Bộ Tài chính: Sẽ quản lý giá đối với việc Grab, Be, Gojek thu phụ phí

03/08/2022, 14:04

TCDN - Liên quan đến việc các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek thu phụ phí, Bộ Tài chính cho hay, trong sửa đổi Luật Giá sẽ xem xét, quyết định hình thức quản lý giá đối với vấn đề giá cước vận tải, phụ phí của các hãng xe công nghệ.

Các ứng dụng công nghệ hàng đầu Việt Nam như Grab, Be, Gojek đều có phụ phí. Cụ thể, Be Group có phụ phí giao hàng và gửi xe ban đêm (thời gian từ 22 giờ đến trước 6 giờ sáng) có mức phụ phí cho xe máy là 10.000 đồng và ôtô là 20.000 đồng. Bên cạnh đó, mức phụ phí nhiều điểm đến hoặc thay đổi điểm đến có mức phụ phí là từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng.

Hãng Gojek Việt Nam có mức phụ phí ban đêm (từ 22 giờ đến trước 6 giờ sáng) đối với xe máy là 5.000 đồng và ôtô là 20.000 đồng. Đối với phụ phí thêm điểm dừng cho xe máy và ôtô dao động từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng.

Các ứng dụng công nghệ hàng đầu Việt Nam như Grab, Be, Gojek đều có phụ phí.

Các ứng dụng công nghệ hàng đầu Việt Nam như Grab, Be, Gojek đều có phụ phí.

Hãng Grab Việt Nam đưa ra những mức phụ phí sau: Thời tiết nắng nóng gay gắt sẽ có mức phụ phí từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng; Thời tiết mưa bão có mức phụ phí 5.000 đồng/cuốc; đối với cuốc xe ban đêm cũng có mức phụ phí từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng.

Trường hợp người dùng có nhiều điểm đến cũng sẽ có mức phụ phí từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng. Ngoài ra, trường hợp tài xế phải chờ quá 5 phút cũng sẽ có mức phụ phí từ 3.000 đồng đến 10.000 đồng.

Trước việc hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, một số chuyên gia kinh tế cho rằng về bản chất, việc một số hãng xe công nghệ đẻ thêm loại phí và tăng phí là hình thức tăng giá dịch vụ.

Bộ Tài chính đang sửa đổi Luật giá lần này cần bổ sung hình thức quản lý giá phù hợp đối với những mặt hàng, dịch vụ kinh doanh áp dụng công nghệ số. Với vận tải hành khách xe công nghệ, các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek... cần phải kê khai, niêm yết, công khai giá cước, phụ phí để cơ quan quản lý giám sát và người tiêu dùng biết.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/8, Bộ Tài chính cho biết, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hiện nay quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Về giá cước vận tải, theo pháp luật về giá, giá cước vận tải bằng xe ôtô do thị trường điều tiết, quyết định, việc công khai, niêm yết thông tin về giá thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 và Điều 6 Luật Giá. Các hành vi vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, đơn vị đối với dự thảo Luật giá sửa đổi. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành (trong đó có Bộ Giao thông vận tải - Bộ quản lý chuyên ngành lĩnh vực giao thông vận tải) đối với vấn đề giá cước vận tải, phụ phí, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này.

Hà Linh
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính: Sẽ quản lý giá đối với việc Grab, Be, Gojek thu phụ phí tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Lãnh đạo Grab nói về việc thu phí nắng nóng
Về thu phí nắng nóng, Tổng giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab toàn cầu Anthony Tan, nói mong muốn của Grab là cho dù điều kiện, hoàn cảnh có khó khăn thì các tài xế - đối tác vẫn "ra đường". Chính vì vậy 100% nguồn thu này, Grab dành cho họ, để phục vụ khách hàng tốt hơn.