Bộ Tài chính đề nghị dừng xuất khẩu gạo tẻ thường

10/04/2020, 07:46
báo nói -

TCDN - Do việc mua gạo dự trữ quốc gia đang khó khăn, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương dừng xuất khẩu gạo loại tẻ đến giữa tháng 6/2020.

Trong văn bản góp ý với Bộ Công Thương về tình hình xuất khẩu gạo mới đây, Bộ Tài chính cho biết việc mua gạo dự trữ quốc gia năm 2020 đang gặp khó. Kế hoạch Thủ tướng giao mua dự trữ 190.000 tấn gạo và 80.000 tấn thóc tẻ loại thường. Các doanh nghiệp đã bỏ thầu và trúng thầu cung cấp khoảng 178.000 tấn/190.000 tấn kế hoạch.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, khi thấy nhu cầu xuất khẩu gạo tăng, một số doanh nghiệp lại trì hoãn ký hợp đồng, không thương thảo dù đã trúng thầu. Vì thế, Bộ Tài chính đề nghị dừng xuất khẩu gạo tẻ đến 15/6/2020 để đảm bảo công tác mua dự trữ quốc gia.

Bộ Tài chính kiến nghị tạm dừng xuất khẩu gạo tẻ thường đến hết ngày 15.6.2020 là để đảm bảo mua đủ gạo dự trữ quốc gia. (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính kiến nghị tạm dừng xuất khẩu gạo tẻ thường đến hết ngày 15.6.2020 là để đảm bảo mua đủ gạo dự trữ quốc gia. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Tài chính, sau khi dự trữ quốc gia đã mua đủ số lượng gạo dự trữ theo kế hoạch được giao, thì tiếp tục điều hành xuất khẩu linh hoạt, phù hợp thực tế. Các mặt hàng gạo nếp, gạo đồ, gạo hữu cơ, gạo thơm vẫn được xuất khẩu bình thường. 

Với đề nghị này, Bộ Tài chính cho biết Tổng cục Hải quan sẽ giám sát chặt chẽ việc xuất khẩu đối với các loại gạo. Sau ngày 15/6 khi gạo tẻ được xuất khẩu bình thường, hải quan sẽ căn cứ số lượng gạo do Bộ Công Thương công bố, giám sát thủ tục hải quan theo quy định.

Về biện pháp hỗ trợ, Bộ Tài chính yêu cầu Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Bộ NN-PTNT chỉ đạo Vinafood 1 và các công ty thành viên của Vinafood 1 ưu tiên ký ngay hợp đồng đối với số lượng gạo đã trúng thầu tại Cục dữ trữ Nhà nước khu vực theo kết quả đấu thầu.

Phản hồi với đề xuất như nêu trên của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương có ý kiến cho rằng trong tháng 4/2020 chỉ cho phép (đang đề xuất) xuất khẩu 400.000 tấn gạo, giảm tới 40% so với lượng xuất khẩu thông thường nên lượng gạo trong nước còn rất nhiều, đủ cho nhu cầu mua dự trữ của Tổng cục Dự trữ Nhà nước.

Đối với tình trạng kéo dài thời gian ký hợp đồng và không thực hiện thương thảo hợp đồng cung cấp gạo cho dự trữ quốc gia, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính rà soát quy định của pháp luật về hợp đồng, đấu thầu để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chế tài phù hợp đối với đối tượng này (ở đây là Vinafood 1) và để hoàn thiện quy định pháp luật trong lĩnh vực này, tránh tình trạng này diễn ra trong thời gian tới…

Trước đó, tại cuộc họp ngày 23/3 với Chính phủ, cũng Bộ Công Thương đề xuất dừng xuất khẩu gạo tới cuối tháng 5 để đảm bảo an ninh lương thực. Đề xuất này sau đó được Thủ tướng chấp thuận. Nhưng chỉ một ngày sau, Bộ này lại đề nghị Chính phủ cho tiếp tục xuất khẩu gạo.

Báo cáo Thủ tướng ngày 6/4, Bộ Công Thương lại tiếp tục đề nghị cho xuất khẩu 800.000 tấn gạo trở lại trong tháng 4 tháng 5/2020 sau khi "tính toán kỹ".

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính đề nghị dừng xuất khẩu gạo tẻ thường tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan