Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về lo ngại cán bộ lạm quyền, gây khó khi xử lý hồ sơ thuế bất động sản

02/06/2022, 10:44

TCDN - Về lo ngại của Đại biểu Quốc hội một số cán bộ thuế có thể lạm quyền, gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết hồ sơ nộp thuế bất động sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có giải trình.

Tại phiên thảo luận sáng 1/6, đại biểu Phan Thái Bình cho biết, tình trạng 2 giá, giá giao dịch bất động sản thực tế cao hơn nhiều so với giá kê khai trên hợp đồng trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản còn xảy ra phổ biến, làm thất thu ngân sách nhà nước.

Theo phản ánh của cử tri, một số cơ quan thuế ở cấp huyện có biểu hiện tùy tiện trong việc áp dụng giá bất động sản, tính thuế, nhiều nơi yêu cầu người dân phải chấp thuận giá tính thuế cao hơn từ 1,2 đến 1,5 lần, thậm chí có nơi đến 2 lần giá đất Nhà nước quy định thì mới được giải quyết hồ sơ. Trường hợp giá trong hợp đồng thấp hơn mức trên thì cơ quan thuế ngâm hồ sơ, mời lên làm việc nhiều lần hoặc trả hồ sơ vì cho rằng giá ghi trong hợp đồng chưa sát với giá thị trường bất động sản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bên cạnh đó, một số cán bộ thuế có biểu hiện lạm quyền, gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết hồ sơ, một bộ phận người dân buộc phải chấp nhận tiêu cực để giải quyết hồ sơ được thuận lợi.

Liên quan đến vấn đề này, sáng nay 6/2 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có giải trình. Bộ trưởng cho hay, theo quy định của Luật Thuế và Nghị định 12, Nghị định 65 và Thông tư 95, người nộp thuế phải kê khai thuế trên hợp đồng đúng theo thỏa thuận của 2 bên. Nếu thấp hơn cán bộ thuế sẽ tính theo bảng giá đất đúng thời điểm nộp thuế.

Bộ trưởng thừa nhận, thời gian qua có sự trốn thuế và trục lợi về thuế trong chuyển nhượng bất động sản. Vì vậy Bộ Tài chính đã có 2 văn bản chỉ đạo cơ quan thuế phải siết chặt vấn đề thu thuế để đúng với giá trị mua bán. Từ đây sẽ tác động tới vấn đề đầu cơ, kinh doanh bất động sản.

“5 tháng đầu năm đã thu được 16.200 tỉ đồng, vượt thu so với cùng kỳ năm 2021 là 6.600 tỉ; có những trường hợp ban đầu kê khai 500 triệu sau đó được giải thích thì kê khai lại thành 10 tỉ đồng. Như vậy gấp đến 20 lần. Có những trường hợp gấp đến 40 lần”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh đây là vấn đề phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ trưởng, về phía cơ quan thuế, Bộ Tài chính cũng có công điện nghiêm cấm cán bộ thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân.

“Chúng ta làm trước "tiền phòng - hậu kiểm" để sau này không có những vụ án hình sự xảy ra. Tôi nói như người bán nhà trốn thuế thông qua kê khai 2 hợp đồng. Sau này phát hiện ra là tội trốn thuế”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan khác giám sát, nếu phát hiện cơ quan thuế có lót tay, nhũng nhiễu, trục lợi, hối lộ, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, sắp tới Bộ Tài chính đề nghị địa phương xây dựng hệ số điều chỉnh, xây dựng dữ liệu về mua bán bất động sản để giúp minh bạch trong quá trình chống thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Liên quan đến đề xuất giảm thuế xăng dầu, theo ông Hồ Đức Phớc, giảm thuế xăng dầu chỉ là một trong những giải pháp để giảm giá xăng dầu.

“Chúng ta làm trước "tiền phòng - hậu kiểm" để sau này không có những vụ án hình sự xảy ra. Tôi nói như người bán nhà trốn thuế thông qua kê khai 2 hợp đồng. Sau này phát hiện ra là tội trốn thuế”.

Ông Phớc dẫn chứng, thuế xăng dầu ở Việt Nam đang thấp hơn so với nhiều nước. Thuế ở giá xăng nước ngoài chiếm 45-60% nhưng Việt Nam chỉ từ 29 - 31% thuế trong giá xăng dầu. Riêng xăng A92, các loại thuế trong giá xăng dầu chỉ chiếm 28%.

Theo Bộ trưởng, vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu với mức giảm 2.000 đồng/lít. Hiện nay còn 2.000 đồng thuế bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Còn các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Bộ trưởng cho hay, khi chúng ta giảm thuế, chúng ta phải cắt giảm các khoản chi để không ảnh hưởng tới ngân sách. Tuy nhiên đối với nước ta xuất khẩu dầu thô. Mỗi năm chúng ta có trên 8 triệu thùng dầu thô. Giá dầu thô lên chúng ta bù đắp 1 phần vào ngân sách nhà nước.

Người đứng đầu ngành Tài chính khẳng định đối với đề xuất giảm thuế, Bộ Tài chính sẽ cân nhắc đánh giá tác động và báo cáo Thường vụ Quốc hội, Quốc hội để giảm thuế trong giá xăng dầu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng kiến nghị cần có các giải pháp chống buôn lậu xăng dầu bởi hiện tại giá xăng dầu của Việt Nam đang thấp hơn các nước trong khu vực như Lào, Thái Lan, Campuchia.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về lo ngại cán bộ lạm quyền, gây khó khi xử lý hồ sơ thuế bất động sản tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan