Bộ TT&TT nói về vụ Facebook gặp sự cố tối 5/3

06/03/2024, 20:07
báo nói -

TCDN - Đại diện của Bộ TT&TT cho biết sau khi Facebook bị sập, nhiều người Việt đã đổ xô sang những nền tảng mạng xã hội khác, đồng thời có ý thức hơn trong việc bảo vệ tài khoản của mình.

Thông tin này được ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) nêu tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông, diễn ra chiều 6/3.

Đề cập đến việc mạng xã hội Facebook bị sập trên phạm vi toàn cầu vào tối 5/3, ông Trần Quang Hưng nhận định, mặc dù chúng ta chưa biết nguyên nhân dẫn đến sự cố này là gì, nhưng ở góc độ tại Việt Nam, việc này đã mang lại giá trị tích cực.

Bộ TT&TT nói về vụ Facebook gặp sự cố tối 5/3.

Bộ TT&TT nói về vụ Facebook gặp sự cố tối 5/3.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin nhận định, khoảng 60 - 70% người dùng đã đổi mật khẩu tài khoản Facebook và cài đặt bảo mật 2 bước sau sự cố tối 5/3.

"Tối qua, tôi cũng nhận được thắc mắc của nhiều người thân quen rằng liệu Facebook của họ có bị hack hay không. Hầu hết những người này trước đó đều không thực hiện các bước bảo mật tài khoản, xác thực 2 bước và chắc chắn đây sẽ là những đối tượng dễ sập bẫy lừa đảo trực tuyến khi bị hack tài khoản", ông Hưng nói.

Lãnh đạo Cục An toàn thông tin, nếu tất cả người dùng Internet có kỹ năng áp dụng các biện pháp bảo mật khi sử dụng bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào thì sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ bị lừa đảo trực tuyến.

Vẫn theo ông Trần Quang Hưng, khi Facebook xảy ra sự cố, một lượng lớn người dùng đổ lên các nền tảng đang hoạt động tốt như Zalo để tìm câu trả lời.

"Sau sự cố của Facebook, người dùng được nhắc nhở rằng một nền tảng của Việt Nam vẫn có thể duy trì dịch vụ, sử dụng tốt", đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nói thêm.

Trước đó, tối 5/3, Facebook đã bị sập trên diện rộng và phải đến 23h30 sự cố này mới được khắc phục. Giám đốc truyền thông Meta cũng đã xác nhận mạng xã hội Facebook bị lỗi truy cập khiến tài khoản người dùng đăng xuất và vấn đề đã được xử lý nhanh chóng.

Theo chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc công nghệ, Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam – NCS, người dùng cần phải hết sức cảnh giác với các dịch vụ “ăn theo” mà mục tiêu không gì khác ngoài lừa đảo và tấn công mạng.

Cụ thể, vị chuyên gia này cho biết, chỉ trong vòng ít ngày, 2 sự cố liên tiếp đã xảy ra với Facebook, nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới. Đầu tiên là lỗ hổng zero-day cho phép tin tặc có thể chiếm quyền điều khiển tài khoản từ xa mà không cần người dùng phải thao tác. Sau đó, đỉnh điểm là sự cố sập mạng Facebook trên toàn cầu đêm 5/3. Tuy Facebook đã được khôi phục, nhưng người dùng cần hết sức cảnh giác với các dịch vụ "ăn theo" mà mục tiêu không gì khác ngoài lừa đảo, tấn công mạng.

PV
Bạn đang đọc bài viết Bộ TT&TT nói về vụ Facebook gặp sự cố tối 5/3 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan