Bộ Y tế sẽ công khai giá mua sắm trang thiết bị y tế

10/09/2020, 09:32
báo nói -

TCDN - Giá bán của tất cả các trang thiết bị y tế tại Việt Nam sẽ được công khai trên Cổng thông tin của Bộ Y tế, góp phần công khai, minh bạch việc mua bán thiết bị y tế, khắc phục tình trạng nâng khống giá tại một số bệnh viện thời gian qua.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh như trên tại Lễ khai trương Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế, ngày 9/9. Giá các thiết bị y tế được công khai kèm cấu hình, tính năng kỹ thuật và các yếu tố cấu thành xác định giá. Những thông tin này giúp các cơ sở y tế có nhu cầu mua sắm thiết bị y tế tham khảo, lập dự toán phù hợp, khắc phục tình trạng đội giá trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế.

"Vấn đề công khai giá trang thiết bị y tế là một trong những bước đi quan trọng làm lành mạnh, minh bạch thị trường trang thiết bị y tế. Bộ Y tế đã chỉ đạo Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế phối hợp chặt chẽ với các tập đoàn, doanh nghiệp để từng bước công khai, minh bạch giá trang thiết bị y tế", ông Long nói.

Bộ Y tế công khai giá trang thiết bị y tế để khắc phục tình trạng đội giá. (Ảnh minh họa)

Bộ Y tế công khai giá trang thiết bị y tế để khắc phục tình trạng đội giá. (Ảnh minh họa)

Trang thiết bị y tế trên thị trường Việt Nam chủ yếu là nhập khẩu. Những năm qua, thị trường thiết bị và vật tư y tế tăng trưởng mạnh. Tổng vốn đầu tư trang thiết bị y tế năm 2010 là 515 triệu USD, đến năm 2019 tăng lên 1,68 tỷ USD, gấp ba lần so với gần 10 năm trước.

Từ tháng 4 đến nay, Bộ Y tế đã công khai kết quả đấu thầu trang thiết bị y tế trên Công thông tin. 50.000 trang thiết bị y tế được công khai giá trúng thầu, làm cơ sở cho các cơ quan chức năng và bệnh viện tra cứu.

Bộ Y tế sẽ liên kết với Hải quan để thông tin đầy đủ về giá nhập khẩu các thiết bị y tế về Việt Nam, giúp minh bạch toàn bộ quá trình mua sắm trang thiết bị y tế.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Tôi mong rằng, trong thời gian tới đây tất cả các trang thiết bị y tế sẽ được công khai, bảo đảm sân chơi lành mạnh cho tất cả các nhà sản xuất, nhà kinh doanh phân phối để tránh những câu chuyện thổi giá, tiêu cực trong mua sắm đấu thầu. Chúng tôi đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế khi triển khai việc này. Mong rằng tất cả đơn vị đều tuân thủ và thực hiện đúng nguyên tắc để người dân, doanh nghiệp biết được quá trình đó thì việc công khai, minh bạch mới đạt hiệu quả cao nhất, tích cực nhất”.

"Mục đích cuối cùng là đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng và đúng với giá trị thực... Trang thiết bị y tế và dược là hai lĩnh vực Bộ Y tế sẽ cải cách mạnh mẽ trong thời gian tới", ông Long nói.

Trước đó, Tài chính Doanh nghiệp cũng đã có loạt phản ánh về tình trạng đội giá trong mua sắm thiết bị y tế tại một số bện viện lớn như Bạch Mai, Việt Đức...

Cụ thể, trong việc lắp đặt hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh tại bệnh viện Bạch Mai, theo tờ khai hải quan ghi nhận, hệ thống này được nhập khẩu có giá trị khoảng 7,4 tỷ đồng (bao gồm cả VAT), tuy nhiên một số cá nhân tại Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS) có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống giá lên 39 tỷ đồng và được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết tại Bệnh viện Bạch Mai.

Còn tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, theo Kiểm toán Nhà nước cũng tồn tại nhiều khoản thu chưa có trong cơ cấu giá, không có trong các danh mục giá dịch vụ, các khoản thu chưa có cơ chế quy định rõ ràng và tăng giường dịch vụ giảm giường thường dẫn đến tạo thêm gánh nặng cho bệnh nhân.

Theo Kiểm toán Nhà nước, một số cơ sở y tế lập hồ sơ mời thầu chưa đầy đủ, không đảm bảo tính cạnh tranh. Công tác xét thầu tại một số gói thầu thực hiện chưa đúng quy định; chấm thầu chưa bám sát yêu cầu của hồ sơ mời thầu dẫn đến sai lệch kết quả đánh giá. Một số gói thầu thương thảo, ký hợp đồng chưa chặt chẽ; nghiệm thu đưa vào sử dụng một số thiết bị không đảm bảo theo cam kết…

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế sẽ công khai giá mua sắm trang thiết bị y tế tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Việt Đức
Nhiều khoản thu chưa có trong cơ cấu giá, không có trong các danh mục giá dịch vụ, các khoản thu chưa có cơ chế quy định rõ ràng và tăng giường dịch vụ giảm giường thường dẫn đến tạo thêm gánh nặng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.