Doanh nghiệp "xắn tay áo" cùng ứng phó dịch Covid-19

24/03/2020, 20:14

TCDN - Doanh nghiệp ủng hộ tiền, doanh nghiệp xây dựng bệnh viện dã chiến, doanh nghiệp ủng hộ khẩu trang... để cùng Chính quyền và người dân chống dịch Covid-19 đang lan rộng hiện nay.

Tại buổi làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội sáng 24/3, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã có đánh giá về hoạt động của các doanh nghiệp thuộc khối trong điểu kiện dịch bệnh Covid-19.

Báo cáo với đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội cho biết, năm 2019 tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Khối vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng hầu hết các doanh nghiệp vẫn duy trì được kế hoạch phát triển kinh doanh, nộp đủ ngân sách nhà nước, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu ước đạt trên 200 nghìn tỷ đồng. Nộp ngân sách ước đạt trên 17 nghìn tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người  lao động đạt 7,2 triệu đồng. Kết quả thực hiện công tác an sinh xã hội đạt gần 40 tỷ đồng. Việc làm, thu nhập của người lao động ổn định, chế độ phúc lợi, bảo hiểm được bảo đảm.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội

Đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp khiến cho tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thêm phần khó khăn. Nhưng phía Đảng ủy Khối cũng đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhằm tuyên truyền, khích lệ các đơn vị quyết tâm kiểm soát dịch bệnh trong từng cơ sở, đảm bảo công tác sản xuất, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, ổn định đời sống người lao động. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp trong Khối chung tay ủng hộ để phòng chống bệnh dịch. Điển hình như: Tổng Công ty CP Thiết bị Điện Việt Nam đã ủng hộ thiết bị dụng cụ y tế và tiền mặt đến bệnh viện Nhiệt đới T.Ư với tổng kinh phí 5 tỷ đồng;  Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn-Hà Nội 1 tỷ đồng; Tổng Công ty May 10 và Công ty TNHH MTV Dệt kim đông xuân tập trung nhân lực, nguyên vật liệu may hàng triệu khẩu trang hoạt tính đáp ứng nhu cầu cấp bách của xã hội và tổ chức phát miễn phí 10.000 chiếc…

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) Nguyễn Văn Luyến cho biết, trong tháng 3 này, UDIC được TP giao xây dựng bệnh viện dã chiến tại huyện Mê Linh. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, trong 7 ngày qua, công ty đã huy động và duy trì lực lượng cán bộ nhân viên từ 300-500 người mỗi ngày để khẩn trương xây dựng. Đến ngày 24/3, bệnh viện dã chiến Mê Linh đã hoàn thành sau 1 tuần.

Đại diện Doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Đại diện Doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Trong khi đó, đại diện Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh trong thời gian có dịch Covid-19 hiện nay của Tổng công ty bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong tuần trước, Tổng công ty đã đề xuất với TP cắt giảm trên 1.000 lượt xe/ ngày vì lượng khách sụt giảm và cũng giảm việc sử dụng phương tiện công cộng để tránh lây nhiễm bệnh theo khuyến cáo. 

Kết thúc buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ghi nhận những gì đã làm được của Đảng ủy Khối doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn hiện tại. Đồng thời, đánh giá cao những sáng tạo,mô hình mới, cách làm hay của nhiều doanh nghiệp để ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đồng hành cùng Chính Phủ trong công tác phòng, chống và dập dịch Covid-19.

“Chống dịch nhưng không phải chúng ta đóng băng không làm gì mà vẫn phải hoạt động, vẫn phải vận hành hệ thống. Còn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lực lượng DN, doanh nhân bao giờ cũng đi đầu và xung kích. Càng những lúc khó khăn như thế này thì vai trò của các đồng chí càng thể hiện rất rõ không chỉ trách nhiệm với bản thân DN mình, người lao động mà còn có trách nhiệm với cộng đồng” – Bí thư Thành ủy đánh giá tổng kết.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các DN của TP phải có kế hoạch đảm bảo nguồn cung, dự trữ hàng hóa để cung ứng cho thị trường, bảo đảm nhu cầu hàng hóa cho người dân và TP sẵn sàng lưu kho miễn phí cho DN. Đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tìm kiếm các sản phẩm mới và sản phẩm thay thế. Triệt để thực hiện tiết kiệm, phòng chống lãng phí. Chỉ đạo tổ chức công đoàn giải quyết hài hòa, ổn định tiến bộ trong DN và tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp đình công, khiếu kiện đông người. Bên cạnh đó, tiếp tục chuẩn bị cho công tác tái cơ cấu, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn và sắp xếp DN. Nhất là những vấn đề vướng mắc về tài chính, đất đai, tập huấn, đào tạo cán bộ.

HT
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp "xắn tay áo" cùng ứng phó dịch Covid-19 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan