Các gói "giải cứu" của ngân hàng đã đến với doanh nghiệp
TCDN - Ngày 24/3/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức buổi làm việc trực tuyến với 12 NHTM cổ phần về tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại bởi dịch Covid-19. Các ngân hàng cho biết, các gói hỗ trợ đã bắt đầu đến với doanh nghiệp.
Tổng Giám đốc TPBank, ông Nguyễn Hưng cho biết, trước khi có TT01, TPBank đã chủ động xem xét danh mục khách hàng, sau đó tham gia ý kiến đóng góp xây dựng TT01, có biện pháp cụ thể hỗ trợ cho khách hàng. Trong danh mục khách hàng phân tích có khoảng 20% khách hàng bị ảnh hưởng nặng, 40% khách hàng còn lại ảnh hưởng tương đối, 40% khách hàng khác ít bị ảnh hưởng, 13% ko bị ảnh hưởng như hàng tiêu dùng, thiết yếu…
Như vậy rõ ràng, khi thực hiện TT01 có thuận lợi là tạo điều kiện khách hàng giảm bớt áp lực tài chính khi không có doanh thu trong thời gian này như: Hàng không, du lịch, khách sạn… Từ khi TT01 có hiệu lực đến nay, TPBank dự kiến trong tháng 3 xem xét giãn nợ khoảng 200 khách hàng với dư nợ 1500 tỷ đồng. Tổng số khách hàng bị ảnh hưởng khoảng 20-30 nghìn tỷ đồng/tổng dư nợ.
Theo ông Hưng, đối với TT01 chưa vướng mắc, chỉ vất vả là lượng hồ sơ từ các đơn vị đưa lên xem xét, đánh giá cơ cấu nợ vẫn phải làm theo quy định TT22 vẫn theo đầy đủ trình tự, vấn đề là nguồn lực để triển khai.
Trao đổi tại buổi làm việc, ông Từ Tiến Phát – Phó Tổng Giám đốc ACB cho biết, ý thức với sự chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về việc triển khai hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng dịch bệnh, hiện nay, ACB đã triển khai đồng bộ 4 giải pháp. Về việc triển khai TT01, từ ngày 18/3, ACB tiếp nhận các yêu cầu khách hàng, thống kê sơ bộ thì NH đã tiếp nhận 392 yêu cầu khách hàng với tổng dư nợ hơn 4000 tỷ đồng. Số lượng khách hàng như vậy tương đối lớn. Về cho vay mới, trước thời điểm vào tháng giêng, ACB đã công bố gói cho vay 25.000 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn từ 1-2%/năm. Đến cuối tháng 2 thì ACB đã giải ngân 21.900 khách hàng với hơn 20.000 tỷ đồng, cam kết sẽ mở rộng gói này sau khi sử dụng hết. Có nhóm khách hàng ảnh hưởng nặng nề và trực tiếp bởi dịch bệnh này thì ACB cung cấp thêm gói tín dụng 5.000 tỷ đồng, cho vay để khách hàng khôi phục hoạt động kinh doanh sau dịch bệnh, ACB để hạn 12 tháng, sau 12 tháng khách hàng mới thực hiện thanh toán. Với chính sách giảm phí theo chủ trương của NHNN và Napas, ông Phát cho biết, không những giảm phí một phần mà ACB hoàn toàn miễn phí cho khách hàng, đặc biệt là trên online. Với một số loại thẻ, ACB còn hoàn toàn miễn phí trên ATM, kể cả khách hàng dùng thẻ ATM ở NH khác thì NH cũng hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, với khách hàng DN, về phần thanh toán quốc tế thì NH giảm 50%.
