Đề xuất trung tâm đăng kiểm được thu phí làm ngoài giờ

27/04/2023, 17:56
báo nói -

TCDN - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề xuất Thủ tướng cho phép trung tâm kiểm định được thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) vừa cùng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

dk2-6184

Theo các Hiệp hội này, trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là ở Hà Nội và Tp.HCM, Thông tư 02 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 quy định về kiểm định ATKT & BVMT đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ôtô chưa qua sử dụng và cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ôtô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm VN, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu đăng kiểm vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng.

Cục Đăng kiểm VN đã có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm, còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt đăng kiểm.

Trước thực trạng này, 2 Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ôtô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.

Theo đó, các phương tiện thuộc đối tượng được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn. Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để hạ nhiệt công tác kiểm định hiện nay.

Liên quan đến dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, 2 Hiệp hội này cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xem xét và sửa đổi hoặc huỷ bỏ Khoản 5 Điều 11 về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Lý do được đưa ra là do theo quy định hiện hành, các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng. Điều này gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng chung tới đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội. Trong khi các vi phạm chủ yếu là do con người vi phạm đã bị xử lý theo pháp luật. Vì vậy, khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm, thay thế nhân sự đủ điều kiện thì cho trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Đồng thời, hai hiệp hội vận tải này cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ GTVT nghiên cứu sửa đổi các quy định về phí kiểm định xe cơ giới.

Theo đó, cho phép trung tâm kiểm định được thu mức phí phù hợp với chi phí tổ chức thực hiện các quy định đối với các đối tượng được miễn, giãn chu kỳ kiểm định cũng như thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.

PV
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất trung tâm đăng kiểm được thu phí làm ngoài giờ tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trung tâm đăng kiểm làm khó người dân sẽ bị xử lý
Các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Vẫn xếp hàng chờ đăng kiểm... vài tháng
Thời gian này, người có nhu cầu đăng kiểm, đặc biệt là các doanh nghiệp phải bốc số và chờ rất lâu để được đăng kiểm, có khi đến vài ba tháng là chuyện bình thường. Đây đang là nỗi nhức nhối của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều trung tâm đăng kiểm không hoạt động hoặc mỏng người.