Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Cần có chính sách để doanh nghiệp nhà nước tự chủ trong trả lương

03/03/2024, 16:48
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng cần có chính sách để doanh nghiệp nhà nước tự chủ trong trả lương. Bởi tại sao các doanh nghiệp khác trả lương cao mà doanh nghiệp mình không trả lương cao được, tại sao bên ngoài đổi mới công nghệ mà mình không đổi mới được.

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trong sự phát triển đất nước như giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động, đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước. Đặc biệt, khi đất nước gặp khó khăn, DNNN là những người lính tiên phong điều tiết những bất cập, những mặt trái của thị trường.

Bộ trưởng dẫn chứng, nếu trong tiền tệ không có các ngân hàng thương mại nhà nước thì điều hành chính sách tiền tệ rất khó khăn; nếu không có các tập đoàn như Petrolimex thì vừa qua, ứng phó với khủng hoảng về năng lượng, xăng dầu rất vất vả…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Lãnh đạo Bộ Tài chính nêu rõ, trong báo cáo về ngân sách tài chính 2023, chúng ta có 676 DNNN, trong đó có 19 tập đoàn và Tổng công ty . Năm 2023 DNNN nộp 261 nghìn tỷ đồng tiền thuế, chiếm 17% thuế nội địa.

Riêng 2 tháng đầu năm DNNN đã nộp ngân sách được 36.894 tỷ đồng. Những năm qua DNNN bền vững hơn trong các lĩnh vực kinh doanh, nợ thuế cũng ít hơn, hiện nợ thuế của doanh nghiệp nhà nước là 17.032 tỷ đồng, trong khi các doanh nghiệp lĩnh vực khác nợ thuế khoảng 150 nghìn tỷ đồng.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của các đại biểu. Liên quan tới Luật thay thế Luật số 69/2014/QH13 về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính rất trăn trở và lấy ý kiến nhiều vòng nhưng có đồng chí không quan tâm đến vấn đề thể chế và việc sửa luật, sau này khi thực hiện, sẽ gặp vướng mắc.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính muốn được nghe ý kiến của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong vấn đề tự chủ trong sản xuất, kinh doanh, chúng ta quản lý đầu vào hay đầu ra? Chúng ta được quyền tự quyết trong vấn đề trả lương để thu hút người tài, giải quyết các vấn đề khoa học phát sinh…

Về vấn đề lợi nhuận để lại, Bộ trưởng chia sẻ rất băn khoăn chuyện này. Việc tăng vốn cho doanh nghiệp nào, đầu tư cho doanh nghiệp nào là do Thủ tướng Chính phủ quyết định, chúng ta không thể tạo cơ chế để đầu tư tràn lan, không biết hiệu quả như thế nào.

“Tuy nhiên, cũng cần có chính sách để các đồng chí tự chủ trong trả lương, tại sao các doanh nghiệp khác trả lương cao mà doanh nghiệp mình không trả lương cao được, tại sao bên ngoài đổi mới công nghệ mà mình không đổi mới được. Mình dùng vốn ngân sách nhà nước phải trình qua cấp này cấp khác mà yêu cầu cần phải đổi mới nhanh, nên chúng tôi quan trọng hiệu quả của đồng vốn chứ không phải bó lại đầu vào”, Bộ trưởng nói.

Để DN phát triển, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, điều quan trọng là thị trường nhưng chúng ta phải chứng minh được chúng ta có sản phẩm tốt và có sức cạnh tranh. Như người Mỹ nói "nền kinh tế trọng cung" có nghĩa rất quan trọng đầu vào, đầu cung cấp. Người ta dùng điện sạch thì mình cũng phải dùng điện sạch, người ta dùng công nghệ mới mình phải dùng công nghệ mới và nguyên liệu tốt để tạo sản phẩm tốt, có sức cạnh tranh. Thị trường rất quan trọng vì nó đánh giá sản phẩm và đánh giá nỗ lực của ta.

Về thể chế, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp, kể cả Luật Đấu thầu vừa ban hành xong nhưng gặp vướng thì cũng sửa ngay trong Luật số 69.

Bộ trưởng nêu rõ, phải bàn đến kinh tế xanh, tuần hoàn là như thế nào và kinh tế số có vai trò ra sao… Đối với từng ngành nghề, phải bàn tính kỹ, thiếu cơ chế phải trình Chính phủ để quyết cơ chế, vượt thẩm quyền Chính phủ thì trình Quốc hội để quyết sớm thì mới có thể phát triển hùng mạnh và bền vững. Cốt lõi của nền kinh tế là doanh nghiệp mà doanh nghiệp vừa có vai trò trụ đỡ nhưng cũng là yếu tố đột phá của nền kinh tế.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Cần có chính sách để doanh nghiệp nhà nước tự chủ trong trả lương tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan