Hơn 100 cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi G7 trả tiền vắc xin cho nước nghèo

07/06/2021, 17:04

TCDN - Các cựu lãnh đạo ở nhiều nước đã cùng ký vào thông điệp kêu gọi nhóm G7 hỗ trợ vắc xin Covid-19 trên toàn cầu để ngăn virus tiếp tục đột biến và đe dọa nhân loại.

Theo Hãng tin Reuters, lời kêu gọi của các cựu lãnh đạo thế giới được công bố trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 - nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới ở Anh.

Sự kiện này dự kiến diễn ra vào thứ sáu, ngày 11/6. Tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản.

Hơn 100 cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi G7 trả tiền vắc xin cho nước nghèo

Hơn 100 cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi G7 trả tiền vắc xin cho nước nghèo

Theo báo Guardian, các cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tony Blair, cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban-Ki Moon... đã kêu gọi các nước G7 trả tiền để hỗ trợ cung cấp vắc xin Covid-19 cho người dân thế giới, với chi phí ước tính 30 tỷ USD/năm.

"Năm 2020 đã phải chứng kiến ​những thất bại của sự hợp tác toàn cầu, nhưng năm 2021 có thể mở ra một kỷ nguyên mới. Không ai ở bất kỳ nơi đâu có thể an toàn với Covid-19 cho đến khi mọi người ở mọi nơi đều được an toàn", các cựu lãnh đạo viết trong bức thư.

Họ cho rằng, những chi phí liên quan trong việc phân phối vắc xin Covid-19 đều có giá phải chăng. Việc chi trả chúng là điều cần thiết để ngăn chặn những biến thể mới của virus corona gây tổn hại đến các nỗ lực tiêm chủng ở thời điểm hiện tại.

"Sự hỗ trợ từ G7 và G20 giúp các quốc gia thu nhập thấp và trung bình có thể dễ dàng tiếp cận được vắc-xin, không chỉ mang ý nghĩa thiện nguyện, mà còn mang tính lợi ích chiến lược của mỗi quốc gia, điều mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mô tả là khoản đầu tư công tốt nhất lịch sử", bức thư kêu gọi nêu rõ.

Một cuộc khảo sát do tổ chức Save the Children ủy quyền cho thấy, 79% người dân Anh tin rằng G7 nên chi tiền để giúp thế giới trở nên an toàn hơn. Họ cũng kêu gọi G7 thúc đẩy việc chia sẻ vắc xin, "bật đèn xanh" cho các thỏa thuận và miễn trừ bằng sáng chế để các hãng dược phẩm có thể chia sẻ công nghệ, cũng như hỗ trợ sản xuất ở các nước khác.

PV
Bạn đang đọc bài viết Hơn 100 cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi G7 trả tiền vắc xin cho nước nghèo tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thoả thuận thuế của G7 đe dọa Amazon, Google
Mỹ, Anh và một số nước giàu khác trong nhóm G7 vừa đạt được thỏa thuận lịch sử về thuế doanh nghiệp toàn cầu, có thể buộc các công ty đa quốc gia như Google, Apple và Amazon trả nhiều thuế hơn.
G7 xem xét hỗ trợ các nước nghèo 500 tỷ USD chống COVID-19
Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang xem xét khả năng huy động 500 tỷ USD thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để hỗ trợ cho các quốc gia nghèo nhất thế giới trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.