Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đang xem xét sửa đổi một số luật về thuế

15/11/2021, 15:55

TCDN - Tại buổi tiếp xúc cử tri Bình Định sáng 15/11, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để trình các cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi một số luật về thuế vào thời điểm thích hợp.

Sáng 15/11, tại Bình Định, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tỉnh Bình Định sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tham dự cuộc tiếp xúc cử tri.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải đáp cặn kẽ, trách nhiệm đối với một số kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề tài chính - ngân sách.

Với các kiến nghị chung về tài chính, Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ nghiên cứu tiếp thu để tham mưu chính sách cho Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong thời gian tới. “Bình Định là tỉnh hưởng trợ cấp ngân sách của Trung ương, đối với các chính sách phát sinh khi chưa cân đối được ngân sách, thì Trung ương sẽ hỗ trợ”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại Bình Định.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại Bình Định.

Về đấu thầu vật tư thiết bị mua sắm tài sản nhà nước, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ đang chỉ đạo, tổng kết, sơ kết việc thực hiện Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 35/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, để đánh giá các khuyết điểm, tồn tại từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung. Theo Bộ trưởng, hình thức này có nhiều ưu điểm, giảm giá mua, đảm bảo chất lượng và đồng đều nhưng vẫn còn hạn chế, thời gian thực hiện lâu và thiếu chủ động, trong thanh toán còn mất thời gian, do đó cần đánh giá, sửa đổi cho phù hợp với tình hình mới.

Tuy nhiên, đối với các đơn vị thiếu tài sản phục vụ cho công việc thường xuyên thì phải chủ động mua sắm, thay thế tài sản mang tính riêng lẻ, không thường xuyên. Bộ Tài chính sẽ đánh giá lại, trường hợp nào mua sắm tập trung, trường hợp nào mua sắm riêng lẻ.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành Tài chính cho biết, Bộ Tài chính đã ban hành định mức cụ thể về quy định giá tối đa sản phẩm, dịch vụ công ích, thủy lợi. Tuy nhiên trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ xem xét, nghiên cứu để sửa đổi những bất cập…

Bộ Tài chính phối hợp SCIC trao 30 nhà đại đoàn kết trị giá 1,5 tỷ đồng…

Bộ Tài chính phối hợp SCIC trao 30 nhà đại đoàn kết trị giá 1,5 tỷ đồng…

Liên quan đến chính sách hỗ trợ về thuế cho doanh nghiệp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, vừa qua Chính phủ ban hành Nghị định 92/2021/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Trong đó, thực hiện giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức có doanh thu không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với năm 2019; miễn thuế (thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác) trong quý III và quý IV của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch Covid-19 trong năm 2021…

Bộ trưởng nhấn mạnh, quan điểm của Chính phủ, Bộ Tài chính đó là, hỗ trợ trong điều kiện của ngân sách nhà nước và chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Hiện nay, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để trình các cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi một số luật về thuế vào thời điểm thích hợp”, người đứng đầu ngành Tài chính cho biết thêm.

Liên quan đến chính sách cho người có công, cử tri đề nghị các bộ, ngành cần trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ hỗ trợ nhà ở cho người có công theo hướng nâng mức hỗ trợ, mức hiện nay 40 triệu/nhà là thấp. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, sẽ nghiên cứu để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong trước mắt, để khắc phục các bất cập này, Bộ trưởng đề nghị, cùng với chính sách hiện hành của nhà nước, địa phương cần linh động huy động các nguồn lực để thêm nguồn hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công chất lượng, hiệu quả nhất.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục có những đóng góp để thúc đẩy Bình Định- miền đất võ trời văn ngày một phát triển trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Bộ Tài chính phối hợp SCIC trao 30 nhà đại đoàn kết trị giá 1,5 tỷ đồng; Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn Bảo Việt trao 20 nhà đại đoàn kết trị giá 1 tỷ đồng cho tỉnh Bình Định; Tập đoàn Thaco trao tặng tỉnh 50 nghìn bộ kit xét nghiệm Covid-19 trị giá 3,5 tỷ đồng. Công đoàn Bộ Tài chính trao tặng 100 triệu đồng cho Hội Khuyến học tỉnh Bình Định.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đang xem xét sửa đổi một số luật về thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan