Bộ Xây dựng: Rà soát, cắt bỏ "giấy phép con" ảnh hưởng đến doanh nghiệp

12/10/2021, 08:52

TCDN - Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng sẽ tiến hành rà soát, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không tạo ra “giấy phép con” làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng sẽ rà soát, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không tạo ra “giấy phép con” làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng sẽ rà soát, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không tạo ra “giấy phép con” làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký ban hành Quyết định số 1188/QĐ-BXD về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. 

Việc thành lập Tổ công tác đặc biệt này được căn cứ theo Quyết định số 1447/QĐ-TTg ngày 30/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khóa khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6858/VPCP-KTTH ngày 24/9/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt tại các Bộ, cơ quan, địa phương.

Trực tiếp Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giữ nhiệm vụ Tổ trưởng; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh là Tổ phó thường trực Tổ công tác.

Tổ công tác sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan, tích cực nắm bắt, trao đổi, tiếp cận thông tin và kịp thời có các biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Đặc biệt, Tổ công tác rà soát, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không tạo ra “giấy phép con” làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, sinh hoạt của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Định kỳ, hàng tháng hoặc khi cần thiết, Tổ công tác tổng hợp tình hình giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân theo thẩm quyền của Bộ Xây dựng, đề xuất phương án giải quyết vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền (nếu có), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Nhiệm vụ, trách nhiệm của Tổ công tác là chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan.

Qua đó, tích cực nắm bắt, trao đổi, tiếp cận thông tin và kịp thời có các biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Thời gian qua, dịch COVID-19 tác động xấu đến nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội; trong đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều hiệp hội nghề nghiệp đã có báo cáo kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành về một số giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp cầm cự được qua thời điểm khó khăn hiện nay.

Điển hình như Hiệp hội Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ xây dựng hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng giao nhận thầu thực hiện trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Chia sẻ tại hội thảo mới đây, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) thừa nhận, trong hàng nghìn dự án đang triển khai, có nhiều dự án gặp vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý và thời gian chờ giải quyết rất lâu. Bất cập này khiến cho việc phát triển các dự án mới gặp không ít khó khăn.

Để giải quyết vấn đề vừa nêu, ông Nguyễn Mạnh Khởi cho biết Bộ Xây dựng đang cùng với các bộ, ngành khác tìm cách tháo gỡ bằng việc sửa Luật Đầu tư 2020 và Luật Xây dựng.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng: Rà soát, cắt bỏ "giấy phép con" ảnh hưởng đến doanh nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Xây dựng siết chặt quản lý việc bán nhà ở hình thành trong tương lai
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị các địa phương quán triệt việc thực hiện nghiêm quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định số 99/2015, Nghị định 76/2015 của Chính phủ về trình tự, thủ tục, điều kiện đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai.