Bộ Xây dựng: Thị trường đất nền giá giảm từ 10 - 20%

20/07/2021, 08:18

TCDN - Thị trường đất nền cơ bản đã được kiểm soát và dần đi vào ổn định, có nhiều nơi xuất hiện hiện tượng giảm giá từ 10 - 20% so với thời kỳ “sốt đất”

Bộ Xây dựng vừa công bố Báo cáo toàn ngành xây dựng trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Tại Báo cáo toàn ngành xây dựng trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, Bộ Xây dựng cho biết từ đầu năm, hiện tượng sốt đất nền cục bộ đã diễn ra tại một số khu vực trên cả nước.

“Với phân khúc đất nền từng “sốt” cục bộ hồi đầu năm hiện đã cơ bản được kiểm soát và dần đi vào ổn định, đã xuất hiện hiện tượng giảm giá khoảng 10 – 20% so với thời kỳ sốt nóng. Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn thấp” Bộ Xây dựng thông tin.

Các sản phẩm đất nền luôn nằm trong danh mục yêu thích của các nhà đầu tư bất động sản. Lợi dụng điều nay, nhiều đối tượng, tổ chức đã “hô biến” các dự án đất nền trên đất nông nghiệp, đất rừng,… tại một số nơi như: Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Nha Trang, Lâm Đồng,… nhằm thu hút giới đầu tư đất nền. Bên cạnh đó, các đối tượng này còn thêm các chiêu trò làm thao túng giá bất động sản bằng cách “vẽ” quy hoạch, tiện ích ảo tại dự án để thu lợi nhuận.

Thị trường bất động sản cuối năm: Hết thời của đất nền, giá giảm từ 10 - 20%

Thị trường bất động sản cuối năm: Hết thời của đất nền, giá giảm từ 10 - 20%

Để ngăn chặn, xử lý hiện tượng “sốt đất” ảo tại các địa phương, Bộ đã có văn bản chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành tại địa phương phải tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản nói chung và đất nền nói riêng phỉa chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Trên các trang mạng xã hội đang có rất nhiều thông tin về việc nhà đầu tư cắt lỗ đất nền tại các khu vực “sốt đất ảo” như Nha Trang, Lâm Đồng, Bình Thuận,… đặc biệt là các vùng lân cạnh TP.HCM như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Theo chuyên gia bất động sản cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến thu nhập nhiều nhà đầu tư vừa và nhỏ bị ảnh hưởng. Mặc dù các nhà đầu tư này chỉ muốn bán nhanh để thu hồi vốn chấp nhận không lãi nhưng hiện nay có rất ít người có nhu cầu mua. Một phần vì người nhiều người đang quan sát thị trường và dịch bệnh khiến nhà đầu tư ngại đi xem đất.

Bên cạnh vấn đề “hạ nhiệt” đất nền, trong báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong quý II vừa qua, tại Hà Nội và TP.HCM, giá căn hộ tiếp tục tăng 2-7% so với quý 1 do khan hiếm nguồn cung mới. Giá nhà ở tại nhiều địa phương cũng tiếp tục tăng nhẹ, với mức tăng khoảng 3%.

Giá nhà ở tại nhiều địa phương cũng tiếp tục tăng nhẹ, với mức tăng khoảng 3%. Một số địa phương có mức giá bình quân khá cao và tăng đều so với mặt bằng chung của cả nước là Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai. Nhiều nơi đã tăng 5-9% so với quý I.

Ngược lại, giá bất động sản cho thuê như căn hộ dịch vụ, văn phòng… tiếp tục xu hướng giảm nhẹ, khoảng 1-3%. Riêng mặt bằng bán lẻ, nhà phố, giá cho thuê đã giảm 10-30% tại các thành phố lớn.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng nhận định thị trường đang thiếu hụt nguồn cung nhà ở xã hội, nhà thương mại giá thấp. Thông tin về thị trường bất động sản hiện vẫn chưa đầy đủ.

Cụ thể, công tác phát triển nhà ở xã hội mới chỉ đáp ứng được 41,7% so với mục tiêu đề ra. Nguyên nhân là nguồn vốn ngân sách Nhà nước dành cho phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế, đồng thời, việc khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội còn nhiều khó khăn do lợi nhuận thấp.

Nộ Xây dựng cũng cho biết, bên cạnh khó khăn về nguồn vốn thì dịch bệnh cũng gây nhiều ảnh hưởng tới tiến độ của các dự án cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm chỉ ghi nhận 6 dự án nhà ở xã hội được đưa vào vận hành, khai thác sử dụng.

Về công tác quản lý xây dựng, đại diện Bộ Xây dựng cho biết 6 tháng đầu năm, thanh tra xây dựng đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu nhà chung cư.

Theo đó, đã yêu cầu nhiều chủ đầu tư quyết toán để chuyển trả kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư số tiền 338,6 tỷ đồng; buộc trả lại cho người dân 2.080m2 thuộc diện tích sở hữu chung đã bị chiếm dụng; xử phạt vi phạm hành chính 8 chủ đầu tư với số tiền 1,03 tỷ đồng; cảnh cáo một số chủ đầu tư do cung cấp hồ sơ tài liệu không đầy đủ, thiếu trung thực…

Lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, tổng hợp công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản toàn quốc theo quy định, đôn đốc các địa phương thực hiện công bố thông tin về thị trường này.

Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, đồng bộ với các chính sách, pháp luật có liên quan; tiếp tục đôn đốc các địa phương thúc đẩy, phát triển nhà ở xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, tăng nguồn cung nhà ở cho thị trường.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo đẩy mạnh việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, bảo đảm chỗ ở an toàn cho người dân; tạo nguồn lực phát triển nhà ở xã hội và góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về nhà ở, nhà công vụ, công sở và thị trường bất động sản tại các địa phương.

Thanh Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng: Thị trường đất nền giá giảm từ 10 - 20% tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận