Các nền kinh tế châu Á phục hồi không đều

29/03/2021, 20:19

TCDN - Phần lớn nền kinh tế lớn ở châu Á tăng trưởng thấp hơn bình quân khoảng 5% so với giai đoạn trước COVID-19, trong khi Việt Nam, Trung Quốc phục hồi hình chữ V.

Báo cáo mới nhất của World Bank chỉ ra rằng tăng trưởng của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có thể tăng từ khoảng 1,2% năm 2020 lên 7,5% trong 2021. Song, theo báo cáo, nhiều khả năng sự phục hồi kinh tế sẽ diễn ra với 3 tốc độ.

Tăng trưởng của Trung Quốc và Việt Nam năm 2021 dự kiến ở mức 8,1% và 6,6% so với 2,3% và 2,9% năm 2020. Do tác động của đại dịch, các nền kinh tế lớn còn lại sẽ chỉ tăng trưởng bình quân ở mức khoảng 4,6%, thấp hơn một chút so với tốc độ tăng trưởng trước khủng hoảng. Sự phục hồi của các nền kinh tế quốc đảo vốn phụ thuộc vào du lịch sẽ đặc biệt khó khăn.

World Bank ước tính gói kích cầu của Mỹ có thể nâng tốc độ tăng trưởng năm 2021 của các quốc gia trong khu vực thêm 1 điểm phần trăm, đồng thời đẩy nhanh quá trình phục hồi lên trung bình khoảng 3 tháng. Rủi ro với kịch bản ấy là tốc độ triển khai vaccine ngừa COVID-19 chậm, khiến tăng trưởng của một số quốc gia giảm đến 1 điểm phần trăm.

cong nhan

Đồng thời, Word Bank còn cảnh báo cú sốc kinh tế do đại dịch gây ra chặn đứng tiến trình giảm nghèo và làm tăng bất bình đẳng. Trong năm 2020, tỷ lệ nghèo của khu vực lần đầu tiên ngừng giảm sau vài thập kỷ. Khoảng 32 triệu người dân trong khu vực mất cơ hội thoát nghèo (theo chuẩn nghèo 5,5 USD một ngày vì dịch bệnh).

"Khi sự phục hồi diễn ra trong năm 2021, các quốc gia cần hành động khẩn trương để bảo vệ những người dễ tổn thương, đồng thời phải đảm bảo phục hồi toàn diện, xanh và bền vững", bà Victoria Kwakwa, Phó chủ tịch phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương của World Bank, bình luận.

Ông Aaditya Mattoo, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của World Bank, cũng nhấn mạnh rằng các nền kinh tế cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế để thực hiện những hành động ấy.

"Bằng cách tăng xuất khẩu các sản phẩm y tế, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa và tiến hành các biện pháp mạnh mẽ hơn về khí hậuTrung Quốc có thể đóng vai trò quan trọng hơn. Nước này cũng sẽ hưởng lợi khi thế giới an toàn hơn và tăng trưởng cân bằng hơn", ông bình luận.

World Bank cũng kêu gọi hợp tác quốc tế trong sản xuất, phê chuẩn và phân phối vaccine ngừa COVID-19 dựa trên nhu cầu để giúp ngăn chặn dịch bệnh.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Các nền kinh tế châu Á phục hồi không đều tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan