Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị duy trì đội ngũ shipper

28/07/2021, 20:46

TCDN - Để tháo gỡ khó khăn cho khâu lưu thông, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn đề xuất cần duy trì đội ngũ giao hàng (shipper), để đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép".

Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Công Thương chiều 27/7, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Phạm Anh Tuấn cho rằng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan nhanh chóng ở các tỉnh, thành phố, làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, cần thực hiện bốn giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho khâu lưu thông, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Cụ thể, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đề xuất cần duy trì đội ngũ giao hàng (shipper), để bảo đảm vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công thương phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp bưu chính tham gia sâu hơn vào khâu lưu thông, phân phối hàng hóa, nhất là trong việc ưu tiên, tạo "luồng xanh" cho lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị duy trì đội ngũ shipper. (Ảnh minh họa)

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị duy trì đội ngũ shipper. (Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cũng đề xuất Bộ Công thương phối hợp cùng hỗ trợ, đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Cuối cùng, ông Tuấn đề xuất cần có sự phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền để có những chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, chính xác và kịp thời liên quan đến hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Đề xuất này được Bộ Công Thương đồng tình, đánh giá cao.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, đối với việc tạo “luồng xanh” ưu tiên cho lưu thông hàng hóa thiết yếu, ngay từ làn sóng COVID-19 lần thứ tư xuất hiện, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản nhằm tháo gỡ cho khâu lưu thông.

“Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, tại một số địa phương, việc áp dụng Chỉ thị 16 vẫn chưa thống nhất, chưa đúng tinh thần chỉ đạo của Chỉnh phủ, chưa đúng với nội dung tinh thần của Chỉ thị."

Ngày 27/7, Bộ Công Thương sẽ có văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục "hàng hóa cấm lưu thông" thay vì Danh mục "hàng hóa thiết yếu”, Thứ trưởng chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh, Bộ Công Thương nhất trí cao với đề xuất duy trì đội ngũ shipper.

Tuy nhiên, để duy trì đội ngũ này, cần sự chung tay của các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong việc thống kê nhân lực giao hàng của từng đơn vị, từ đó, tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ này, đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

"Chúng tôi sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ ngành, địa phương khác nhằm thúc đẩy việc này", ông Hải nói.

Ông Đỗ Thắng Hải giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị của Bộ và Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thống nhất phương án hỗ trợ các hộ nông dân tổ chức phân phối nông sản, đặc sản địa phương trên các sàn thương mại điện tử cũng như từng bước tổ chức các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cùng với đó, phải phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tạo “luồng xanh” để các sàn thương mại điện tử cũng được đưa hàng hóa ngay vào tâm dịch, các địa phương đang triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

PV
Bạn đang đọc bài viết Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị duy trì đội ngũ shipper tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội: Lập danh sách 700 shipper
Sở Công Thương Hà Nội đã lập danh sách 700 người giao hàng (shipper) của các doanh nghiệp được cấp thẻ vận chuyển nhằm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội.
Những shipper nào được hoạt động tại Hà Nội?
Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ do vậy những người làm nghề giao hàng (shipper) cũng bị hạn chế hoạt động.