Cà Mau: Đề nghị thu hồi hơn 25.000 m2 đất đấu giá sai quy định

25/07/2022, 07:16

TCDN - Khối tài sản của một Công ty CP XNK nông sản thực phẩm Cà Mau có hơn 62% vốn Nhà nước bị Thi hành án ở Cà Mau chia nhỏ ra bán và Sở Tư pháp Cà Mau khẳng định việc làm này là sai và đề nghị thu hồi để bán đấu giá lại.

Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau cho biết đã có báo cáo đề xuất UBND tỉnh thu hồi toàn bộ trên 25.000 m2 đất của Công ty CP XNK nông sản thực phẩm Cà Mau để đấu giá lại theo luật định.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Sở Tư pháp đã tổ chức cuộc họp với đại diện lãnh đạo các Sở: TN-MT, KH-ĐT, Tài chính và TAND tỉnh, Cục thuế, Cục thi hành án (THA) tỉnh, Chi cục THA dân sự Tp.Cà Mau để tham vấn, trao đổi ý kiến thống nhất hướng tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND giải quyết.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp Cà Mau, việc Chi cục THA dân sự Tp.Cà Mau bán đấu giá 2 khối tài sản trên đất của Công ty thực phẩm Cà Mau là chưa đúng quy định theo điều 94 và điều 113 Luật THA dân sự 2008, sửa đổi bổ sung 2014.

Khu vực Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Hưng Thịnh trúng đấu giá. (Ảnh: PLO)

Khu vực Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Hưng Thịnh trúng đấu giá. (Ảnh: PLO)

Cũng theo Sở Tư pháp Cà Mau, các công trình xây dựng trên đất thuê thực hiện dự án của Công ty thực phẩm Cà Mau là một thể thống nhất, không thể tách rời trong dự án đã đầu tư. Vào năm 2018 và 2019, để thực hiện các bản án, Chi cục THA dân sự Tp.Cà Mau đã kê biên toàn bộ tài sản của công ty này. Và Chi cục THA dân sự Tp.Cà Mau đã chia nhỏ ra bán từng phần các khối tài sản gắn liền với đất.

Đã có 2 đơn vị trúng đấu giá khối tài sản trên là là Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Hưng Thịnh và Công ty Camimex Foods. Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Hưng Thịnh đã thanh toán tài chính và tiếp quản khối tài sản trên đất hơn 40 tỉ đồng. Và Công ty Camimex Foods cũng đã tiếp quản khối tài sản trúng đấu giá hơn 20 tỉ đồng.

Mặc khác, toàn bộ diện tích đất có 2 khối tài sản nói trên đã hết thời hạn thuê và một phần là chưa được cấp quyền sử dụng, dẫn đến tình trạng hai khách hàng này đề xuất tỉnh cho thuê đất tiếp tục.

Từ tháng 5/2022, khi nhận được thủ tục xin thuê đất của các Công ty nói trên, các Sở ngành tỉnh Cà Mau đã hợp nhiều cuộc. Qua đó, chiếu quy định pháp luật hiện hành, Sở TN-MT, Sở Tài chính tỉnh Cà Mau, Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau thống nhất quan điểm đề xuất UBND tỉnh Cà Mau thu hồi toàn bộ diện tích đất hơn 25.000m2 của Công ty thực phẩm tỉnh Cà Mau.

Số đất này sẽ giao cho Trung tâm quỹ đất tỉnh Cà Mau tiếp quản và tiến hành thủ tục đấu giá theo luật định.

Tuy nhiên, tại các cuộc họp về nội dung này, phía Chi cục THA thành phố Cà Mau luôn khẳng định mình làm đúng quy định của Luật thi hành án hiện hành. UBND tỉnh sau đó đã giao cho Sở Tư pháp tham mưu về tính pháp lý việc THA nói trên. Và Sở Tư pháp đã khẳng định việc thi hành án xé nhỏ khối tài sản thống nhất ra bán đã có sai sót.

Được biết, Công ty CP XNK nông sản thực phẩm Cà Mau đã cổ phần hóa, tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Nhà nước vẫn đang sở hữu hơn 62% cổ phần.

Thái Bình
Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Đề nghị thu hồi hơn 25.000 m2 đất đấu giá sai quy định tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan