Các ngân hàng ở Mỹ đang cởi mở hơn với giao dịch Bitcoin

21/02/2021, 08:15

TCDN - Goldman Sachs, JPMorgan có thể là những ngân hàng đầu tiên khởi động phong trào chấp nhận giao dịch Bitcoin trong tương lai.

Hồi tháng trước, trong một sự kiện tổ chức cho hàng nghìn nhà đầu tư và giao dịch viên JPMorgan Chase trên khắp thế giới, người đứng đầu bộ phận thị trường quốc tế Troy Rohrbaugh đã nhắc tới một câu hỏi mà ngày càng nhiều nhân viên của ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới theo doanh thu này đặt ra: Khi nào JPMorgan sẽ chấp nhận giao dịch Bitcoin?

Để trả lời câu hỏi, ông Rohrbaugh đã mời đồng Chủ tịch JPMorgan Daniel Pinton. Vị chủ tịch thể hiện quan điểm khá cởi mở về giao dịch Bitcoin, theo CNBC.

"Nếu theo thời gian, một loại tài sản ngày càng thu hút sự ủng hộ của các nhà quản lý và nhà đầu tư sử dụng, đương nhiên chúng tôi phải tham gia thị trường. Hiện tại nhu cầu chưa mạnh, nhưng tôi dám chắc JPMorgan sẽ giao dịch Bitcoin trong tương lai", ông Pinto phát biểu.

JPMorgan không phải là ngân hàng duy nhất quan tâm đến tiền ảo. Tuần trước, Goldman Sachs đã tổ chức một diễn đàn trực tuyến cùng giám đốc Mike Novogratz của công ty tiền ảo Galaxy Digital. Novogratz đã giải thích luận điểm của ông về Bitcoin, Ethereum và các tài sản kỹ thuật số khác cũng như bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện nay.

Lập trường cởi mở của Phố Wall với giao dịch Bitcoin trong thời gian qua cho thấy ngành tài chính đang buộc phải chấp nhận tiền ảo khi số lượng nhà đầu tư tổ chức, doanh nghiệp và các đối thủ fintech theo đuổi loại tài sản này tăng dần, khiến Phố Wall lo sợ bị bỏ lại phía sau.

Từ trước đến nay, các ngân hàng tỏ ra không mặn mà với Bitcoin. Thay vào đó, họ tập trung vào các công nghệ liên quan như blockchain hơn. Trong số các công ty tài chính, ngân hàng thuộc nhóm doanh nghiệp chịu quản lý nghiêm ngặt nhất vì quy mô hoạt động và vai trò của họ trong nền kinh tế Mỹ.

Nếu một trong 6 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chấp nhận Bitcoin, đó sẽ là một bước tiến lớn của loại tài sản còn mới mẻ trên phương diện pháp lý, CNBC nhận định.

Khi giá Bitcoin tăng vọt vào cuối năm 2017, ông Jamie Dimon, Tổng giám đốc JPMorgan đã gọi Bitcoin là trò lừa đảo sẽ không có kết cục thảm.

Khi giá Bitcoin tăng vọt vào cuối năm 2017, ông Jamie Dimon, Tổng giám đốc JPMorgan đã gọi Bitcoin là trò lừa đảo sẽ không có kết cục thảm.

Vào năm 2017, khi Bitcoin bùng nổ theo chu kỳ, các ngân hàng lớn như Goldman Sachs thậm chí đã đưa ra ý tưởng lập quầy giao dịch dành cho tiền ảo. Nhưng cuối cùng đa số kế hoạch đều chỉ nằm trên giấy.

Xuất hiện cách đây gần một thập kỷ từ đống đổ nát của cuộc khủng hoảng tài chính 2007 - 2009, Bitcoin bị coi là quá rủi ro với khách hàng của các ngân hàng. Khi giá Bitcoin tăng vọt vào cuối năm 2017, ông Jamie Dimon, Tổng giám đốc JPMorgan đã gọi Bitcoin là trò lừa đảo sẽ không có kết cục thảm.

Song bây giờ Bitcoin đã chứng tỏ vị thế của nó. Khi đại dịch COVID-19 bùng phát và chính phủ các nước bơm hàng nghìn tỷ USD để hỗ trợ thị trường, doanh nghiệp và các cá nhân trong cuộc khủng hoảng, vị thế của Bitcoin càng chắc chắn hơn.

Dần dần, một nhận định mới xuất hiện và nhận sự ủng hộ của các nhà quản lý quỹ đầu cơ như Paul Tudor Jones và Stanley Druckenmiller. Nhận định ấy là Bitcoin, với nguồn cung hạn chế, trở thành công cụ chống lạm phát và sự mất giá của đồng USD.

Lo ngại đồng USD mất giá, nhiều khách hàng đã quan tâm tới Bitcoin, CNBC dẫn lời quản lý cấp cao của một ngân hàng lớn cho hay. Ngân hàng này đang nghiên cứu tích hợp tiền điện tử vào hệ thống quản lý rủi ro của họ.

Trong một vài năm ngắn ngủi, từ một công nghệ phi thực tế, Bitcoin trở thành kho lưu trữ giá trị mà hầu hết người giàu sử dụng để duy trì khối tài sản của họ.

Loạt tin tức liên tục về sự ủng hộ tiền mã hóa từ những nhân vật nổi tiếng càng thúc đẩy đà tăng giá của Bitcoin. Người trong ngành dự báo chuyện các ngân hàng truyền thống chen chân vào lĩnh vực tiền ảo chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ông Daniel Pinto, Chủ tịch của JPMorgan, đã đề cập đến động thái hồi tháng trước của BlackRock, hãng quản lý tài sản lớn nhất thế giới. BlackRock vừa thông báo hợp đồng tương lai Bitcoin đủ điều kiện trở thành một tài sản đầu tư ở hai trong số các quỹ của họ.

Trong tuần này, hãng xe điện Tesla đã trở thành công ty mới nhất chấp nhận thanh toán bằng bitcoin. Còn mạng lưới thanh toán Mastercard và ngân hàng lưu ký BNY Mellon cho biết họ sẽ tham gia nhiều hơn vào thị trường tiền ảo. Nhiều khả năng JPMorgan và các ngân hàng khác cũng sẽ nhập cuộc.

Gần đây, thị trường bitcoin lại vừa ghi nhận hai dấu mốc mới. Sáng ngày 20/2 (theo giờ Việt Nam), giá bitcoin đã vượt qua mốc 56.000 USD/BTC, liên tiếp lật đổ những kỷ lục cũ đã xác lập trước đó. Chỉ cách đó ít giờ, bitcoin lại tạo một cột mốc khác khi vốn hóa thị trường chính thức vượt 1.000 tỷ USD tại mức giá 53.700 USD/BTC.

Nhã Vy/theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Các ngân hàng ở Mỹ đang cởi mở hơn với giao dịch Bitcoin tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan