Bộ Công Thương muốn điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ Năm hàng tuần

11/10/2023, 15:27
báo nói -

TCDN - Thay vì điều chỉnh giá xăng dầu 10 ngày như hiện nay, Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian xuống còn 7 ngày và công bố cố định vào ngày thứ Năm hằng tuần.

Tại báo cáo tóm tắt của Bộ Công Thương về tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 và 95 kinh doanh xăng dầu, gửi Văn Phòng Chính phủ ngày 10/10. Theo đó, Bộ này nêu hai phương án điều hành giá xăng dầu.

320231001152043

Phương án một, giữ nguyên quy định hiện hành, nhưng sẽ rà soát một số chi phí thực tế phát sinh, sửa đổi quy định về phương thức và tần suất xác định các chi phí để đảm bảo tính đủ, kịp thời.

Phương án hai, sửa đổi công thức, phương pháp công bố giá cơ sở theo hướng Nhà nước chỉ công bố các yếu tố cấu thành giá. Các doanh nghiệp đầu mối căn cứ các chi phí thực tế của mình để tự xác định và công bố giá bán lẻ, báo cáo về Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để giám sát.

Mặc dù cả hai phương án trên đều có ưu và nhược điểm, song nhiều bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp cho rằng việc điều hành xăng dầu theo phương án 1 có nhiều ưu điểm hơn. Vì vậy, để kiểm soát được nguồn cung và giá bán trong nước, bộ đề xuất lựa chọn phương án này.

Ngoài ra, thời gian rà soát, công bố chi phí đưa vào giá xăng dầu hiện nay là 6 tháng sẽ rút ngắn xuống 3 tháng. Để giá xăng dầu trong nước theo sát và cập nhật kịp thời biến động của giá xăng dầu trên thế giới, thời gian điều hành giá sẽ còn 7 ngày, công bố cố định vào ngày thứ năm hằng tuần.

Đối với đề xuất của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn, bộ cho rằng hiện nay thương nhân đầu mối đang nhập khẩu từ nhiều nhà cung cấp và mua từ hai nhà máy lọc dầu trong nước. Thương nhân phân phối cũng được phép mua xăng dầu từ các đầu mối kinh doanh xăng dầu và các thương nhân phân phối khác.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương muốn điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ Năm hàng tuần tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá xăng dầu ngày mai có thể giảm mạnh
Trên thế giới, giá xăng giảm mạnh trong những ngày qua. Do đó, nhiều nhận định cho rằng, giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục giảm mạnh vào ngày mai (11/10).
Hàn Quốc xem xét gia hạn ưu đãi giảm thuế xăng dầu
Trang tin của Đài Phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) đưa tin, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho cho biết đang xem xét gia hạn ưu đãi giảm thuế xăng dầu thêm 2 tháng nữa cho đến hết tháng 12/2023.