Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hóa đơn điện tử góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch

21/04/2022, 12:13

TCDN - Hệ thống hóa đơn điện tử sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, qua đó, tăng năng suất lao động và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia – Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu

Phát biểu tại Lễ Công bố Hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính luôn coi chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá, quan trọng, là nền tảng hiện đại hóa ngành Tài chính. Đây cũng là mục tiêu phấn đấu trở thành ngành Tài chính số trong thời gian sớm nhất nhằm mục đích thực hiện hiệu  quả trong quản lý, điều hành ngân sách, điều hành tài chính và tài sản quốc gia.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, với sự chủ động, nỗ lực, quyết tâm, sự quyết liệt trong triển khai thực hiện của ngành Thuế, đồng thời cũng thể hiện rõ sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp tại các địa phương, sự sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 2 của các địa phương sẽ là cơ sở vững chắc, đảm bảo cho sự thành công việc áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trao giải hóa đơn may mắn cho 02 doanh nghiệp

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trao giải hóa đơn may mắn cho 02 doanh nghiệp

“Lễ công bố kích hoạt toàn hệ thống hóa đơn điện tử là dấu mốc quan trọng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số không chỉ của ngành Thuế mà cả đối với doanh nghiệp, người dân. Vì vậy, tôi tin tưởng rằng việc triển khai hóa đơn điện tử sẽ được các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đón nhận và nhiệt tình ủng hộ. Chúng ta tin tưởng rằng hệ thống hóa đơn điện tử sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia” - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

"Thực hiện hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy là một đột phá lớn và hết sức quan trọng mang lợi cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và xã hội. Đối với doanh nghiệp và người nộp thuế, hóa đơn điện tử giúp giảm chi phí, thực hiện lưu trữ và bảo quản hóa đơn. Người mua hàng dễ kiểm tra, đối chiếu thông qua dữ liệu của cơ quan thuế, tránh làm giảm hóa đơn, giảm thủ tục hành chính, giảm tiếp xúc trực tiếp với người bán và cơ quan thuế, giảm thời gian chờ đợi nhận hóa đơn, bảo quản hóa đơn, thất lạc hóa đơn" – Bộ trưởng chia sẻ.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, Bộ trưởng cho rằng, việc chuyển đổi số và  cải cách thủ tục hành chính giúp kiểm tra tính xác thực một cách thuận lợi và kết nối liên thông với dữ liệu dân cư, đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, dữ liệu đất đai, công chứng, thanh toán qua ngân hàng, quản lý thuế một cách chặt chẽ, chống gian lận và thất thoát. Đồng thời, ngăn chặn được tình trạng hóa đơn giả, mua bán trục lợi hóa đơn để trục lợi thuế giá trị gia tăng. Xậy dựng dữ liệu hóa đơn và dữ liệu người nộp thuế để áp dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu lớn phục vụ cho công tác quản lý thuế một cách chặt chẽ và quy trình hiện đại, quản lý tốt nguồn lực, ngăn chặn tình trạng trốn thuế, xác minh nhanh người nộp thuế, người bỏ trốn, người mất tích và ngăn chặn hóa đơn giả.

PV
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hóa đơn điện tử góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính thức áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc
Ngày 21/4, Tổng cục Thuế tổ chức Lễ Công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc. Dự Lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công cùng đại diện lãnh đạo các bộ ngành.
Cục Thuế Hòa Bình muốn 100% tổ chức, cá nhân triển khai hóa đơn điện tử vào 30/6
Cục Thuế Hòa Bình đặt mục tiêu đến ngày 10/5/2022 phải hoàn thành tối thiểu 50% doanh nghiệp số lượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử phải chuyển sang sử dung hóa đơn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử; ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 90% và đến 30/6/2022 phải hoàn thành 100%.