Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đề xuất tiếp tục các chính sách miễn, giảm thuế trong năm 2022

12/11/2021, 09:36

TCDN - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại phiên chất vấn sáng 12/11 về các chính sách tài khóa.

Bộ trưởng cho biết, liên quan đến chính sách tài khóa các công cụ cơ bản là công cụ thuế, thu ngân sách, nợ, chi ngân sách. Kết hợp chính sách tài khóa và tiền tệ một cách linh hoạt để đảm bảo cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Về chính sách thuế, trong thời gian tới Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị Chính phủ, Quốc hội là sẽ thực hiện chính sách thuế như năm 2021 như giảm hoãn thuế (115 nghìn tỷ năm 2021); giảm 30 loại thuế, phí; giảm 50% thuế trong giá xăng dầu của hàng không; miễn và giảm các thuế 30% VAT, TNDN, 50% thuế hộ, cá nhân kinh doanh; miễn tiền chậm nộp đối với đơn vị chậm nộp khó khăn…. sẽ giảm bớt những khó khăn cho doanh thu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

"Tuy nhiên chúng tôi sẽ tập trung thu trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử; phát hành hóa đơn điện tử để tránh hóa đơn giản, tránh hoàn thuế, trục lợi, trốn thuế; thu bất động sản, chuyển nhượng bất động sản; chống chuyển giá trốn thuế", Bộ trưởng nói.

Về chính sách nợ, Bộ trưởng đặt câu hỏi chúng ta còn dư địa không? Theo Bộ trưởng, hiện nay theo GDP cũ, năm 2021 nợ công đã là 56,8%, dưới 60% nhưng vượt ngưỡng cảnh báo là 55%.

Dư nợ Chính phủ 51,5% theo GDP cũ còn GDP cũ mới là 40,5%, dư nợ là 44,7%. Dư nợ của năm 2021 là nợ công là 3 triệu 750 tỷ, nợ chính phủ là 3 triệu 397 tỷ.

Bộ trưởng khẳng định: "Chúng tôi ủng hộ gói kích cầu để phát triển kinh tế nhưng phải có hiệu quả để chúng ta tăng thu ngân sách, tăng bội chi ngân sách năm 2022, 2023 nhưng sẽ giảm trong những năm tiếp theo, giữ được sức mạnh kinh tế của đất nước.

Về thực hiện gói kích cầu, nếu chúng ta bỏ ra mỗi năm 20.000 tỷ. Năm 2022 - 2023 là 40.000 tỷ. Với lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp 4% chúng ta huy động được 1 triệu tỷ để bỏ vào nền kinh tế. Cái này không làm tăng bội chi ngân sách, không làm tăng bội chi.Nguồn này lấy trong nguồn đầu tư chưa phân bổ trong giai đoạn 2021 – 2025".

Một gói nữa theo Bộ trưởng, là phát hành trái phiếu chính phủ hoặc trái phiếu ngoại tệ để huy động nguồn tiền trong dân… Gói này huy động khoảng 180.000 tỷ đồng. Mỗi năm vậy tăng bội chi ngân sách 1%. 2 năm huy động 180 nghìn tỷ, bội chi tăng 5%/năm sẽ đảm bảo được bội chi trong giai đoạn.

Tuy nhiên Bộ trưởng cho biết đang băn khoăn có tiền rồi, tiền này nền kinh tế có hấp thụ được không? Và nền kinh tế hấp thụ trong lĩnh vực nào? "Tôi nghĩ tiền này chỉ ném vào nền kinh tế khi mà các dự án đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, các dự án công trình tạo đột phá phát triển, phải lập dự án trong điều kiện đặc biệt mới có thể tiêu được tiền trong gói kích cầu…", Bộ trưởng cho hay.

Công cụ chi ngân sách, theo Bộ trưởng, tiết kiệm chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển phải có hiệu quả. Nếu không có hiệu quả phải lấy nguồn vốn của dự án này đưa vào dự án khác đầu tư hiệu quả hơn.

Chi thường xuyên đã cắt giảm 10% so với định mức quốc hội ban hành, sẽ tiếp tục cắt giảm 10% nữa trong quá trình điều hành. Tiết kiệm 5% tiết kiệm chi tiếp khách trong và ngoài nước.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đề xuất tiếp tục các chính sách miễn, giảm thuế trong năm 2022 tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tạo thuận lợi để người tiêu dùng hưởng lợi ích từ giảm thuế GTGT
Tổng cục Thuế yêu cầu Cục thuế các tỉnh, thành phố có trách nhiệm kiểm tra, giám sát về giá bán hàng hóa, dịch vụ (giá chưa có thuế GTGT) từ sau ngày 01/11/2021 của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn để đạt mục tiêu người tiêu dùng được thụ hưởng lợi ích từ việc giảm thuế GTGT theo quy định.