Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2020 sẽ có 90 triệu người dùng mạng xã hội Việt

08/11/2019, 16:09

TCDN - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời chất vấn của Quốc hội về quản lý báo chí, an ninh mạng và ngăn chặn các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng có phiên trả lời chất vấn trước đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện cả nước có 868 cơ quan báo chí, cần phải sắp xếp lại theo hướng mỗi báo, tạp chí, phát thanh có lĩnh vực chuyên sâu của mình để phản ánh toàn cảnh xã hội Việt Nam. 

“Hiện Thủ tướng Chính phủ đã ký quy hoạch báo chí và Bộ Thông tin Truyền thông đã ban hành kế hoạch gồm hai bước. Bước một, trong năm 2019 sẽ quy hoạch xong các cơ quan báo chí của các hội. Đến năm 2020, thực hiện xong quy hoạch báo chí của bộ, ngành và địa phương. Nhân đây xin phép các địa phương, các bộ, ngành và các đồng chí lãnh đạo quan tâm chỉ đạo để thực hiện tốt quy hoạch này” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

nguyen-manh-hung-0935279

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2020 sẽ thực hiện quy hoạch xong báo chí. (Ảnh: VTC)

Trả lời về hiện tượng báo chí bán kênh, bán phụ trương, bán giấy phép với nguồn thu thiếu minh bạch, Bộ trưởng Hùng khẳng định việc bán là không có. Tuy nhiên, ông cho rằng, “trong luật ghi là được phép liên kết với tư nhân”.

“Vấn đề là nội dung tốt hơn nhưng một số cơ quan báo chí buông lỏng. Cơ quan báo chí chịu trách nhiệm nội dung, chỉ liên kết trong lĩnh vực không phải chính trị, nên nhiều báo thả cho đối tác liên kết”, người đứng đầu Bộ TT&TT phân tích.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cam kết sẽ xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Trong năm 2019, đầu 2020, Bộ tăng cường thanh kiểm tra, đồng thời sẽ ra quy định về vấn đề liên kết để rõ ràng trách nhiệm hơn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng khẳng định thuận lợi của Việt Nam là có rất nhiều công ty công nghệ thông tin, về công nghiệp phần mềm, chúng ta đứng thứ 6 thế giới. "Khi tôi nhậm chức Bộ trưởng, các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 50 triệu người. Sau một năm tập trung thúc đẩy, mạng xã hội Việt Nam tăng khoảng 30%, đạt 65 triệu người dùng, trong đó có hai mạng xã hội lớn và 8 mạng xã hội nhỏ. 

Nếu chúng ta tiếp tục đẩy mạnh cùng với sự hỗ trợ của người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam, với tốc độ này, mạng xã hội Việt Nam sẽ tăng lượng người dùng lên 90 triệu vào năm 2020 và mục tiêu đặt ra là tương đương với mạng xã hội nước ngoài", Bộ trưởng nói. 

Về tình trạng hiên nay có nhiều trang mạng thường được gọi là “báo chí nhân dân”, có nội dung “xấu độc” nhưng lại có lượng độc giả lớn, hình thành các luồng dư luận tác động xấu đến đời sống xã hội.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, tin xấu độc trên mạng xã hội là câu chuyên mang tính toàn cầu, cả thế giới đang phải đối diện, không chỉ riêng nước ta. 

Để ngăn chặn nguy cơ này, theo ông Hùng, đầu tiên là hành lang pháp lý. Hiện Việt Nam đã có Luật An ninh mạng, nhưng các quốc gia trên thế giới có quy định pháp luật riêng để xử lý tin sai, tin giả.

Ông Hùng cho hay, gần đây nhất, Singapore đã có quy định về xử lý tin giả với chế tài rất mạnh. Người tung tin có thể bị phạt hàng triệu USD, có thể đi tù. “Người đứng đầu mạng xã hội nếu vi phạm thì cũng phải đi tù”, Bộ trưởng Hùng nói và cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông để sớm có quy định về xử lý tin giả.

Giải pháp thứ 2 được ông Hùng đề cập đến là thường xuyên làm việc với những công ty nền tảng như Facebook, Google để yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam; tìm ra danh tính tài khoản trên mạng xã hội; có công cụ tự động xoá bỏ tin xấu, độc.

Song song với đó, là giáo dục nâng cao nhận thức sống; phân biệt được đúng - sai trên không gian mạng.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2020 sẽ có 90 triệu người dùng mạng xã hội Việt tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận