Cá nhân đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử còn ít

18/02/2021, 16:03

TCDN - Theo Tổng cục Thuế, số lượng cá nhân đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử chiếm tỷ lệ rất thấp so với số lượng người nộp thuế mà cơ quan thuế đang quản lý.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, qua theo dõi dữ liệu trên hệ thống ETAX và TMS từ ngày triển khai đến hết 28/12/2020 cho thấy mặc dù các Cục Thuế đã thực hiện triển khai điện tử tuy nhiên cho đến nay chỉ một số Cục Thuế đạt hiệu quả cao trong thực hiện cấp tài khoản giao dịch điện tử và dịch vụ thuế điện tử như Cục Thuế Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Bắc Ninh, THái Nguyên… Một số cục thuế có số lượng tài khoản giao dịch điện tử và tờ khai điện tử đạt rất thấp như Cục Thuế Bắc Cạn, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang.

“Số lượng cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử chiếm tỷ lệ rất thấp so với số lượng người nộp thuế là cá nhân mà cơ quan thuế đang quản lý. Cụ thể có 205.459 số tài khoản đăng ký giao dịch điện tử, chiếm rất ít so với tổng số người nộp thuế là cá nhân có mã số thuế đang hoạt động hiện nay”, đại diện Tổng cục Thuế cho hay.

Cá nhân nộp thuế điện tử còn chiếm tỷ lệ thấp. (Ảnh minh họa)

Cá nhân nộp thuế điện tử còn chiếm tỷ lệ thấp. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, theo phản ánh của người nộp thuế thì một số Chi cục thuế đã từ chối cấp tài khoản giao dịch điện tử cho cá nhân khi người nộp thuế đến giao dịch tại cơ quan thuế bất kỳ gần nhất, gây khó khăn cho người nộp thuế.

Để mở rộng triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử đối với đối tượng cá nhân ở phạm vi toàn quốc, tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bộ phận liên quan của Cục Thuế và Chi cục Thuế tổ chức cấp tài khoản giao dịch điện tử cho cá nhân theo quy định.

Cục Thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch và nội dung tuyên truyền tại cơ quan thếu các cấp để khuyến khích người nộp thuế là cá nhân có mã số thuế chưa có chữ ký số được cấp tài khoản giao dịch điện tử và thực hiện các dịch vụ thuế điện tử với cơ quan thuế, đặc biệt các cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử kê khai nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN trên dịch vụ thuế điện tử để giảm ách tắc khi nộp hồ sơ giấy tại các cơ quan thuế theo các nội dung đã được hướng dẫn tại các công văn của Tổng cục Thuế.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người nộp thuế biết được những lợi ích thiết thực khi triển khai việc lập tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế, nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử để người nộp thuế tích cực thực hiện.

Tuyên truyền về mục đích, lợi ích, cách thức đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử với nhiều hình thức để bảo đảm moi người nộp thuế tiếp cận và hiểu rõ quy trình, trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản giao dịch điện tử.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Cá nhân đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử còn ít tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Ninh nộp thuế điện tử đạt gần 100%
Tính đến thời điểm này, Quảng Ninh có 8.889 người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử, 99,66% số doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký nộp thuế điện tử tại cơ quan thuế.
Tiến tới thu thuế điện tử khu vực kinh tế ngoài quốc doanh
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu ngành Thuế tập trung quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh và khu vực ngoài quốc doanh, lĩnh vực này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro thất thu thuế; tiến tới thực hiện thu thuế điện tử đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.
Gần 100% doanh nghiệp khai thuế điện tử
Theo thống kê của Tổng cục Thuế, đến cuối tháng 8, đã có 787.562 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,3% doanh nghiệp đang hoạt động.