Bộ Công an sắp cấp tài khoản định danh điện tử

22/02/2022, 20:34

TCDN - Bộ Công an, cho biết từ cuối tháng 2, cơ quan chức năng sẽ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân cùng với việc cấp đổi căn cước công dân

Chiều 22/2, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 Bộ Công an) cho biết, trong năm 2022 sẽ thực hiện các dịch vụ công bằng phương thức điện tử và thay thế các giấy tờ cá nhân bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Cụ thể, từ 25/2, Cục C06 sẽ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên cả nước thông qua nghiệp vụ cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân.

Bộ Công an sắp cấp tài khoản định danh điện tử

Bộ Công an sắp cấp tài khoản định danh điện tử

Tài khoản định danh điện tử gồm tên đăng nhập (là mã số định danh cá nhân) và mật khẩu đã được Bộ Công an cung cấp, xác thực qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tài khoản này được Bộ Công an quản lý và xác thực.

Theo C06, từ cuối tháng 2, người dân đi làm CCCD gắn chip có thể đăng ký ngay tài khoản định danh điện tử. Tài khoản gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được Bộ Công an quản lý.

Tên đăng nhập tài khoản định danh là mã số định danh trên CCCD. Còn mật khẩu do Bộ Công an cấp qua tin nhắn để người dân thay đổi.

Bộ Công an cho rằng, người dân khi sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ tiết kiệm thời gian khai báo lại các thông tin cá nhân mỗi khi đi làm thủ tục hành chính; chia sẻ thông tin cá nhân cho bên thứ ba bằng cách quét mã QR Code; giảm thiểu tối đa các giấy tờ cá nhân cần mang theo; thực hiện các dịch vụ công không phải đến tận nơi. Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử, công dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.

Ngoài ra, sau khi dữ liệu các bộ, ngành được liên thông, công dân đăng nhập tài khoản định danh để được cấp mã QR. Khi giao dịch hành chính, cá nhân sử dụng mã QR để chia sẻ thông tin với bên thứ 3 (như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, chuyển tiền...).

Theo lãnh đạo Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, công dân cần cung cấp số điện thoại, email, thông tin về người phụ thuộc và bản gốc các loại giấy tờ cần tích hợp (bằng lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,...) để đăng ký tài khoản định danh. Những người được cấp CCCD (từ 14 tuổi trở lên) đủ điều kiện đăng ký tài khoản này.

PV
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công an sắp cấp tài khoản định danh điện tử tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

15 triệu hồ sơ căn cước công dân gắn chip đã hoàn thành
Bộ Công an cho biết, hiện đã thu thập được hơn 15 triệu hồ sơ căn cước công dân gắn chip điện tử, trong đó một số địa phương vượt chỉ tiêu như Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Đăk Nông, Bình Phước, Bắc Kạn.