Bình Phước tiếp tục "siết" phân lô bán nền, hiến đất làm đường

22/03/2022, 13:55

TCDN - Xử phạt khá nhiều dự án "ma", gần đây nhất là sự việc Công ty TNHH địa ốc Nam Khương tổ chức bán đất như "bán rau" tại xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng quản lý chặt chẽ việc tự mở đường, phân lô, bán nền.

Trước những "cơn sốt ảo" khi thông tin về quy hoạch sân bay Téc Ních ở huyện Hớn Quản từ đầu năm 2021 đến nay, một số đối tượng tiếp tục tung chiêu “làm nóng” thị trường bất động sản ở Bình Phước. Hay gần đây nhất là vụ việc ngày 4/3, UBND H.Lộc Ninh ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương (Bình Dương) 100 triệu đồng về hành vi “kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản”, được quy định tại Điều 59 Nghị định số 16 của Chính phủ ngày 28/1/2022 quy định xử phạt hành chính về xây dựng.

Xử lý nghiêm các hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, ngăn chặn kịp thời việc hình thành các điểm dân cư, khu dân cư trái phép trên đất nông nghiệp

Xử lý nghiêm các hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, ngăn chặn kịp thời việc hình thành các điểm dân cư, khu dân cư trái phép trên đất nông nghiệp

Mới đây, UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ việc phân lô, tách thửa, xây dựng nhà ở, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm về lĩnh vực đất đai.

Ngay sau khi tiếp nhận chỉ đạo, UBND các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước có văn bản khẩn gửi đến các xã, phường, thị trấn, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai. Theo đó, các đơn vị tổng hợp báo cáo các trường hợp người sử dụng đất tự ý mở đường đi không theo quy hoạch; các trường hợp đã lập hồ sơ, thủ tục tách thửa đất nông nghiệp (diện tích dưới 1.000m2) để có hướng xử lý.

Trước đó, Tỉnh ủy Bình Phước đề nghị các đơn vị, địa phương chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường quản lý đất đai; thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu liên quan buông lỏng quản lý đất đai. Bên cạnh đó, các địa phương phải thông báo công khai phê duyệt các Dự án khu dân cư cho người dân biết để tránh bị lừa đảo.

Cụ thể, Ngày 16/2, UBND TP.Đồng Xoài có văn bản chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng trên địa bàn tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai; ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Kiên quyết giải quyết giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp không có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kiểm tra, xử lý các trường hợp đã được giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng, sử dụng sai mục đích theo quy định của pháp luật đất đai.

Tại huyện Bù Đăng, ngày 14/3, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương và cơ quan chức năng trên địa bàn báo cáo cụ thể các trường hợp người sử dụng đất tự ý mở đường đi không theo quy hoạch; đồng thời báo cáo các trường hợp người dân đã lập hồ sơ, thủ tục tách thửa đất nông nghiệp diện tích trên 1.000m2 tại địa phương, đơn vị mình quản lý gửi về UBND huyện để có hướng chỉ đạo giải quyết.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng Trần Thanh Hòa, việc chỉ đạo này để công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện được chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng người dân tự ý mở đường, phân lô, tách thửa đất nông nghiệp khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước, không theo quy hoạch của UBND huyện.

Cùng với đó, UBND huyện Lộc Ninh cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn khi có tình trạng đăng tin quảng cáo trên mạng xã hội là dự án bất động sản nhưng thực tế không được cấp phép. Các địa phương, đơn vị chức năng thông tin công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm hạn chế tác động của việc môi giới, quảng cáo sai sự thật về các “dự án ma” trên địa bàn.

Việc các cơ quan ban ngành tỉnh Bình Phước đồng loạt tiến hành siết chặt tình trạng xin tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất góp phần đảm bảo ổn định lĩnh vực bất động sản của tỉnh, nhằm không để xảy ra tình trạng người dân tự ý mở đường, phân lô tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn...

Nội dung tham mưu của Phòng TN-MT Đồng Xoài

Cụ thể, Phòng TN-MT đề xuất UBND TP.Đồng Xoài đề nghị UBND tỉnh Bình Phước cho tạm dừng tách thửa đối với các thửa đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố cho đến khi tỉnh có quyết định điều chỉnh về hạn mức đất ở và điều kiện tách thửa đối với các loại đất.

Bên cạnh đó, chỉ đạo cơ quan chức năng tạm dừng tách thửa đất nông nghiệp đối với các khu vực không tiếp giáp đường giao thông từ ngày 21/3/2022 đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Phước (kể cả những hồ sơ đã tiếp nhận trích đo, trích lục bản đồ để tách thửa).

Đối với các thửa đất nông nghiệp tiếp giáp đường giao thông, tạm dừng thủ tục tách thửa diện tích dưới 2.000m2 đối với phường và dưới 3.000m2 đối với xã; không thực hiện thủ tục tách thửa đối với tất cả các thửa đất thuộc quy hoạch chi tiết 1:500.

Công Phong
Bạn đang đọc bài viết Bình Phước tiếp tục "siết" phân lô bán nền, hiến đất làm đường tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan