Các lãnh đạo G7 tuyên bố sẽ xóa bỏ phụ thuộc dầu Nga

09/05/2022, 09:55

TCDN - Lãnh đạo các nước G7 tuyên bố sẽ xóa bỏ phụ thuộc vào năng lượng của Nga, bao gồm việc loại bỏ hoặc cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga nhằm gây áp lực lên Moskva vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

"Chúng tôi cam kết xóa bỏ sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, bao gồm việc loại bỏ hoặc cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga. Chúng tôi sẽ đảm bảo làm việc đó một cách kịp thời, có trật tự, để thế giới có đủ thời gian tìm kiếm nguồn cung thay thế", tuyên bố chung của G7 tại hội nghị trực tuyến diễn ra ngày 8/5 nêu rõ.

G7 cũng cho biết trong tuyên bố rằng các thành viên sẽ thực hiện những biện pháp nhằm cấm hoặc ngăn chặn việc cung cấp các dịch vụ quan trọng mà Moskva bị phụ thuộc, như một phần trong nỗ lực cô lập kinh tế Nga.

Cuộc họp trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo G7. Ảnh: EPA-EFE

Cuộc họp trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo G7. Ảnh: EPA-EFE

Theo Nhà Trắng, biện pháp này sẽ tác động mạnh đến trụ cột chính của kinh tế Nga và khiến Tổng thống Vladimir Putin mất đi nguồn tài trợ quan trọng cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tuy nhiên, tuyên bố chung của G7 (gồm Pháp, Canada, Đức, Italy, Nhật Bản, anh và Mỹ) không nêu cụ thể cam kết của mỗi nước để tiến tới mục tiêu loại bỏ phụ thuộc vào năng lượng Nga.

Đến nay, phương Tây về cơ bản đồng thuận việc áp lệnh trừng phạt Nga, song chưa có sự thống nhất về thời gian chấm dứt phụ thuộc vào dầu mỏ, khí đốt của Nga. Mỹ đã cấm vận dầu mỏ và khí đốt Nga từ tháng 3 năm nay, trong khi đó, châu Âu chưa thể làm vậy do phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Thay vào đó, Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu giảm 2/3 lượng nhập khẩu khí đốt Nga trong năm nay, tiến tới cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga trong vòng 9 tháng, theo Dân trí.

Về phía Nhật Bản, phát biểu sau cuộc họp trực tuyến của G7, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp cấm nhập khẩu dầu thô của Nga "về nguyên tắc". Dù đây là quyết định vô cùng khó khăn nhưng theo Thủ tướng Kishida, sự phối hợp với G7 là quan trọng nhất vào những thời điểm như hiện nay.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Các lãnh đạo G7 tuyên bố sẽ xóa bỏ phụ thuộc dầu Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan