lãnh đạo Hà Nội, đại dịch Covid-19 đang tác động nặng nề, gây ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng, rất nhiều dự báo, dự kiến được đưa ra nhưng đến giờ phút này chúng ta chưa đánh giá hết được tác động ghê gớm của dịch bệnh Covid -19 đến nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hà Nội đang phấn đấu giảm thiểu ở mức thấp nhất thiệt hại kinh tế; duy trì và phát triển sản xuất để nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội và chuẩn bị tiềm năng để phục hồi kinh tế.

Đặc biệt, thành phố đang có chủ trương rà soát, không để mét đất nào bỏ hoang, do vậy Hà Nội kêu gọi các nhà đầu tư phối hợp phát triển nông nghiệp.

"Ngay ở Ba vì đang có 41 ha có thể làm rau sạch, nhà đầu tư có thể lên làm việc ngay. Thành phố cũng giảm bớt diện tích trồng hoa để tăng sản lượng các sản phẩm nông nghiệp. Đây là cơ hội chào đón các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp", ông Huệ nói và cho biết, đây là giai đoạn mà thành phố xác định sẽ gỡ mọi vướng mắc, khó khăn cho đầu tư công và đầu tư tư nhân.

Thành phố sẵn sàng lắng nghe để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch, tháo gỡ các thủ tục để cho các chính sách, dự án của doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn TP được kích hoạt, thông suốt. Đồng thời cam kết có thời hạn thực hiện cụ thể.

Riêng đối với các gói hỗ trợ của Chính phủ thì thành phố sẽ triển khai một cách nhanh nhất. Thành phố cũng mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ có hiến kế cho Hà Nội để duy trì được đà tăng trưởng, nạp năng lượng, tạo hiệu năng để khi vượt qua được dịch thì kinh tế có thể tăng trưởng vượt bậc.

Báo cáo về tình hình khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn do dịch Covid-19, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, nhiều DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động. Riêng 3 tháng đầu năm, số DN đăng ký ngừng hoạt động là 4.240 DN (tăng 36% so với cùng kỳ); số lao động thất nghiệp đến nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 13.215 người, tăng 22,2% so với cùng kỳ.

Trước thực trạng đó, Hà Nội đã ban hành và triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp lớn xin giảm thuế, giãn nợ

Đặt vấn đề với lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga, cho biết, BRG kinh doanh đa ngành chịu ảnh hưởng nặng nề sơ bộ 1.000 tỷ đồng; 3.700 tấn gạo chưa được xuất khẩu.

Tập đoàn này đề nghị Bộ KH&ĐT giảm thuế cho DN đến 50%; áp dụng mức thuế giá trị gia tăng từ 0% hoặc giảm đến 50%; miễn thuế sử dụng đất; tạo điều kiện cho lực lượng lao động từ các tỉnh vào làm việc tại các dự án xây dựng...

Đại diện FLC cho rằng, Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhưng ảnh hưởng Covid-19 đang kéo dài, thời hạn gia hạn thuế chỉ 5-6 tháng chưa đủ để phục hồi nền kinh tế và DN.

"Chúng tôi mong kéo dài thời gian gia hạn và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho cộng đồng DN. Về lĩnh vực du lịch, hiện nay quy định của luật, chưa xác định du lịch là một trong những ngành được ưu đãi đầu tư, so vậy, cần xem xét cơ chế chính sách cho các DN tham gia vào lĩnh vực đầu tư du lịch", đại diện FLC nói.

Kiến nghị về thủ tục hành chính, bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH True Milk mong muốn thành phố chỉ đạo UBND Đông Anh chấp nhận bàn giao GPMB đã đền bù xong khoảng 2/3 để kịp tiến độ dự án mà tập đoàn đang triển khai. Đồng thời, kiến nghị TP nên tranh thủ thời gian giãn cách xã hội để chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, cải tạo công viên...

Đại diện Tập đoàn Vingroup nêu khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy dẫn đến thiếu linh kiện để sản xuất sản phẩm ô tô, xe máy... Về du lịch, dịch làm ảnh hưởng việc làm của hơn 18.000  cán bộ nhân viên tại các khu nghỉ dưỡng nhưng vẫn phải duy trì lương cho số lượng người này, lỗ khoảng 3.000 tỷ.

