Hơn 128.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội tạm ngừng hoạt động

06/04/2020, 16:15

TCDN - Theo Cục Thuế Hà Nội, từ tháng 3/2020, các doanh nghiệp đã gặp khó khăn do phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh. Khoảng 15.000 hộ kinh doanh nghỉ. Đến đầu tháng 4, có khoảng hơn 128.000 hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động.

Sáng 6/4, tại Hội nghị trực tuyến giao ban kiểm điểm công tác quý I/2020 và giao ban BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố Hà Nội, đại diện các sở, ngành đã nêu một số ý kiến liên quan đến giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Nêu ý kiến tại cuộc họp giao ban, đại diện Cục Thống kê Hà Nội cho biết, ảnh hưởng nặng nề nhất trong quý I là khu vực dịch vụ, vận tải, kho bãi, khách sạn, nhà hàng, vui chơi giải trí. Qua tính toán sơ bộ, ngành vận tải kho bãi giảm 5,15%; du lịch lữ hành giảm 5,95%. Riêng 4 ngành này đã làm giảm GRDP của Thành phố khoảng 1,26%, ảnh hưởng rất mạnh đến tăng trưởng quý I/2020 của Hà Nội.

Khu vực thứ 2 bị ảnh hưởng là công nghiệp, xây dựng do ảnh hưởng bởi xuất khẩu; sản phẩm bia rượu ngoài ảnh hưởng của dịch thì còn do ảnh hưởng của Nghị định 100 nên thay đổi thói quen tiêu dùng trong các gia đình. Với khu vực nông nghiệp, quý I, giảm chủ yếu do ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi. 

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, từ tháng 3/2020, các doanh nghiệp đã gặp khó khăn do phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh. Thống kê có khoảng 15.000 hộ kinh doanh nghỉ; đến đầu tháng 4, có khoảng hơn 128.000 hộ kinh doanh tạm ngừng, trong đó, chủ yếu là các doanh nghiệp chế tạo, vận tải, đào tạo,…Trước tình hình đó, Cục Thuế Hà Nội đã tăng cường các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, đưa ra các kịch bản tháo gỡ nguồn thu ở 3 cấp Trung ương, Thành phố và địa phương, theo đó xác định nguyên nhân để hỗ trợ. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại Hội nghị

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại Hội nghị

Trước diễn biến dịch Covid-19, Cục Thuế cũng đã xây dựng kịch bản ứng phó trong quý II, quý III và cả năm. Trước mắt, trong tháng 4, Cục Thuế sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thành phố liên quan đến đẩy mạnh cải cách TTHC, chuẩn bị điều kiện, công tác tuyên truyền liên quan đến gói hỗ trợ miễn, giãn, giảm thuế của Chính phủ, Bộ Tài chính và Thành phố cho các doanh nghiệp.

Đồng thời, triển khai các chính sách của Trung ương và Thành phố về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đúng đối tượng; đôn đốc khai - nộp đầy đủ, đúng hạn. Chủ động thực hiện khảo sát, đánh giá về tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để có biện pháp tháo gỡ phù hợp… 

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo cơ quan thuế, cơ quan tài chính rà soát lại tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn, rà soát từng lĩnh vực để đánh giá dự toán thu ngân sách mà khả năng sẽ đạt được trong năm 2020, từ đó, xây dựng phương án ngân sách để thực hiện dự toán trong tình hình cụ thể.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Hơn 128.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội tạm ngừng hoạt động tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan