Bổ sung cơ chế tài chính, lành mạnh hoạt động xã hội hóa đăng kiểm

04/05/2023, 19:56
báo nói -

TCDN - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cần bổ sung quy định cơ chế tài chính theo hướng tính đúng, tính đủ theo giá thị trường, tạo điều kiện thông thoáng, lành mạnh hoạt động xã hội hoá đăng kiểm.

Ngày 4/5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành, đại diện hiệp hội, chuyên gia, nhà quản lý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (Dự thảo Nghị định).

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam cho biết, Dự thảo Nghị định mở rộng đối tượng tham gia hoạt động kiểm định nhằm thu hút tối đa các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học; điều chỉnh một số yêu cầu liên quan đến giảm yêu cầu về số lượng nhân sự, rút ngắn thời gian thực tập của đăng kiểm viên, không khống chế năng lực phục vụ của dây chuyền kiểm định.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Sửa đổi quy định để các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cho phép huy động các lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định xe cơ giới dân sự trong trường hợp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân.

Điều chỉnh giảm số lượng nhân sự tối thiểu trong mỗi dây chuyền để giảm áp lực thiếu hụt nhân sự hiện nay, đồng thời khuyến khích các đơn vị đăng kiểm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác kiểm định.

Điều chỉnh giảm thời gian thực tập nghiệp vụ đối với các trường hợp đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô nhằm nhanh chóng thu hút được nguồn lực phục vụ hoạt động của các đơn vị đăng kiểm.

Bỏ quy định khống chế số lượng xe kiểm định tối đa trong ngày nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của các đơn vị đăng kiểm trong cải tiến công việc, nâng cao năng suất lao động.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, nghị định mới về đăng kiểm sẽ phải thay đổi cách thức quản lý và cung cấp dịch vụ công, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng kiểm; "giải quyết được những tồn tại, yếu kém, khó khăn, vướng mắc thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng, độ an toàn của phương tiện vận tải tham gia giao thông".

Cụ thể, nghị định mới cần tách bạch chức năng cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm, đẩy mạnh phân cấp quản lý theo hướng Bộ Giao thông Vận tải quy định tiêu chí, điều kiện về tổ chức bộ máy, trang thiết bị, quy trình đăng kiểm, để địa phương có căn cứ thực hiện; tăng cường năng lực thanh tra, kiểm tra các đơn vị đăng kiểm, kiểm chuẩn thiết bị kiểm định… với sự tham gia của các sở khoa học và công nghệ.

dang-kiem-1

Nhấn mạnh yêu cầu liên thông của hệ thống đăng kiểm, Phó thủ tướng cho rằng, cần bảo đảm sự quản lý thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải trong lĩnh vực đăng kiểm bằng các chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện chung. Từ đó, các đơn vị đăng kiểm của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, trong trường hợp được phép, có thể tham gia thực hiện công tác đăng kiểm dân sự thay vì chỉ hỗ trợ trong tình huống cấp bách.

Bộ Giao thông Vận tải cần bổ sung quy định cơ chế tài chính theo hướng tính đúng, tính đủ theo giá thị trường, tạo điều kiện thông thoáng, lành mạnh hoạt động xã hội hoá đăng kiểm.

Về một số vấn đề cụ thể, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, nghiên cứu các phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S (có không gian trưng bày xe mới, dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng chính hãng), 4S (có thêm chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng so với 3S) của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và xuất, nhập khẩu ôtô ở trong nước tham gia kiểm định.

Bộ Giao thông Vận tải cân nhắc chu kỳ đăng kiểm trên cơ sở phù hợp giữa tiêu chuẩn kỹ thuật của ôtô hiện nay; tăng cường các biện pháp hành chính, kỹ thuật với xe cũ; phân định yêu cầu kiểm định ôtô tư nhân và ôtô hoạt động kinh doanh dựa trên số km thực tế; quy định chặt chẽ, kiểm soát nghiêm ngặt việc hoán cải xe cơ giới theo hướng xác định rõ trách nhiệm từ khâu thiết kế kỹ thuật, thực hiện, giám định…

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Bổ sung cơ chế tài chính, lành mạnh hoạt động xã hội hóa đăng kiểm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trung tâm đăng kiểm làm khó người dân sẽ bị xử lý
Các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đề xuất trung tâm đăng kiểm được thu phí làm ngoài giờ
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề xuất Thủ tướng cho phép trung tâm kiểm định được thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.