Bình Định: Đề nghị điều tra 2 vụ mua bán đất có dấu hiệu trốn thuế

05/10/2022, 19:27
báo nói -

TCDN - Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa chuyển hồ sơ 2 vụ việc kê khai giá trị hợp đồng mua bán bất động sản thấp hơn giá thị trường, có dấu hiệu trốn thuế sang Công an thành phố Quy Nhơn để điều tra, xử lý.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất liên quan đến chuyển nhượng bất động sản có dấu hiệu trốn thuế giữa người nộp thuế (bên bán) là vợ chồng ông bà L.N.H., V.T.H. (thành phố Quy Nhơn) và người nộp (bên mua) là vợ chồng ông bà Đ.V.B., P.T.K.T. (thành phố Quy Nhơn).

Theo phiếu chuyển thông tin của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Định - Chi nhánh thành phố Quy Nhơn, 2 cặp vợ chồng nói trên có giao dịch mua bán thửa đất rộng 360m2 trên đường Bình Hà, thành phố Quy Nhơn.

Trụ sở Chi cục thuế thành phố Quy Nhơn.

Trụ sở Chi cục thuế thành phố Quy Nhơn.

Hợp đồng chuyển nhượng lô đất này được lập ngày 20/7, tại Văn phòng công chứng số 1 tỉnh Bình Định, giá chuyển nhượng là 22 tỷ đồng, giá bình quân 48,2 triệu đồng/m2 (trừ giá trị nhà).

Thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ chuyển nhượng bất động sản, Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn ban hành thông báo xác định nghĩa vụ tài chính mà các bên phải nộp là 550 triệu đồng (gồm thuế thu nhập cá nhân 440 triệu đồng và lệ phí trước bạ 110 triệu đồng).

Theo Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn, qua phân tích cho thấy thửa đất có diện tích 360m2 tại đường Bình Hà được giao dịch mua bán giữa 2 cặp vợ chồng ở thành phố Quy Nhơn kê khai rất thấp, về giá đất kê khai thấp hơn 24,7 triệu đồng/m2 so với lô đất khác cũng tại đường Bình Hà, dẫn đến có dấu hiệu trốn thuế, lệ phí trên 100 triệu đồng.

Giá trên hợp đồng mua bán lô đất có diện tích 360m2 tại đường Bình Hà nói trên so với bảng giá đất tham chiếu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn thành phố Quy Nhơn cũng thấp hơn khoảng hơn 4,2 tỷ đồng, dẫn đến rủi ro về thuế, lệ phí khoảng 106 triệu đồng.

Thứ hai là trường hợp chuyển nhượng bất động sản giữa bên bán là cặp vợ chồng ở Hà Nội và bên mua là cặp vợ chồng ở Bình Định, tại lô đất ở số 1193 đường Trần Hưng Đạo (thành phố Quy Nhơn).

Theo phiếu chuyển thông tin địa chính ngày 15/8 của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Định, kèm theo hợp đồng chuyển nhượng được công chứng tại Văn phòng Trần Minh Thiện ngày 11/8, tờ khai thuế thu nhập cá nhân (bên bán), tờ khai lệ phí trước bạ (bên mua) kê khai, giá trị lô đất chuyển nhượng nói trên được ghi là 3 tỷ đồng.

Thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ chuyển nhượng bất động sản, Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn đã ban hành thông báo xác định nghĩa vụ tài chính mà các bên phải nộp với số tiền là 77,3 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo lịch sử giao dịch bất động sản, bên bán (Hà Nội) đã mua trúng đấu giá lô đất nói trên vào tháng 5/2021 là hơn 7,3 tỷ đồng.

Như vậy, khi chuyển nhượng theo hợp đồng được công chứng thì bên bán và bên mua kê khai giá lô đất ở thấp hơn so với giá đã trúng đấu giá vào tháng 5/2021 là hơn 4,2 tỷ đồng, dẫn đến nghĩa vụ tài chính ước tính thất thu với số tiền hơn 105 triệu đồng.

Điều tra hành vi trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

Một người đàn ông ở P.Thị Nại (thành phố Quy Nhơn) cũng bị Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn chuyển tin báo và hồ sơ sang Công an thành phố Quy Nhơn để điều tra hành vi vi phạm pháp luật về thuế, có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực thuế qua hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn ước tính số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân mà ông này đã trốn thuế hơn 100 triệu đồng.

Cụ thể, cuối năm 2021, Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn đã làm việc với một cá nhân ở P.Thị Nại và người này xác nhận từ năm 2016 đến nay có kinh doanh mua bán linh kiện, máy tính văn phòng điện tử trên các trang mạng xã hội và giao dịch mua bán được thanh toán qua các tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, do không am hiểu về pháp luật thuế nên người đàn ông này chưa đăng ký thuế và chưa kê khai nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh của mình.

Ngày 28/3, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã làm việc với cá nhân này. Qua làm việc, người này đã lập Tờ khai thuế đối với kinh doanh mua bán linh kiện, máy tính văn phòng, doanh thu kê khai là 43 tỷ đồng.

Ngày 20/9, Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn ban hành thông báo về việc yêu cầu kê khai và nộp hồ sơ khai thuế đối với hoạt động kinh doanh bán hàng qua các trang mạng xã hội của người đàn ông nói trên. Sau đó, người này có đơn trình bày với Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn, trong đó có cam kết toàn bộ số phát sinh tài khoản cá nhân của mình không phải là doanh thu mua bán.

Ngày 27/9, Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn có thông báo không chấp nhận đơn trình bày nói trên vì không đồng nhất với lời trình bày, cam kết mà ông này đã làm việc với cơ quan thuế trước đó và cho rằng ông này cố tình trốn tránh nghĩa vụ kê khai nộp thuế.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Đề nghị điều tra 2 vụ mua bán đất có dấu hiệu trốn thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Adidas dính cáo buộc trốn thuế 166 triệu USD tại Nga
Adidas - hãng sản xuất đồ thể thao của Đức được cho là đã không trả tiền cho nhân viên bị sa thải như đã hứa bồi thường sau khi rời khỏi Nga, đồng thời cũng không đóng khoản thuế lên tới 10 tỷ ruble (166 triệu USD).
Ngăn chặn sử dụng trái phép hóa đơn điện tử để hợp thức hàng nhập lậu, trốn thuế
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng thuế tăng cường biện pháp quản lý, kiểm tra việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn điện tử để hợp thức hàng nhập lậu, trốn thuế.