Bị tố đập phá công viên nước Thanh Hà: Quận Hà Đông nói gì?

11/02/2020, 17:58

TCDN - Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc khẳng định quận đã lập phương án phá dỡ sai phạm của Công viên nước Thanh Hà theo đúng quy trình.

Quận nói xử lý đúng quy trình

Liên quan đến việc phá dỡ công trình vi phạm Công viên nước Thanh Hà gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc khẳng định, quận đã lập phương án phá dỡ đúng quy trình.

Ông Ngọc cho biết, Công viên nước Thanh Hà thuộc Dự án Thanh Hà Cienco 5, đất ở đây được quy hoạch để làm đất xây dựng đô thị, các cơ quan chức năng cũng đã lập hồ sơ xử lý vi phạm việc xây dựng công viên nước này trước đó. Trước khi cưỡng chế, quận đã gửi cho chủ đầu tư dự án về phương án khắc phục, trong đó có 19 hạng mục ở công trình này vi phạm trật tự xây dựng. Trước khi tháo dỡ, UBND phường và UBND quận cũng đã gặp doanh nghiệp để thuyết phục tự giác tháo dỡ.

Công viên nước Thanh Hà ước tính hơn 200 tỷ đồng bị cưỡng chế gây nhiều tranh cãi.

Công viên nước Thanh Hà ước tính hơn 200 tỷ đồng bị cưỡng chế gây nhiều tranh cãi.

Theo ông Ngọc nói: "Quận đã thực hiện nhiều phương pháp để chủ đầu tư tự khắc phục các vi phạm và tháo dỡ, nhưng họ không tự giác nên quận đã giao UBND phường Phú Lương là đơn vị thực hiện cưỡng chế vi phạm tại đây".

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông còn thông tin, quá trình xử lý Công viên nước Thanh Hà là đúng trình tự pháp luật, phương án cưỡng chế, quận cũng đã thuê các đơn vị tư vấn lập phương án phá dỡ đúng với các quy định, hiện quận đang xem xét xử lý trách nhiệm từ cá nhân và tổ chức.

Cũng theo ông Ngọc, quá trình tổ chức thực hiện đã có thời hạn cho chủ đầu tư tự tháo dỡ, nhưng doanh nghiệp này cố tình không chấp hành. Chính vì vậy, quận Hà Đông đã xử lý bằng hình thức cưỡng chế.

"Chúng tôi đã giao cho phường Phú Lương tổ chức thực hiện và báo cáo về UBND quận, hồ sơ trình tự cưỡng chế là đúng với các quy định pháp luật. Ngay sau khi tổ chức cưỡng chế, quận đã có báo cáo lên UBND TP. Hà Nội từ ngày 6/2 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được chỉ đạo của TP. Hà Nội", ông Ngọc nói thêm.

Cienco5 cho rằng bị hủy hoại tài sản?

Công viên nước Thanh Hà được coi là công viên nước lớn nhất Thủ đô. Công trình do Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco5 xây dựng trên lô đất A2.2 CCĐT01 thuộc khu đô thị Thanh Hà - Cienco5, phường Phú Lương, quận Hà Đông. Dự án bị bắt buộc phải cưỡng chế chỉ sau 6 tháng đưa vào khai thác.

Nguyên nhân được cơ quan chức năng thông báo là vi phạm trật tự xây dựng. Trong thời gian khai thác, đã có 2 cháu bé chết đuối ở đây.

Trong đơn kiến nghị đề gửi tới các cơ quan chức năng, Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco5 cho rằng UBND quận Hà Đông đã thực hiện không đúng quy trình của pháp luật về cưỡng chế hành chính gây thiệt hại cho công ty hàng trăm tỷ đồng.

“Toàn bộ các trang thiết bị kỹ thuật cần được tháo dỡ đã bị đập phá, hủy hoại không thương tiếc, làm mất giá trị sử dụng và không thể phục hồi, gây thiệt hại toàn bộ cho Công ty…”, văn bản của Công ty CP phát triển địa ốc Cienco 5.

Trả lời về việc “phá hủy tài sản”, Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông nói: Phản ánh này là không đúng. Do 19 hạng mục trong Công viên nước là “hạng mục, bộ phận công trình vi phạm” đã có trong Hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, thì phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

“Công trình vi phạm trật tự đô thị thì phải xử lý theo các quy định của pháp luật. Không có tài sản nào có thể “đứng trên luật”. Đến 16h30 ngày 16/1/2020 công tác cưỡng chế hoàn thành, đã xử lý toàn bộ các hạng mục công trình vi phạm theo đúng nội dung Quyết định 5079 ngày 24/12/2019 của UBND quận Hà Đông. Trong quá trình cưỡng chế lực lượng chức năng không thu giữ bất kỳ tài sản, vật dụng nào…”, Ông Nguyễn Quang Ngọc thông tin.

Mới đây, Công ty Cienco 5 cũng có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng vì cho rằng việc cưỡng chế của UBND quận Hà Đông vi phạm quy định của pháp luật bởi lẽ đây không phải hành động tháo dỡ mà là phá dỡ, hủy hoại tài sản của doanh nghiệp.

Trước đó, trong 2 ngày 15 - 16/1, lực lượng chức năng quận Hà Đông – Hà Nội đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ xây dựng sai phạm tại công viên nước Thanh Hà (phường Phú Lương). Theo quan sát, toàn bộ phần xây dựng khuôn viên, nhà điều hành, các thết bị bên trong công viên như máng trượt nước, cầu trượt nước là những thiết bị có thể tháo dỡ di dời để sử dụng được nhưng cũng bị phá nát.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Bị tố đập phá công viên nước Thanh Hà: Quận Hà Đông nói gì? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan