Bốn nhà máy Samsung Việt Nam thu 56,6 tỷ USD trong 9 tháng

06/12/2022, 10:03
báo nói -

TCDN - Bốn nhà máy của Samsung Electronics (Hàn Quốc) đặt tại Việt Nam ghi nhận doanh thu 56,6 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm 2022.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Samsung Electronics (Hàn Quốc) có 4 nhà máy đặt tại Việt Nam gồm: Samsung Electronics Vietnam (Samsung Bắc Ninh), Samsung Electronics Vietnam Thainguyen (Samsung Thái Nguyên), Samsung Display Vietnam và Samsung Electronics HCMC CE Complex.

Nhà máy Samsung tại khu công nghệ cao Tp.HCM.

Nhà máy Samsung tại khu công nghệ cao Tp.HCM.

Theo báo cáo tài chính của Samsung, trong quý 3/2022 vừa qua, doanh thu 4 nhà máy này đạt 18,7 tỷ USD, tăng 4,5% so với quý 2/2022 nhưng giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu 4 nhà máy của Samsung đạt khoảng 56,6 tỷ USD.

Về lợi nhuận, trong quý 3/2022, 4 nhà máy lãi 1,25 tỷ USD, tổng lợi nhuận 9 tháng của 4 nhà máy là gần 4 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Samsung Thái Nguyên vẫn là nguồn thu chủ lực, đem về 6,5 tỷ USD. Tuy nhiên, đây là mức doanh thu thấp nhất của nhà máy Samsung Thái Nguyên trong hơn 1 năm qua. 

Đáng chú ý, doanh thu của Samsung Display Việt Nam tăng mạnh và lên cao hơn doanh thu của Samsung Bắc Ninh, lần lượt là 5,8 tỷ USD và 5,3 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu Samsung Electronics HCMC CE Complex giảm xuống chỉ đạt 1 tỷ USD. 

Mới đây, thông tin từ truyền thông Hàn Quốc cho biết, Samsung sẽ giảm sản lượng điện thoại thông minh xuống khoảng 13% trong năm 2023, tương đương khoảng 30 triệu đơn đặt hàng, chủ yếu là các mẫu tầm trung và cấp thấp, do doanh số bán smartphone sụt giảm trên toàn cầu. 

Trong đó, tỷ lệ sản xuất điện thoại thông minh tại nhà máy ở Việt Nam, hiện đang chiếm 50% sản lượng toàn tập đoàn trong năm nay, sẽ giảm xuống còn 40% vào năm 2023, dù hãng vẫn tuyên bố Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu của mình. 

Theo dữ liệu của Tổng cục thống kê Việt Nam, sản lượng điện thoại thông minh của cả nước giảm 9,3% so với năm ngoái còn 20,6 triệu chiếc trong tháng 11. Tổng sản lượng điện thoại thông minh của 11 tháng đầu năm giảm xuống còn 6,1%, khiến giá trị xuất khẩu loại mặt hàng này của Việt Nam trong tháng 11 đã giảm 1% so với tháng trước và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất cả nước - Samsung đã cắt giảm việc sản xuất và xuất khẩu điện thoại thông minh tại Việt Nam trong tháng 11. Đây là dấu hiệu mới cho thấy “gã khổng lồ” Hàn Quốc đang buộc phải thích nghi với sự suy giảm nhu cầu toàn cầu. 

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, trong quý 3, trị trường điện thoại thông minh giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái do thu nhập khả dụng của người tiêu dùng bị cắt giảm bởi lạm phát gia tăng.  

Hiện nay, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã ghi nhận quý thứ 3 tồi tệ nhất kể từ năm 2014, khi những khó khăn kinh tế thúc đẩy người tiêu dùng trì hoãn việc mua các mặt hàng như đồ điện tử cá nhân.

Như vậy, theo các nhà phân tích việc cắt giảm đơn hàng của Samsung ở Việt Nam chỉ phản ánh sự sụt giảm sản xuất chung của Samsung, chứ không phải là sự chuyển hướng sản xuất sang các nước khác.  

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Bốn nhà máy Samsung Việt Nam thu 56,6 tỷ USD trong 9 tháng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung được ân xá
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã ân xá cho Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong và gần 1.700 người khác. Đây là đợt ân xá đầu tiên kể từ khi ông Yoon lên nắm quyền và được đưa ra nhân dịp lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng tại Hàn Quốc 15/8.