Tất cả các lĩnh vực kinh doanh khác như bất động sản, giáo dục của Tập đoàn đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.Tập đoàn Vingroup đề xuất giãn nộp tiền thuê đất, xin miễn tiền thuế đất năm 2019 các cơ sở kinh doanh lưu trú, xin giãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Tại Hà Nội, Tập đoàn xin hỗ trợ các thủ tục hành chính như sớm cho phép các doanh nghiệp bằng sản phẩm, điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch phân khu; sớm phê duyệt các danh mục sử dụng đất...

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành đưa ra một số đề xuất, trong đó có việc mua thêm máy bay. Theo ông Thành, trong lúc dịch Covid-19, việc mua thêm máy bay chính là cơ hội khi hầu hết hãng trên thế giới đang hủy đơn hàng. Doanh nghiệp này mong muốn mua thêm 50 chiếc để đón đầu xu thế phục hồi sau dịch.

Ông Thành cũng cho biết cách đây khoảng 2 tháng, để đặt hàng một chiếc máy bay thì phải mất 3-4 năm mới được giao.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Lan Hương - Giám đốc CTCP Việt Phúc (VPEXCO), dịch bệnh đã tác động nặng nề tới doanh nghiệp và người lao động. Hiện nay, dù đã có dấu hiệu giảm, nhưng diễn biến dịch vẫn phức tạp, chưa thể đoán khi nào dịch mới hết, nhưng sản xuất không thể cứ dừng mãi. Do vậy, bà Hương đặt vấn đề “doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch”.

Đối với gói hỗ trợ ưu đãi lãi suất 300.000 tỷ đồng của các ngân hàng thương mại, đề nghị ngành ngân hàng phân loại các nhóm bị ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đưa ra tiếu chí cụ thể đúng với ý nghĩa cứu trợ và cho triển khai trong tháng 4/2020. Đối với các khoản vay đã có, cần có các biện pháp giảm lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ bằng các tiêu chí cụ thể các doanh nghiệp bị ảnh hưởng duy trì qua khó khăn.

Hiện nay, lãi suất ngân hàng giảm 1,5%, xuống còn 6,5 – 7%/năm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng mức này vẫn là quá cao so với khu vực, do vậy, mong lãi suất ngân hàng giảm hơn nữa cho doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội DN Vừa và nhỏ Hà Nội, ông Đỗ Quang Hiển kiến nghị TP xem xét giải pháp giảm các loại thuế không chỉ trong thời gian này mà về lâu dài theo đúng tinh thần NQ 35. 

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tổng kết và trực tiếp trả lời 47 nội dung ở 11 lĩnh vực của các doanh nghiệp.

Ông khẳng định, ngay từ những ngày đầu chống dịch, thành phố luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, phục vụ sản xuất, tiêu dùng cũng như các các công trình xây dựng, cải tạo giao thông, lòng đường vỉa hè, đảm bảo đúng quy định phòng dịch, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Về hành trình phòng chống Covid-19 của Việt Nam đã sang tuần thứ 13, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng lưu ý qua kinh nghiệm các nước, phương án tối ưu nhất là sau khi ca bệnh cuối cùng chữa khỏi thì vẫn phải tiếp tục cách ly triệt để ít nhất 2 tuần và áp dụng các biện pháp chống dịch, chống tình trạng dịch bệnh tái bùng phát.

“Có như vậy, chúng ta mới có điều kiện an toàn để “lò xo” kinh tế bật lại với tư thế thoải mái, phát huy hết năng suất, chứ không bị gò bó”, ông Chung nói.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Bí thư Hà Nội: "Thành phố sẽ gỡ mọi vướng mắc cho đầu tư công và tư nhân" tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội miễn, giảm tiền thuê đất, thuê nhà do dịch Covid-19
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu thực hiện ngay việc miễn, giảm tiền thuê đất, tiền thuê nhà chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo, các trường mầm non, các cơ sở văn hóa,... do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong năm 2020.