Phó Tổng Giám đốc SHB, bà Ninh Thị Lan Phương cho biết, ngay sau khi có dịch bệnh và có sự chỉ đạo kịp thời của NHNN thì SHB đã có một số giải pháp như sau: Đối với nội bộ, SHB cũng có những giải pháp để có thể vận hành liên tục như dự phòng các điểm để tránh phong tỏa, đối với nhân viên thì cho làm việc tại nhà, các cuộc họp thì thường họp online. Đối với khách hàng, có một số giải pháp và chính sách như: Phát dung dịch diệt khuẩn, khẩu trang, đối với những dịch vụ chuyển tiền thì giảm 30-50%, đối với khách gửi tiền online thì cộng thêm lãi suất 0,4-0,5%, đối với khách hàng gửi tiền tiết kiệm và cho vay cá nhân thì sẽ tặng gói bảo hiểm COVID-19. SHB cũng rà soát các hoạt động kinh doanh của các DN ảnh hưởng bởi COVID-19 để đưa ra các gói hỗ trợ phù hợp. NH đã thành lập Ban chỉ đạo COVID-19 do đồng chí Tổng Giám đốc làm Trưởng ban và có ba Phó tổng phụ trách 3 mảng. Vấn đề thứ nhất là hệ thống chi nhánh, vấn đề thứ hai là khách hàng bị ảnh hưởng, một Phó tổng phụ trách về cơ cấu nợ cho khách hàng và đánh giá tình hình hoạt động của khách hàng, một Phó tổng phụ trách toàn bộ các kịch bản kinh doanh ngân hàng.
Bà Ninh Thị Lan Phương cũng cho biết thêm, về lĩnh vực kho quỹ, các công văn của NHNN rất rõ ràng. Chúng tôi đã khử trùng tiền, ATM, máy móc với tần suất dày hơn, đảm bảo cho nhân viên an tâm công tác.
Phó Tổng Giám đốc MB, bà Phạm Thị Trung Hà chia sẻ, ngay sau khi TT01 của NHNN được ban hành ngày 13/3 thì ngay tối đó MB cũng ban hành văn bản trong toàn hệ thống.
Theo bà Hà, về vấn đề văn bản hiện nay, vướng mắc chủ yếu là về tiêu chí đánh giá nhưng NH thống nhất với các đơn vị là một khách hàng không phải yếu tố COVID-19, họ còn nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến. Bây giờ nếu tập trung đánh giá lại toàn bộ khách hàng sẽ mất nhiều thời gian nên chúng tôi thống nhất trong toàn hệ thống, chỉ đánh giá tiêu chí liên quan đến ảnh hưởng thu nhập, doanh thu sau COVID-19, và nó cũng là phần trọng yếu nhất của khách hàng trong nguồn thu của họ. Cho đến thời điểm này, MB triển khai từ đầu tháng ba, chủ yếu là cơ cấu nợ chính hạn và đến hạn của họ, còn gốc thì cũng không có nhiều lắm bởi hiện nay đã được cơ cấu. Theo đánh giá khu vực miền Trung xác định khách hàng giảm sút 70-80% doanh thu thì chúng tôi đã xây dựng danh sách bước đầu, khoảng 1000 tỷ đồng được giảm lãi suất khoảng 1% so với lãi suất hiện nay họ đang được áp dụng. Vấn đề cho vay mới, ngày 14/2/2020, ngân hàng đã đưa ra gói cho khách hàng vừa và nhỏ 10.000 tỷ đồng và hiện nay chúng tôi đang giải ngân dần.
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng CNKT, khi NHNN triển khai các chỉ đạo tới các TCTD, trong đó các NHTM cổ phần vào cuộc một cách quyết liệt. Theo nắm bắt sơ bộ, một số NH đã ban hành quy định nội bộ TT01 như ACB, HDBank, VIB, SHB, Sacombank… điều đó cho thấy, sau khi tham gia góp ý, các NHTM đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai, qua đó tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng kịp thời. Thời gian tới, các NH theo dõi sát tình hình dịch bệnh, tiếp tục triển khai quyết liệt, chủ động, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch; nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí… đối với khách hàng gặp khó khăn trong trả nợ vay do ảnh hưởng của dịch.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899