Biểu giá mới có thể giúp giảm tiền điện những tháng đổi mùa

13/10/2022, 09:51
báo nói -

TCDN - Theo ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, cơ cấu biểu giá điện mới sẽ giúp khắc phục được một phần tình trạng hóa đơn tiền điện biến động những tháng đổi mùa.

Bộ Công Thương đã đưa ra dự thảo biểu giá bán lẻ điện mới để lấy ý kiến các bộ, ngành, chuyên gia, người dân... Bộ này đề xuất cách tính tiền điện sinh hoạt mới, với phương án rút gọn thành 5 bậc hoặc 4 bậc thay vì 6 bậc hiện hành.

Ở phương án mới này, các bậc của biểu giá hiện hành được ghép lại với nhau để tăng khoảng cách, mức tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ điện của bậc cao hơn.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, Bộ Công Thương đã nghiên cứu, làm rõ bối cảnh, sự phù hợp với tình hình thực tế của biểu giá bán lẻ điện tiêu dùng lũy tiến để đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, bảo đảm phù hợp với thực tế mức tiêu dùng điện của người dân.

gia-ban-dien-1664958388043795989757

Về lộ trình xây dựng kế hoạch cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương cho rằng các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện theo đề xuất tại Đề án cần được xem xét một cách thận trọng trên cơ sở đánh giá tác động, có lộ trình cụ thể và trên cơ sở tham khảo ý kiến rộng rãi của các Bộ, ngành liên quan, của các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội, người dân là những đối tượng chịu tác động trực tiếp của chính sách.

Bộ Công Thương cũng đề nghị xem xét Phương án giá điện cho sinh hoạt theo các định hướng sau: Đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh; giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt đảm bảo cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện giá bán lẻ điện bình quân được duyệt; đảm bảo thuận lợi cho hộ sử dụng điện cũng như thuận lợi cho quản trị doanh nghiệp; đảm bảo nâng cao tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện giá bán điện; Khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và công bằng xã hội.

Theo ông Quang, việc cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sẽ khắc phục được một phần tình trạng hóa đơn tiền điện biến động trong những tháng đổi mùa. Đồng thời, định hướng giảm bớt số bậc, thu hẹp biểu giá bán lẻ điện cho sinh hoạt với số bậc phù hợp với chênh lệch hợp lý giá điện cho các bậc, hạn chế tối đa tác động tới các hộ sử dụng điện thấp và trung bình.

Đối với phương án giá điện 5 bậc, tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện cao từ 711 kWh/tháng trở lên (chiếm khoảng 2% số hộ) phải trả tăng thêm; Tiền điện của các hộ sinh hoạt có mức sử dụng dưới 711 kWh/tháng đều có tiền điện phải trả không đổi hoặc giảm.

Đối với phương án 4 bậc, tăng tiền điện phải trả đối với các hộ có mức sử dụng từ 119 - 232 kWh/tháng và các hộ có mức sử dụng trên 806 kWh/tháng.

“Tuy nhiên, theo đánh giá sơ bộ thì tác động tăng tiền điện đối với các hộ có mức sử dụng từ 119 - 232 kWh/tháng là không lớn với mức tiền điện tăng thêm tối đa chỉ 12.100 đồng/tháng/hộ, tương ứng mức tăng tiền điện là 3,25%. Các hộ còn lại có tiền điện phải trả không đổi hoặc giảm” - ông Trần Tuệ Quang nói.

Chuyên gia Hà Đăng Sơn cũng nhận xét, phương án 5 bậc, những hộ gia đình sử dụng ít điện sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi so sánh với biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện nay. Những người sử dụng nhiều điện, từ 700 số trở lên, sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Còn hương án 4 bậc sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các hộ gia đình sử dụng điện ở mức độ tiêu dùng trung bình (chiếm đa số trong các nhóm khách hàng sinh hoạt).

PV
Bạn đang đọc bài viết Biểu giá mới có thể giúp giảm tiền điện những tháng đổi mùa tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan